Tin tức

Diễn biến của bệnh viêm co rút bao khớp vai ra sao?

Ngày 25/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các vấn đề liên quan đến xương khớp thường khiến bệnh nhân khó chịu, mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng, nhất là khi bạn mắc bệnh ở khớp vai. Một trong những căn bệnh mọi người không nên chủ quan đó là viêm co rút bao khớp vai. Để kiểm soát tình trạng bệnh, chúng ta nên nắm được diễn biến của căn bệnh kể trên và chủ động điều trị theo phác đồ phù hợp.

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm co rút bao khớp vai

Chắc hẳn ít ai trong chúng ta từng nghe qua về căn bệnh liên quan tới bao khớp vai này, chúng không quá phổ biến tại Việt Nam. Một vài số liệu thống kê cho thấy, số lượng bệnh nhân bị viêm và co rút bao khớp vai ở nước ta chiếm phần nhỏ, xấp xỉ 2% tổng dân số. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan về căn bệnh này, bỏ qua việc phát hiện, theo dõi và điều trị bệnh đâu nhé!

viêm co rút bao khớp vai

Tỷ lệ người mắc bệnh viêm co rút bao khớp vai không quá cao

Những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm co rút bao khớp vai đó là những cơn đau nhức vai xảy ra vào buổi đêm. Cảm giác đau nhức, khó chịu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn khá nhiều. Nhiều bệnh nhân gần nhân không thể trở mình hoặc nằm với tư thế thoải mái nhất. Họ phải nghiêng mình để phần khớp viêm đang bị viêm, co rút không bị đè xuống giường. Điều này khiến người bệnh gặp rất nhiều điều bất tiện, không thể nào ngủ yên giấc. 

Không những vậy, căn bệnh này còn gây ra những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Một số người bị bệnh không thể vận động khớp vai như bình thường, họ không tự  buộc tóc hay với tay lấy các đồ vật được. Những dấu hiệu kể trên rất dễ nhầm lẫn với các vấn đề khác liên quan tới xương khớp. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn hãy chủ động đi khám để nắm được tình trạng bệnh cụ thể.

Mỗi khi thời tiết thay đổi, người bệnh sẽ cảm nhận rõ cơn đau nhức vùng vai, đặc biệt là vào những ngày trời trở lạnh. Bạn nên để ý triệu chứng này và đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức vai vào giữa đêm

Bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức vai vào giữa đêm

2. Một vài nguyên nhân khiến bao khớp vai bị viêm và co rút

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn gặp vấn đề với phần bao khớp vai. Trong đó, có thể kể tới những chấn thương đối với khớp vai khi mọi người vận động thể thao nhưng không được chăm sóc, điều trị dứt điểm. Chính vì thế gân bao khớp vai cũng chịu nhiều tổn thương và trở nên viêm, co rút. Những chấn thương vai xảy ra do tai nạn ngoài ý muốn cũng có thể khiến bệnh viêm co rút bao khớp vai phát triển. 

Căn bệnh này cũng thường xảy ra nếu bạn có tiền sử mắc bệnh về xương khớp vùng vai mà chưa phát hiện hoặc điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Đó là lý do vì sao mọi người nên theo dõi sức khỏe thường xuyên và chữa trị bệnh dứt điểm để tránh những diễn biến xấu có nguy cơ xảy ra trong tương lai. Một vài bệnh nhân mắc bệnh do biến chứng của bệnh về tim mạch hoặc thận gây ra, đây không phải là vấn đề hiếm xảy ra.

3. Bệnh viêm co rút bao khớp vai diễn biến như thế nào?

Để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, trước tiên chúng ta phải nắm được những giai đoạn phát triển của chúng. Đối với căn bệnh viêm co rút bao khớp vai, bệnh nhân thường phải trải qua 4 giai đoạn phát triển chính. 

Nếu phát hiện những triệu chứng đáng nghi, bạn nên chủ động đi khám

Nếu phát hiện những triệu chứng đáng nghi, bạn nên chủ động đi khám

3.1. Giai đoạn 1

Giai đoạn đầu tiên bệnh hình thành thường kéo dài trong khoảng 3 tháng, với những triệu chứng đau nhức vai xuất hiện liên tục vào ban đêm. Bệnh nhân cũng gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, không thể tự mình buộc tóc, với các đồ vật hoặc chạm tay vào lưng,… 

Lúc này, bao khớp vai vẫn chưa bị tổn thương nặng nề. Bằng chứng là phần vai của người bệnh vẫn có thể hoạt động ổn nếu được điều trị bằng thuốc giảm đau. Như vậy, nếu may mắn phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu, bạn sẽ kiểm soát tình trạng tốt hơn.

3.2. Giai đoạn 2

Giai đoạn 2 của bệnh viêm co rút bao khớp vai còn được biết là thời gian tăng sinh dày bao khớp. So với giai đoạn đầu tiên, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn rất nhiều. Nguyên nhân là do phần bao khớp ngày càng dày lên, cản trở hoạt động của vùng vai.

Thông thường, giai đoạn này sẽ diễn ra khoảng từ nửa năm hoặc kéo dài tới 9 tháng. Đây là quãng thời gian khó khăn của người bệnh vì họ thường xuyên đau nhức, khó chịu khi vận động vùng vai. 

3.3. Giai đoạn 3

Bước sang giai đoạn phát triển thứ 3 của bệnh, chúng ta phải đối mặt với tình trạng khớp vai trở nên đông cứng. Lúc này tất cả các hoạt động có liên quan tới khớp vai rất khó thực hiện, bệnh nhân gần như không thể vận động ở bên vai bị tổn thương. Các bác sĩ cũng cho biết đây là giai đoạn bao khớp vai bị viêm, co rút khá nghiêm trọng. 

Người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

Người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

Một dấu hiệu nhận biết bệnh đã phát triển tới giai đoạn 3 đó là bên vai lành sẽ thấp hơn so với bên mắc bệnh viêm co rút bao khớp vai. Bạn sẽ nhìn thấy rõ triệu chứng này mỗi khi cố gắng với tay để lấy đồ vật ở xa. 

3.4. Giai đoạn 4

Giai đoạn này bệnh nhân sẽ không cảm thấy khó khăn khi vận động khớp vai nữa, mọi hoạt động trở nên dễ dàng hơn nhiều. Song, phải mất khoảng 3 năm thì bệnh nhân mới cảm nhận được điều này. Tốt nhất chúng ta không nên chịu đựng những cơn đau vai kéo dài mà nên đi khám và điều trị sớm.

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm co rút bao khớp vai

Để chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của mình, bạn hãy chủ động tới các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra. Đối với người mắc bệnh liên quan đến khớp vai, các bác sĩ chỉ định bạn đi chụp X-quang và siêu âm để theo dõi và đưa ra kết luận bệnh. Chúng ta nên tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ điều trị để mau chóng kiểm soát bệnh.

Chúng ta nên kết hợp điều trị bằng thuốc và tập vật lý trị liệu

Chúng ta nên kết hợp điều trị bằng thuốc và tập vật lý trị liệu

Phương pháp điều trị viêm co rút bao khớp vai hiệu quả nhất là kết hợp giữa điều trị bằng thuốc và tập luyện vật lý trị liệu. Loại thuốc được chỉ định đó là thuốc có tác dụng kháng viêm và giảm cơn đau nhức. Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc dạng uống hoặc tiêm tùy vào tình hình bệnh. Trong quá trình chữa bệnh, bạn sẽ không tránh khỏi những đau đớn, mệt mỏi, chúng ta hãy cố gắng kiên trì để có thể cải thiện tình trạng sức khỏe.

Nếu như phương pháp chữa trị trên không cải thiện được tổn thương xảy ra ở bao khớp vai, bác sĩ có thể xem xét và chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi ở khớp vai. Đây là phương án điều trị cuối cùng và có thể giải quyết dứt điểm các vấn đề bệnh nhân đang phải đối mặt. Chúng ta nên nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định điều trị bằng phương pháp này để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như hiệu quả chữa trị.

Mặc dù tỷ lệ người mắc viêm co rút bao khớp vai thấp, chúng ta cũng không được chủ quan và bỏ qua việc theo dõi sức khỏe. Việc điều trị bệnh là rất cần thiết, giúp bạn thoải mái vận động mà không cảm thấy đau nhức, khó chịu ở phần vai đang tổn thương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.