Tin tức

Vì sao bị chảy máu sau khi cắt amidan và cách xử lý đúng

Ngày 10/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chảy máu sau khi cắt Amidan nếu ít, không kéo dài khá thường gặp và không đáng lo ngại. Tuy nhiên cần cẩn thận nếu máu chảy sau khi cắt Amidan lượng nhiều, thấy cả khi ho, khạc nhổ hoặc nôn ra máu. Lúc này cần sớm đưa người bệnh tới bác sĩ để được cầm máu và theo dõi.

1. Tại sao cần cắt Amidan?

Amidan là tổ chức lympho nằm bên trong họng, có tác dụng như một hàng rào miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh. Cũng vì nằm ở đây nên Amidan rất dễ bị vi khuẩn, tác nhân gây bệnh xâm nhập gây bệnh. Với lượng nhiều, Amidan sẽ bị sưng, đỏ. Hệ miễn dịch sẽ tiêu diệt vi khuẩn tại Amidan và để lại mô hoại tử, xác vi khuẩn,… kết hợp với dịch tạo thành mủ.

Chảy máu sau khi cắt amidan

Cắt Amidan được chỉ định khi viêm tái phát nhiều lần

Viêm Amidan nếu tái phát nhiều lần khiến khả năng chống lại vi khuẩn yếu đi, ổ viêm sẽ là mầm bệnh cho vi khuẩn phát triển, gây viêm vùng họng. Các biến chứng do viêm Amidan gây ra gồm: áp-xe quanh amidan, viêm cầu thận, viêm thấp khớp, bệnh tinh hồng nhiệt,…

Viêm Amidan có thể điều trị bằng thuốc, song các trường hợp sau bác sĩ sẽ gợi ý bạn cắt bỏ để ngăn ngừa viêm tái phát nhiều lần và biến chứng nguy hiểm.

- Viêm Amidan tái phát nhiều với tần số cao, khoảng từ 5 - 6 lần mỗi năm.

- Viêm Amidan đi kèm với áp-xe, có thể gây biến chứng nặng như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm khớp, thấp tim, viêm cầu thận,…

- Nghi ngờ có u Amidan ác tính hoặc cấu trúc phức tạp, tạo điều kiện cho vi khuẩn cư trú và gây bệnh.

- Kích thước Amidan quá lớn gây ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, khó thở, đặc biệt khi bị sưng viêm.

Cắt Amidan là một thủ thuật không quá phức tạp

Cắt Amidan là một thủ thuật không quá phức tạp

2. Tại sao cắt Amidan gây chảy máu?

Cắt Amidan là phẫu thuật y tế không quá phức tạp, thông thường sau cắt bệnh nhân bị đau và khó cử động miệng để ăn uống, nói chuyện trong vài ngày. Tình trạng chảy máu sau cắt có thể do một số nguyên nhân sau:

2.1. Nguyên nhân từ người bệnh

Nếu người bệnh thực hiện phẫu thuật này khi có bệnh máu, khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc bệnh viêm họng diễn biến thì chảy máu có thể xảy ra. Mức độ chảy máu là khác nhau tùy theo nguyên nhân, trong đó bệnh nhân có bệnh máu thường bị chảy máu nghiêm trọng. Vì thế cần thông báo với bác sĩ về các vấn đề sức khỏe này trước khi cắt Amidan để được kiểm soát, can thiệp tốt hơn.

2.2. Nguyên nhân từ kỹ thuật

Kỹ thuật cắt Amidan không tốt không những gây nhiều đau đớn hơn cho người bệnh mà còn có thể gây ra tình trạng chảy máu kéo dài. Một số tai biến có thể gặp phải:

- Cắt Amidan không hết.

- Cắt Amidan không may chọc thủng cân và cơ khít họng, các động mạch phía trong thành họng bị tổn thương dẫn đến chảy máu.

Chảy máu sau cắt Amidan thường do kỹ thuật cắt gây tổn thương mạch máu

Chảy máu sau cắt Amidan thường do kỹ thuật cắt gây tổn thương mạch máu

- Cắt Amidan bằng kim bấm nên thường chạm quá đến phần thành bên họng, gây tổn thương động mạch cảnh trong nằm phía sau Amidan.

- Cắt Amidan ở giai đoạn tách trụ trước làm rách nhiều trụ sát với đường trung vị, từ đó có thể làm tổn thương chảy máu từ động mạch khẩu cái đi xuống.

Đa phần các tình trạng chảy máu sau khi cắt Amidan nghiêm trọng sẽ được phát hiện sau khi thực hiện thủ thuật này trong thời gian theo dõi sau đó. Nếu can thiệp kịp thời, tình trạng chảy máu sẽ được kiểm soát và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Song việc theo dõi tại nhà sau khi cắt Amidan là cần thiết, hãy thông báo cho bác sĩ nếu chảy máu tiếp tục xảy ra, nhất là khi máu chảy nhiều, dai dẳng.

Có thể thấy hầu hết trường hợp chảy máu sau khi cắt Amidan là do kỹ thuật thực hiện chưa tốt, làm tổn thương các mạch máu xung quanh Amidan. Vì thế lựa chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có kinh nghiệm, tay nghề tốt cùng thiết bị phẫu thuật vô trùng, hiện đại sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu sau cắt Amidan.

3. Cách theo dõi và xử lý đúng khi cắt Amidan bị chảy máu

Sau khi thực hiện thủ thuật cắt Amidan, bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi tình trạng đau và chảy máu tại nhà.

3.1. Theo dõi sau khi cắt Amidan

Phải theo dõi cả tình trạng đau, phục hồi cổ họng cũng như tình trạng chảy máu sớm trong 24 giờ sau khi cắt Amidan. Chảy máu có thể xảy ra sớm hoặc muộn, thường trong vòng 7 ngày sau khi thực hiện thủ thuật. Khi bị chảy máu, cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Bệnh nhân cần theo dõi tình trạng chảy máu sau khi cắt Amidan

Bệnh nhân cần theo dõi tình trạng chảy máu sau khi cắt Amidan

Ngoài ra, có một số lưu ý với người bệnh sau khi cắt amidan là:

  • Nằm nghiêng và tốt nhất không gối đầu.

  • Hạn chế vận động mạnh ở vùng cơ miệng.

  • Người bệnh uống sữa trong 2 ngày đầu sau khi cắt Amidan, sau đó có thể ăn cháo loãng, đồ ăn mềm và canh. Sau khi cắt khoảng 10 ngày, người bệnh có thể ăn uống thức ăn bình thường, song cần hạn chế thực ăn quá cay, chua, nóng và cứng có thể gây tổn thương vùng Amidan.

3.2. Xử trí tình trạng chảy máu sau khi cắt Amidan

Nếu tình trạng chảy máu không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể tự xử trí cầm máu bằng các cách sau:

  • Ngậm đá từng cục nhỏ hoặc dùng túi nước đá chườm vùng cạnh cổ, việc này giúp giảm đau, giảm tổn thương và giảm tình trạng chảy máu.

  • Dùng bông tẩm dung dịch cầm máu như nước oxy già, chấm và giữ vào vị trí chảy máu khoảng 10 phút, tình trạng máu chảy sẽ được kiểm soát.

Nếu máu chảy nhiều, đặc biệt có dấu hiệu tổn thương động mạch, cần đưa bệnh nhân tới bệnh viện để được can thiệp y tế cầm máu sớm nhất. Một số cách giúp kiểm soát tình trạng chảy máu gồm:

Cần can thiệp y tế nếu chảy máu ồ ạt, kéo dài sau cắt Amidan

Cần can thiệp y tế nếu chảy máu ồ ạt, kéo dài sau cắt Amidan

  • Tiêm Novocain pha với Adrenalin để ép mao mạch.

  • Dùng kẹp Kocher cho vị trí chảy máu trong khoảng 1 giờ.

  • Buộc chỉ mạch máu nếu chảy máu do tổn thương tĩnh mạch hoặc động mạch, dùng chỉ tự tan sau khoảng 7 ngày.

  • Đặt kẹp nén Bois Viel để giảm chảy máu ở chỗ sâu rãnh lưỡi và cuống Amidan.

Một số trường hợp phải can thiệp toàn thân bằng tiêm thuốc tăng cường đông máu, thuốc trợ tim, truyền dịch hoặc truyền máu nếu cần thiết.

Chảy máu sau khi cắt Amidan có thể rất nghiêm trọng, cần xử trí y tế sớm nên việc theo dõi sau khi cắt Amidan là rất quan trọng. Ngoài ra, hãy lựa chọn thực hiện thủ thuật này tại cơ sở y tế uy tín để tránh tình trạng tổn thương sâu, chảy máu ồ ạt xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.