Tin tức

Vì sao bị teo tinh hoàn? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Ngày 11/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Teo tinh hoàn là vấn đề khiến nhiều phái mạnh lo lắng vì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh con và chất lượng đời sống tình dục. Vậy vì sao nam giới lại mắc căn bệnh này và phải khắc phục sớm bằng những phương pháp nào?

1. Vì sao bị teo tinh hoàn?

Mỗi nam giới có 2 tinh hoàn, nằm ở 2 bên và có hình dạng giống quả trứng. Dấu hiệu dễ nhận biết của teo tinh hoàn là kích thước tinh hoàn bé hơn bình thường, có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn.

Nam giới bị teo tinh hoàn vì nhiều lý do khác nhau

Nam giới bị teo tinh hoàn vì nhiều lý do khác nhau

Khi bị teo tinh hoàn, bệnh nhân có thể mắc kèm thêm một số triệu chứng khác như tùy theo từng độ tuổi: 

  • Nếu bị teo tinh hoàn trước tuổi dậy thì, người bệnh có thể gặp phải các biểu hiện như lông mặt và lông mu ít hơn bình thường. 
  • Nếu bị teo tinh hoàn sau tuổi dậy thì, người bệnh sẽ có những biểu hiện như kích thước tinh hoàn nhỏ hơn bình thường, sờ vào tinh hoàn không thấy căng, giảm ham muốn, lông mu và lông mặt cũng ít hơn bình thường. 

Nam giới bị teo tinh hoàn có thể do những nguyên nhân sau: 

- Do tuổi tác: Nam giới cũng có giai đoạn mãn dục nam. Đây là thời kỳ mà lượng testosterone của nam giới sẽ giảm đi đáng kể và khi nồng độ testosterone quá thấp sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng teo tinh hoàn

- Mất cân bằng nội tiết: Do sử dụng liệu pháp thay thế testosterone hay dùng steroid đồng hóa cũng làm tăng nguy cơ bị teo tinh hoàn. 

- Viêm tinh hoàn: Khi mắc bệnh, tinh hoàn của nam giới có thể to quá mức khiến cho tế bào mầm tổn thương và nếu không thể tự phục hồi, tinh hoàn sẽ bị xơ hóa và teo nhỏ lại. Một số trường hợp khác viêm tinh hoàn còn có thể do nhiễm tạp trùng, vi trùng lao, HIV/AIDS hay do dùng các dụng cụ can thiệp vào vùng sinh dục,…

- Xoắn tinh hoàn: Khi bị xoắn tinh hoàn, người bệnh thường đau tinh hoàn đột ngột và dữ dội. Nếu không được cấp cứu sớm, nam giới có nguy cơ tổn thương tinh hoàn vĩnh viễn, teo tinh hoàn, thậm chí phải cắt bỏ tinh hoàn. 

- Sử dụng nhiều rượu bia trong thời gian dài cũng gây tổn thương tinh hoàn và rất khó có khả năng hồi phục. 

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Người bệnh cũng có thể bị đau và teo tinh hoàn. 

- Tinh hoàn ẩn: Đây là dị tật khá phổ biến ở trẻ, có thể làm gây thoái hóa, xơ teo tinh hoàn

- Ung thư tinh hoàn: Tế bào ở tinh hoàn tăng trưởng bất thường, tạo ra những khối u ác tính, làm teo tinh hoàn. Tuy nhiên, bệnh ung thư tinh hoàn có thể điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm. 

2. Teo tinh hoàn nguy hiểm như thế nào?

Teo tinh hoàn cần được điều trị sớm để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm và bảo vệ khả năng sinh sản ở nam giới. Dưới đây là một số biến chứng cụ thể của bệnh:

- Gây rối loạn hormone giới tính: Khi tinh hoàn bị teo, chức năng hoạt động của tinh hoàn có thể bị suy giảm, thậm chí không thể hoạt động được nữa. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất testosterone, từ đó làm giảm ham muốn và thậm chí về lâu dài có thể gây rạn nứt hạnh phúc hôn nhân. 

Teo tinh hoàn có thể làm rạn nứt hôn nhân và vô sinh nam

Teo tinh hoàn có thể làm rạn nứt hôn nhân và vô sinh nam

- Giảm khả năng sinh sản: Teo tinh hoàn khiến quá trình sinh tinh bị ảnh hưởng vì đây chính là “bộ máy sản xuất tinh trùng của nam giới”. Khi đó, tinh binh sẽ không những có chất lượng kém mà số lượng còn ít hơn bình thường và khả năng thụ thai cũng sẽ giảm đi, làm tăng nguy cơ vô sinh nam.

3. Điều trị teo tinh hoàn

Bệnh teo tinh hoàn có những biểu hiện khá rõ ràng và dễ nhận biết. Tuy nhiên, để chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm nội tiết, siêu âm tinh hoàn,…

Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh: 

- Đối với bệnh nhân tinh hoàn bị teo nhỏ do nhiễm khuẩn thì cần điều trị bằng kháng sinh

- Nếu bệnh do suy giảm testosterone thì cần bổ sung hormone này theo chỉ định của bác sĩ. 

Người bị xoắn tinh hoàn cần phẫu thuật gấp để tránh teo tinh hoàn

Người bị xoắn tinh hoàn cần phẫu thuật gấp để tránh teo tinh hoàn

- Người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc tăng kích thước tinh hoàn và đồng thời hỗ trợ sản xuất tinh trùng để bảo vệ khả năng sinh sản của nam giới. 

- Nam giới bị xoắn tinh hoàn, cần được phẫu thuật điều trị kịp thời. 

- Nếu nguyên nhân teo tinh hoàn do tinh hoàn lạc chỗ, có thể chỉ định làm phẫu thuật hạ tinh hoàn. 

- Trường hợp bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể kết hợp vừa làm phẫu thuật tìm tinh trùng vừa kết hợp cột giãn tĩnh mạch thừng tinh.

- Bên cạnh đó, bệnh nhân cần thực hiện một số lưu ý sau: 

+ Điều chỉnh lối sống, xây dựng những thói quen sống lành mạnh và khoa học, chẳng hạn như ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, thường xuyên tập thể dục để cải thiện sức khỏe và tăng lưu lượng máu đến vùng sinh dục. 

- Áp dụng chế độ ăn lành mạnh, không nên ăn đồ nhiều dầu mỡ hay đồ ăn đóng hộp, đặc biệt nên kiêng bia rượu và loại bỏ thói quen hút thuốc lá,…

- Bạn không nên ngồi quá lâu một chỗ. Nếu đặc thù công việc khiến bạn phải ngồi làm việc nhiều giờ thì sau mỗi giờ hãy đứng lên và đi lại để cơ thể được thoải mái và hạn chế áp lực lên vùng sinh dục. 

- Nếu mắc một số bệnh lý như viêm tinh hoàn hay giãn tĩnh mạch tinh hoàn thì cần phải khám và điều trị sớm. 

- Tiêm phòng vắc xin phòng ngừa bệnh quai bị từ bé. 

- Thường xuyên khám nam khoa để phát hiện sớm bất thường. 

Teo tinh hoàn có thể điều trị khỏi nhưng cũng có những trường hợp bị tổn thương vĩnh viễn và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản. Do đó, cần phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời để đảm bảo khả năng phục hồi tinh hoàn. 

Nam giới nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Nam giới nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Nam giới nên loại bỏ tâm lý e ngại và thờ ơ về việc thăm khám sức khỏe sinh sản định kỳ và tuyệt đối không tự ý chữa bệnh để tránh những hậu quả nghiêm trọng về sau. Nếu có những biểu hiện bất thường, bạn có đến thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh Nam khoa, giúp nam giới lấy lại bản lĩnh và gìn giữ hạnh phúc hôn nhân.

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.