Tin tức

Vì sao mẹ bầu dễ bị ngã khi mang thai và cách phòng tránh

Ngày 22/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong thai kỳ, bên cạnh những băn khoăn về các vấn đề sức khỏe hay dinh dưỡng, nhiều mẹ bầu cũng có một nỗi ám ảnh liên quan đến việc sẽ bị ngã khi mang thai. Vậy những nguyên nhân nào khiến mẹ bầu dễ bị ngã và có cách nào để phòng ngừa tai nạn này xảy ra hay không? Bài viết được chia sẻ sau đây của MEDLATEC sẽ góp phần giúp bạn giải đáp thắc mắc.

1. Vì sao mẹ bầu dễ bị ngã khi mang thai? 

Mẹ bầu không may bị ngã khi mang thai có thể tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm và các hậu quả xấu cho cả bản thân và em bé trong bụng. Nguyên nhân chủ yếu có thể là do sự thay đổi về trọng lượng cơ thể khi người phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, cũng còn một số nguyên nhân khác tác động.

Do thay đổi về trọng lượng và trọng tâm cơ thể

Như đã đề cập, đây chính là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ mẹ bầu dễ bị ngã trong giai đoạn thai kỳ.

Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ bầu có nhiều sự thay đổi, bao gồm cả sự thay đổi về cân nặng. Các mẹ thường tăng cân nhanh chóng, cơ thể trở nên vướng víu, nặng nề hơn với một chiếc bụng đang dần to lên. Điều này dẫn tới sự thay đổi trọng tâm của cơ thể, khiến khả năng giữ thăng bằng của các mẹ bị ảnh hưởng, việc đi lại trở nên khó khăn hơn. Lúc này, các thai phụ khi di chuyển có thể bị ngã về phía trước.

Mất cân bằng trọng lượng cơ thể có thể khiến mẹ bầu dễ bị ngã

Mất cân bằng trọng lượng cơ thể có thể khiến mẹ bầu dễ bị ngã

Tình trạng viêm

Tình trạng viêm cũng là một lý do khiến cho các bà bầu dễ bị ngã khi mang thai 3 tháng giữa trở đi. Nguyên nhân của tình trạng này đến từ việc một số hormone thai kỳ có thể gây viêm, sưng khắp cơ thể, nhất là ở bàn chân, làm các mẹ bị đau, mất thăng bằng và dễ bị ngã hơn.

Lượng đường trong máu và huyết áp 

Sự dao động của lượng đường huyết trong máu và huyết áp, cơ thể suy yếu, mệt mỏi có thể làm cho các phụ nữ đang mang thai gặp phải tình trạng bị hoa mắt chóng mặt hay choáng váng, dẫn tới những cú té ngã.

Mẹ bầu bị ngã khi mang thai có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường

Mẹ bầu bị ngã khi mang thai có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường

2. Mẹ bầu bị ngã khi mang có thể dẫn đến hậu quả gì? 

Trong thai kỳ, cơ thể chị em có một số yếu tố như các cơ tử cung khỏe mạnh cùng sự đệm đỡ của buồng ối giúp bảo vệ mẹ và thai nhi trước những chấn thương có thể gặp phải, kể cả những cú té ngã.

Tuy nhiên, tác hại đến từ việc bị ngã khi mang thai vẫn là điều khiến không ít mẹ bầu lo lắng. Cụ thể, khi bị ngã nhẹ, tử cung của mẹ sẽ không phải chịu tổn thương lâu dài, và nhìn chung sẽ không gây nhiều ảnh hưởng đến cả mẹ bầu và em bé. Thế nhưng với các trường hợp nặng hơn, nhất là khi bị ngã vào cuối giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, hoặc ngã ở bất kỳ thời điểm nào trong 3 tháng cuối thai kỳ, có khả năng gây nhiều ảnh hưởng nguy hiểm. 

Đặc biệt, một số dấu hiệu sau cảnh báo tình trạng nghiêm trọng của cú té ngã: 

  • Mẹ cảm nhận được các cơn đau bụng dữ dội.

  • Tình trạng bị chảy máu ở các vị trí âm đạo hoặc gần vùng bụng, có dấu hiệu vỡ ối.

  • Xuất hiện các cơ co bóp tử cung.

  • Giảm chuyển động của em bé trong bụng hoặc mẹ không thể cảm nhận được các chuyển động này. 

Lúc này, nếu không nhanh chóng được thăm khám, một số biến chứng có thể xảy ra bao gồm: 

  • Bị bong nhau thai;

  • Làm tổn thương ở vị trí sọ của thai nhi;

  • Mẹ bị gãy xương;

  • Xuất hiện trạng thái thay đổi tâm thần;...

Điều lưu ý cho các mẹ bầu là khi đánh giá mức độ nghiêm trọng từ những cú ngã và các hậu quả có thể xảy ra, một số yếu tố cần được quan tâm bao gồm: vị trí bị tác động, bề mặt bị ngã, các giai đoạn của thai kỳ hay tuổi tác của bà bầu

Có thể nói, cho dù là ở tình trạng ngã nặng hay ngã nhẹ, mẹ vẫn nên đi thăm khám để chắc chắn cả bản thân và thai nhi đều được an toàn.

3. Mẹ bầu có thể làm gì để phòng ngừa bị ngã khi mang thai? 

Bên cạnh việc tìm hiểu các nguyên nhân đã đề cập, các mẹ bầu cũng cần biết cách để phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ bị ngã khi mang thai. Ngay sau đây là một số điều các thai phụ có thể tham khảo, bao gồm: 

- Không được chủ quan khi đi đứng, di chuyển trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, đi giày vừa chân, đế thấp, bằng, hoặc có chống trượt, tránh đi giày cao gót để thuận tiện đi lại. 

Mẹ bầu nên đi giày đế thấp để an toàn và thuận tiện di chuyển

Mẹ bầu nên đi giày đế thấp để an toàn và thuận tiện di chuyển

- Với nhà tắm hay phòng vệ sinh, cần mở đèn trước khi vào, sàn nhà cũng nên dùng các loại thảm hoặc băng chống trượt để hạn chế bị té ngã do chúng thường ẩm ướt. 

- Đừng quên bám vào thanh vịn khi đi thang bộ hay thang máy. Nếu phải di chuyển ở bề mặt như đường hay khu vực bị ướt sau mưa, đường trơn trượt, không được chủ quan mà cần cẩn thận và có thể nhờ sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

- Lúc đi bộ, các mẹ bầu hãy luôn chú ý quan sát, đi vào chỗ sáng và nên di chuyển chậm hơn.

- Tránh việc đứng lên, ngồi xuống bất ngờ và không mang vác vật nặng.

- Không để cơ thể bị mệt mỏi, căng thẳng, đảm bảo việc nghỉ ngơi đầy đủ, nghỉ ngơi sau khi vận động và thực hiện xoa bóp bàn chân để cơ bắp được thư giãn.

Mẹ bầu cần đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ, tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi

Mẹ bầu cần đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ, tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi

- Đồng thời cũng cần bổ sung đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết trong các bữa ăn hằng ngày để đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh và không bị suy kiệt. 

- Nên theo dõi lượng đường trong máu và huyết áp.

Mặc dù đã chú ý đến việc phòng ngừa, mẹ bầu cũng không thể tránh khỏi hoàn toàn nguy cơ bị ngã khi mang thai trong suốt thời gian mang thai của mình. Trong các trường hợp không may bị té ngã và có gặp phải các triệu chứng với những dấu hiệu nghiêm trọng, các thai phụ cần đến ngay các cơ sở y tế, gặp trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa để được tiến hành thăm khám, kiểm tra. 

Trên đây là những chia sẻ góp phần giúp các mẹ bầu giải đáp thắc mắc về việc bị ngã khi mang thai và cách phòng tránh. Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám thai tại MEDLATEC, quý vị hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.