Tin tức

Vì sao đau vai gây mất ngủ và cách khắc phục như thế nào?

Ngày 29/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tình trạng đau vai gáy có thể xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi nào. Những bệnh nhân bị đau vai gáy cũng thường xuyên bị mất ngủ khiến ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe người bệnh. Vậy vì sao đau vai gây mất ngủ và phải làm sao để khắc phục tình trạng này?

1. Vì sao đau vai gây mất ngủ?

1.1. Những nguyên nhân gây đau vai gáy

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau vai gáy: 

- Do ngủ sai tư thế: Ngủ sai tư thế chẳng hạn như nằm sấp, nằm nghiêng, co quắp người,… chính là những nguyên nhân khiến bạn bị đau mỏi người, ảnh hưởng đến một số cơ quan như vai gáy, vùng đầu cổ và cột sống. Ngoài ra, nếu bạn có thói quen gối quá cao thì vùng vai gáy của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, đồng thời khiến cho quá trình lưu thông máu lên não bị cản trở. 

đau vai gây mất ngủ

Đau vai gáy do ngồi một chỗ quá lâu

- Do những bệnh lý về xương khớp: Những bệnh lý về xương khớp chẳng hạn như gai cột sống, vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, dính khớp,… là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đau vai gáy. Những căn bệnh này cần được phát hiện và điều trị sớm để không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động và sức khỏe của người bệnh. 

- Do vấn đề tuổi tác: Càng cao tuổi thì nguy cơ loãng xương càng cao và làm tăng nguy cơ bị đau nhức xương, đau mỏi vai gáy. 

- Do một vài yếu tố khác: Ngoài những nguyên nhân phổ biến kể trên, tình trạng đau vai gáy có thể là do thói quen lười vận động, chỉ ngồi hoặc đứng trong nhiều giờ, người phải thường xuyên làm việc trong một môi trường có nhiệt độ quá thấp, bệnh nhân mắc một số bệnh như tiểu đường, tim mạch, viêm tiết niệu, thoái hóa khớp, người bị cảm lạnh, phụ nữ mang thai tháng cuối, phụ nữ sau sinh, hoặc đau vai gáy do tập thể dục sai tư thế,...

1.2. Vì sao đau vai gây mất ngủ?

Khi bị đau vai gáy, người bệnh có thể xuất hiện những cơn đau với mức độ nghiêm trọng hoặc đau âm ỉ. Những cơn đau này từ vùng cổ lan xuống bả vai, xuống lưng eo và còn có thể gây tê buốt chân tay khiến cho người bệnh rất khó chịu và không thể ngủ ngon, thường xuyên mất ngủ. Đây chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng đau vai gây mất ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đau vai gáy khiến người bệnh mất ngủ

Đau vai gáy khiến người bệnh mất ngủ

Thời gian đầu, những cơn đau có thể diễn ra ngắt quãng theo từng đợt. Tuy nhiên, khi để bệnh càng lâu thì những cơn đau sẽ càng nghiêm trọng hơn và tần suất cũng dày đặc hơn. Khi bạn làm việc hoặc bê vác nặng, di chuyển nhiều, đứng hoặc ngồi quá lâu thì những cơn đau sẽ càng nặng nề hơn. Người bệnh sẽ gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. 

Một số trường hợp khác, bệnh nhân có thể bị đau nghiêm trọng. Kèm theo cơn đau là một số triệu chứng khác như hoa mắt, chóng mặt, ù tai, khó nuốt, buồn nôn. 

2. Tình trạng đau vai gây mất ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe người bệnh?

Tình trạng đau vai gáy chính là nỗi ám ảnh của nhiều người bệnh. Sau một ngày làm việc, một giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, đồng thời phục hồi, kích thích sản sinh tế bào giúp tái tạo năng lượng để có thể tham gia các hoạt động vào ngày hôm sau. 

Đau vai gáy nếu không điều trị sớm sẽ gây biến chứng nguy hiểm

Đau vai gáy nếu không điều trị sớm sẽ gây biến chứng nguy hiểm

Đối với những bệnh nhân bị đau vai gây mất ngủ, người bệnh sẽ có nguy cơ bị suy nhược thần kinh, cơ thể mệt mỏi, luôn khó chịu, dễ cáu gắt và khó tập trung. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của người bệnh, đồng thời sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

3. Cách khắc phục tình trạng đau vai gây mất ngủ

Đau vai gây mất ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh, đồng thời để lâu có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế mà mỗi người bệnh không nên chủ quan mà cần phải chủ động thăm khám để được khắc phục bệnh càng sớm càng tốt. 

Bệnh nhân cần được thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh theo nguyên nhân. Nếu do thói quen ngủ sai tư thế, bệnh nhân cần điều chỉnh tư thế ngủ hợp lý để phòng tránh nguy cơ đau vai gáy. Nếu là do môi trường làm việc, tư thế ngồi làm việc, bệnh nhân cần điều chỉnh lại thói quen để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Sử dụng thuốc để điều trị đau vai gáy gây mất ngủ

Sử dụng thuốc để điều trị đau vai gáy gây mất ngủ

Nếu bệnh nhân bị đau vai gáy là do bệnh lý thì cần phải điều trị dứt điểm bệnh lý. Hiện nay, những phương pháp phổ biến để điều trị đau vai gây mất ngủ là sử dụng thuốc hoặc vật lý trị liệu hay cũng có thể phối hợp các phương pháp để điều trị bệnh hiệu quả. 

Tùy mỗi trường hợp, mức độ nghiêm trọng của bệnh, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Một số loại thuốc thường được chỉ định sử dụng đó là thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc giãn cơ, hay thuốc an thần kinh. Trong đó: 

- Thuốc kháng viêm và thuốc giảm đau: Sẽ giúp bệnh nhân giảm đau nhức vai và cải thiện chứng mất ngủ do đau vai gáy. 

- Thuốc giúp thư giãn cơ: Khi sử dụng loại thuốc này, bệnh nhân sẽ giảm căng cứng cơ bả vai, giảm đau và từ đó chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện. 

- Thuốc an thần kinh: Tác dụng của thuốc an thần là giúp giảm căng thẳng và giúp bệnh nhân giảm đau vai, đồng thời kích thích thèm ăn và hỗ trợ sức khỏe cho người bệnh. Khi được cải thiện sức khỏe, người bệnh sẽ có những giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Bệnh nhân cần lưu ý tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc. Nếu tự ý mua thuốc điều trị hoặc tăng liều lượng, giảm liều lượng thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị và sức khỏe của bệnh nhân. Hơn nữa, lạm dụng thuốc cũng có thể khiến bệnh nhân phải đối mặt với một số tác dụng phụ như khó thở, buồn nôn, rối loạn nhịp tim,…

Trên đây là một số hướng dẫn về cách khắc phục tình trạng đau vai gây mất ngủ. Bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1900565656 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.