Tin tức

Vì sao nên lựa chọn nội soi đại tràng bằng phương pháp gây mê?

Ngày 02/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Trong các phương pháp chẩn đoán bệnh hiện nay nội soi đang là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn. Trong đó, nội soi đại tràng bằng phương pháp gây mê đang cực kì phát triển và trở thành nhu cầu của rất nhiều người. Vậy nội soi đại tràng có đau không? Hãy theo dõi bài viết này để giải đáp thắc mắc trên nhé!

Đại tràng hay còn gọi là ruột già, là một bộ phận trong cơ thể của con người có vai trò tổng hợp vitamin, hấp thụ nước để hình thành phân đưa các chất thải ra khỏi cơ thể. Đại tràng được coi là khâu cuối của quá trình tiêu hóa đóng vai trò như một cánh cửa bảo vệ sức khỏe của bạn vậy. Chính vì thế, cũng rất dễ hiểu rằng một khi đại tràng bị viêm nhiễm thì sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng như thế nào. 

Đại tràng là một cơ quan sau cùng của hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể

Đại tràng là một cơ quan sau cùng của hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể

1. Các phương pháp nội soi đại tràng cơ bản

Nội soi đại tràng có rất nhiều cách thức, tùy theo nhu cầu của mỗi người mà bệnh nhân sẽ lựa chọn nội soi theo những cách khác nhau. Về cơ bản, nội soi đại tràng có 3 cách chính:

  • Nội soi thường

  • Nội soi qua đường hậu môn

  • Nội soi bằng phương pháp gây mê

Mỗi loại sẽ có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên để giải quyết được câu hỏi nội soi đại tràng có đau không nhiều người trên thực tế đã lựa chọn phương pháp gây mê. Vậy rốt cuộc gây mê khi nội soi đại tràng có những ưu điểm gì? Sử dụng phương pháp gây mê có thực sự không gây đau đớn và các tác dụng phụ gì hay không? 

2. Nội soi đại tràng bằng phương pháp gây mê

Nội soi đại tràng gây mê là gì?

Trước khi tìm hiểu xem khi gây mê thì nội soi đại tràng có đau không, hãy cùng đi tìm hiểu xem phương pháp này là gì nhé.

Nội soi đại tràng bằng phương pháp gây mê là sử dụng thuốc gây mê cho bệnh nhân trước khi thực hành quá trình nội soi. Như chúng ta đã biết, đại tràng là cơ quan nội bên trong cơ thể vì thế nó rất khó để quan sát cũng như khám nghiệm. Trước kia, người ta vẫn thường nội soi qua đường hậu môn, đường mũi. Tuy nhiên quá trình này sẽ gây ra một số các vấn đề không đáng có như gây buồn nôn hoặc trong quá trình soi bỗng nhiên động đậy dẫn đến kết quả nội soi không được chính xác nữa. Không những thế, ống dẫn dây nội soi còn có thể gây tổn thương cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Nội soi đại tràng có gây mê đem đến cảm giác dễ chịu và không hề gây đau đớn

Nội soi đại tràng có gây mê đem đến cảm giác dễ chịu và không hề gây đau đớn

Vì vậy khi sử dụng phương pháp gây mê, quá trình nội soi đại tràng sẽ trở nên an toàn hơn bao giờ hết. Bệnh nhân sẽ không có cảm giác khó chịu như các phương pháp truyền thống. Chúng ta như tưởng tượng đơn giản là một giấc ngủ ngắn hạn để kiểm tra vấn đề bên trong cơ thể được chính xác hơn mà thôi!

Ưu điểm của nội soi đại tràng bằng phương pháp gây mê

  • Không gây đau đớn, không gây kích thích và khó chịu cho cơ thể bệnh nhân.

  • Bác sĩ có thể dễ dàng thăm khám mọi cơ quan trong cơ thể người bệnh.

  • Đem đến một kết quả chính xác hơn.

  • Đem đến sự an toàn cao hơn.

  • Giảm thiểu tối đa các tổn thương có thể gây ra trong quá trình khám đối với các bộ phận, cơ quan khác.

  • Không gây ám ảnh và sợ hãi cho bệnh nhân như các phương pháp truyền thống.

  • Tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

  • Phát hiện sớm các mầm bệnh ung thư và có phương hướng điều trị bệnh hiệu quả, chuyên nghiệp.

3. Khi nào nên nội soi đại tràng bằng phương pháp gây mê?

Có lẽ những ưu điểm trên đã phần nào giải đáp được thắc mắc xem nội soi đại tràng có đau không của đa số các bạn đọc. Vậy trong trường hợp nào thì bản thân chúng ta nên đi nội soi đại tràng nói chung và nội soi bằng phương pháp gây mê nói riêng?

  • Đau bụng quặn thắt từng cơn hoặc đau âm ỉ mãi không khỏi.

  • Thay đổi thói quen đi đại tiện hằng ngày.

  • Sụt cân bất thường, không rõ nguyên nhân.

  • Đi đại tiện ra máu.

  • Người có tiểu sử về bệnh đại tràng.

  • Người đang theo dõi về bệnh viêm loét đại tràng.

  • Người có người nhà mắc các bệnh về đại tràng.

Sụt cân bất thường không rõ nguyên nhân cũng có thể báo hiệu bạn đang gặp vấn đề về đại tràng

Sụt cân bất thường không rõ nguyên nhân cũng có thể báo hiệu bạn đang gặp vấn đề về đại tràng

4. Lưu ý trước khi nội soi bằng phương pháp gây mê

Trước khi nội soi đại tràng có gây mê, người bệnh cần lưu ý đến một vài các vấn đề nhỏ nhưng quan trọng sau:

  • Nhịn ăn ít nhất 6- 8 tiếng; nhịn uống ít nhất 2- 3 tiếng để kết quả khám được chính xác nhất.

  • Không ăn đồ cay, chua, nóng và đồ uống có cồn, có ga trước 1 ngày khi đi nội soi đại tràng có gây mê.

  • Các trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh về tim phổi thận… nên báo với bác sĩ để có những phương hướng giải quyết an toàn khác.

  • Trước khi gây mê, bệnh nhân phải làm sạch ruột để có thể đảm bảo khi tiến hành kỹ thuật.

5. Nội soi đại tràng ở đâu không đau?

Vốn là vấn đề về sức khỏe nên nỗi lo nội soi đại tràng có đau không cũng là điều dễ hiểu đối với nhiều người. Vì vậy, các độc giả đừng ngần ngại khi lựa chọn cho bản thân và những người xung quanh một địa điểm khám an toàn và tin tưởng để có thể giao sức khỏe của mình cho người khác. Và nếu bạn vẫn đang băn khoăn về một bệnh viện để nội soi đại tràng thì hãy  ghé qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC địa chỉ nội soi đại tràng, sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn và gia đình bạn

MEDLATEC - sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn và gia đình bạn

MEDLATEC tự hào là bệnh viện tư nhân với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp có kinh nghiệm, với hệ thống các trang thiết bị y tế hiện đại, chính xác được nhập khẩu từ nước ngoài về. 

Không chỉ thế, chất lượng dịch vụ ở đây cũng rất là “OK”, bệnh nhân sẽ không cần phải xếp hàng chờ từ sáng sớm đến trưa cũng không phải chen chục ngột ngạt. Tất cả đều có quy củ, nề nếp, văn minh và lịch sự.

Hãy đến với chúng tôi để có thể nội soi đại tràng có gây mê mà không hề đau đớn hay khó chịu gì cả. Mọi ám ảnh về nội soi sẽ tan biến ở MEDLATEC. Còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ ngay với chúng tôi để đượcỡếp lịch hẹn và khám ngay thôi nào!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.