Tin tức

Vì sao da mặt bị ngứa và cách khắc phục đơn giản

Ngày 24/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Da mặt bị ngứa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau với mức độ từ nhẹ đến nặng. Hầu hết các trường hợp, tình trạng ngứa không phải là vấn đề nghiêm trọng và có thể khắc phục dễ dàng. Tuy nhiên, một số trường hợp, đây là dấu hiệu cảnh báo bạn nên cân nhắc đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

1. Da mặt bị ngứa: Nguyên nhân do đâu? 

Da mặt bị ngứa là một trong những vấn đề thường gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Nguyên nhân có thể do các yếu tố từ môi trường, cách chăm sóc da hoặc bệnh lý bên trong cơ thể cũng như bệnh về da. Những nguyên nhân phổ biến gây ngứa da mặt mà bạn cần biết là: 

Da khô

Da thiếu độ ẩm có thể do cơ thể mất nước hoặc những nguyên nhân khác gây ra tình trạng khô rát và ngứa ngáy, da bong tróc, khô sần, cảm giác căng tức. Điều này thường xảy ra trong mùa đông, khi thời tiết hanh khô hoặc khi bạn sử dụng điều hòa quá nhiều.

Da khô thiếu độ ẩm có thể gây ra tình trạng ngứa, bong tróc

Da khô thiếu độ ẩm có thể gây ra tình trạng ngứa, bong tróc

Thay đổi hormone

Sự thay đổi của các hormone trong cơ thể thường gây ra những tác động tiêu cực đến làn da. Khi đó, da mặt sẽ xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, khô ráp, bong tróc, mất độ đàn hồi và có thể nổi mụn. 

Da bị dị ứng 

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc chứa thành phần hóa học gây kích ứng có thể dẫn đến dị ứng khiến da mặt ngứa ngáy, khó chịu. Đi kèm là tình trạng da nổi mẩn đỏ, phát ban. 

Ngoài ra, da mặt còn có thể bị dị ứng do những nguyên nhân sau:

  • Chăn, ga, gối, đệm không được vệ sinh sạch sẽ. 
  • Da tiếp xúc với xà phòng, nước hoa, phấn hoa, lông thú cưng, mạt bụi,.. 
  • Ăn phải thực phẩm bị ứng như đậu phộng, đậu nành, hải sản,… 
  • Tác dụng phụ hoặc phản ứng mẫn cảm của cơ thể với một số loại thuốc, thực phẩm chức năng đang sử dụng.

Da bị viêm nhiễm 

Nếu da mặt ngứa đi kèm tình trạng có vảy, sưng đỏ, nổi mụn,… thì có thể do tình trạng viêm da tiết bã nhờn, nấm da hoặc nổi mụn. 

Da mặt ngứa có thể do nổi mụn hay viêm nhiễm

Da mặt ngứa có thể do nổi mụn hay viêm nhiễm

Da ngứa do ảnh hưởng của bệnh lý

Một số bệnh lý trong cơ thể có triệu chứng ngứa da mặt mà bạn không nên chủ quan như: viêm nang lông, vảy nến, zona thần kinh, bệnh lý về thận, gan, tuyến giáp hoặc về máu,… 

Cơ địa

Một số người có làn da nhạy cảm do cơ địa hoặc hệ miễn dịch kém nên khả năng chống lại những tác động từ bên ngoài yếu hơn cơ thể bình thường. Điều này khiến da mặt dễ bị kích ứng dẫn đến ngứa ngáy, khó chịu. Nếu bạn thuộc những trường hợp này thì cần phải cẩn thận trong chăm sóc da và chế độ ăn uống, nhất là khi lựa chọn mỹ phẩm.

Nguyên nhân khác 

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì tình trạng ngứa da mặt còn có thể do: 

  • Vệ sinh sai cách: Dạ mặt không được vệ sinh sạch sẽ, đúng cách, các chất bẩn, vi khuẩn, nấm, độc tố,… tích tụ dẫn đến ngứa ngáy, nổi mụn, viêm nhiễm. 
  • Lão hóa: Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể khiến da giảm độ ẩm, khô ráp và trở nên mỏng hơn, sức đề kháng kém nên dễ bị kích ứng dẫn đến nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy.
  • Côn trùng cắn: Một số loại ký sinh trùng như rận, ve, bọ chét,… hoặc côn trùng tấn công da mặt có thể gây ra tình trạng ngứa khó chịu. 
  • Căng thẳng: Stress có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và dẫn đến sự phát triển của các vấn đề về da, bao gồm cả ngứa.

2. Cách khắc phục da mặt bị ngứa

Khi mặt bị ngứa, bạn tuyệt đối không được dùng tay hay các vật dụng cọ xát, gãi ngứa vì sẽ tăng nguy cơ tổn thương da dẫn đến nhiễm trùng. Để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng ngứa da mặt, bạn cần phải xác định đúng nguyên nhân gây ngứa và lên phương án khắc phục phù hợp. Một số biện pháp khắc phục mà bạn có thể tham khảo là: 

Dưỡng ẩm da

Nếu da mặt bị khô dẫn đến ngứa, bạn nên sử dụng lựa chọn những sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp. Không chọn kem dưỡng chứa thành phần hóa học mà nên ưu tiên dùng loại được điều chế từ hương liệu tự nhiên để tăng cường lớp bảo vệ của da. Đồng thời, nếu mỹ phẩm bạn đang dùng gây ngứa da mặt thì hãy ngừng sử dụng ngay. 

Lựa chọn các loại mỹ phẩm an toàn và phù hợp với tính chất của da mặt

Lựa chọn các loại mỹ phẩm an toàn và phù hợp với tính chất của da mặt

Điều trị viêm da 

Nếu bạn bị viêm da dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc, việc tránh các tác nhân gây dị ứng hoặc kích ứng là quan trọng. Sử dụng các loại kem chống viêm theo chỉ định của bác sĩ da liễu có thể giúp giảm ngứa và viêm. Bạn cần nhớ tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng histamin hoặc kem steroid mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt với những làn da nhạy cảm.

Tránh thực phẩm gây dị ứng

Nếu bạn nghi ngờ rằng tình trạng ngứa da mặt là do dị ứng thực phẩm, hãy loại bỏ các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng ra khỏi chế độ ăn uống của bạn. Nếu tình trạng không cải thiện, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để làm xét nghiệm dị ứng nhằm xác định chính xác nguyên nhân.

Giữ vệ sinh da

Rửa mặt sạch sẽ hàng ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với tình trạng da và đặc biệt phải đảm bảo không gây kích ứng. Khi rửa mặt, bạn cần tránh sử dụng nước quá nóng vì sẽ làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, khiến tình trạng khô, ngứa trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Tránh chạm tay vào mặt thường xuyên để giảm nguy cơ vi khuẩn bám lên da gây kích ứng. 
  • Thay vỏ gối, giặt chăn, ga thường xuyên để loại bỏ những tác nhân gây dị ứng.
  • Thay khăn mặt 3 tháng một lần để tránh tích tụ vi khuẩn. 
  • Giữ không khí sạch sẽ, khô thoáng, độ ẩm thích hợp, loại bỏ các tác nhân dễ gây kích thích như bụi bẩn, lông thú cưng, hoa,... 

Tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Giải tỏa căng thẳng thông qua các hoạt động như tập yoga, thiền, đọc sách, nghe nhạc,… và cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng là cách giúp làn da khỏe mạnh hơn và tránh được nguy cơ ngứa ngáy cũng như các vấn đề trên da. 

Tùy theo mỗi nguyên nhân khiến da mặt bị ngứa mà cách khắc phục sẽ khác nhau. Nếu bạn đang gặp những vấn đề bất thường về da, hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được chuyên gia kiểm tra và tư vấn biện pháp điều trị, chăm sóc tốt nhất. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng gọi về tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.