Tin tức

Vì sao phải khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên?

Ngày 03/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Người lao động có sức khỏe tốt thì hiệu quả công việc sẽ được nâng lên, tạo nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp, cơ quan. Vì vậy việc khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên là rất cần thiết, bảo đảm nền tảng vững chắc cho các đơn vị. 

1. Tại sao phải khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên

Hiện nay do điều kiện, môi trường, sức ép làm việc nên số lượng và nguy cơ người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp gia tăng. Vì vậy, khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên hằng năm sẽ giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh thông thường, bệnh nghề nghiệp.

Theo Bộ luật Lao động năm 2012 (sửa đổi), các doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân ít nhất 1 lần/năm. Đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải được khám 2 lần/năm. 

Cả nước hiện có 700.647 doanh nghiệp đang hoạt động , với hàng triệu công nhân. Trong khi công việc ở nhà máy, xí nghiệp chiếm phần lớn thời gian trong ngày nên hầu như người lao động ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân. Thêm nữa, trong môi trường làm việc thường xuyên chịu áp lực từ ô nhiễm không khí, điều kiện vệ sinh ở xóm trọ không bảo đảm nên công nhân có nguy cơ mắc bệnh cao.

Qua đó các doanh nghiệp sẽ kịp thời nắm bắt được tình hình sức khỏe của người lao động, có đáp ứng được điều kiện công việc hay không. 

khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên là việc làm đặc biệt quan trọng

Khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên là cần thiết.

2. Khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên phát hiện bệnh gì?

Làm việc trong thời gian dài ở môi trường độc hại, người lao động có nguy cơ cao mắc bệnh nghề nghiệp thường gặp như: Nếu không được khám, phát hiện kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến nặng, gây khó khăn cho điều trị, làm suy giảm sức lao động, thậm chí không thể tiếp tục làm việc.

Qua khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên sẽ phát hiện các bệnh thường gặp do môi trường lao động gây ra như: Điếc, bụi phổi, nhiễm độc hóa chất, lao, hen phế quản, viêm da,…

Theo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), kết quả quan trắc năm 2018, các yếu tố có hại như: vi khí hậu, bụi, tiếng ồn, ánh sáng, hơi khí độc,... đều vượt tỷ lệ tiêu chuẩn cho phép. Trong khi đó 72,63% người lao động tiếp xúc với yếu tố có hại, nguy hiểm. Các bệnh thường gặp ở người lao động là viêm xoang, dạ dày, bệnh mắt, bệnh phụ khoa, hen phế quản, tim mạch... Trong khi nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về phòng chống các bệnh nghề nghiệp còn hạn chế. Thống kê của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cũng cho thấy: trong tổng số hơn 2 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ năm 2018, số người lao động đạt sức khỏe loại I và II chiếm 70%, tỷ lệ sức khỏe loại III đạt gần 22%, còn là sức khỏe loại yếu.

Cũng trong năm 2018, gần 320.000 trường hợp được khám bệnh nghề nghiệp. Trong đó, phát hiện 3.500 trường hợp mắc bệnh, bệnh điếc do tiếng ồn là gần 67%, bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp chiếm gần 17%, bệnh bụi phổi than nghề nghiệp chiếm 9,9% và bệnh viêm phế quản mạn tính nghề nghiệp chiếm 2 %.

Số người mắc các bệnh nghề nghiệp ngày càng tăng do đó khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên đặc biệt quan trọng

Số người mắc các bệnh nghề nghiệp ngày càng tăng.

3. Khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên gồm những gì?

Chị D.T.H, công nhân Công ty TNHH Crytal Martin (KCN Quang Châu, Bắc Giang) nói: “Từ khi vào làm việc tại đây, mỗi năm tôi và các đồng nghiệp được khám sức khỏe tổng thể. Các bác sĩ khám toàn diện theo các chuyên khoa và xét nghiệm máu, nước tiểu,...; tận tình tư vấn, hướng dẫn cách ăn uống, làm việc khoa học để có sức khoẻ tốt”.

Tuy  nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng tuân thủ việc khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên. Thậm chí nhiều đơn vị còn khám theo kiểu đối phó. Do đó người lao động cần nắm rõ nội dung của khám sức khỏe tổng quát để không bị thiệt thòi về quyền lợi. 

Nhân viên sẽ được khám phụ khoa, siêu âm bụng, siêu âm tử cung phần bụng, chụp X-Quang tim phổi, kiểm tra đường huyết, HDL-C, LDL-C, lượng Ure, CREATIMIN, GOT & GPT, GGT, ACID URIC. Đối với nhân viên nam sẽ có thêm bước kiểm tra ma túy. Ngoài ra, một số vị trí trong công ty sẽ được chuẩn đoán ung thư chung, ung thư phổi, ung thư buồng trứng và ung thư gan..

Ngoài việc khám, chữa bệnh, các bác sĩ còn tư vấn thông tin cần thiết về tình hình sức khỏe, hướng dẫn cán bộ, nhân viên cách tự theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân mình để tự phòng bệnh.

Việc tổ chức khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên hằng năm không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo chu đáo, chính đáng của Ban lãnh đạo đối với nhân viên mà còn tạo động lực cho mỗi thành viên có một sức khỏe dẻo dai, tinh thần phấn chấn.  Từ đó, mỗi người sẽ có động lực để học tập, làm việc, đưa công ty ngày một phát triển.

Người lao động là vốn quý của doanh nghiệp nên cần được khám sức khỏe định kỳ

Người lao động là vốn quý của doanh nghiệp nên cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ.

4. Địa chỉ khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên uy tín

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chương trình khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên được thiết kế linh hoạt theo thời gian, phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu tầm soát bệnh.

- Thực hiện khám các gói khám sức khỏe theo nhu cầu của doanh nghiệp.

- Cung cấp dịch vụ lấy mẫu thử xét nghiệm trực tiếp tại doanh nghiệp, nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển của cán bộ nhân viên công ty.

- Cung cấp nhiều chương trình ưu đãi và linh hoạt trong phương thức thanh toán.

- Ngoài ra, Bệnh viện còn hỗ trợ đào tạo thực hành an toàn lao động và kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản cho các đơn vị có nhu cầu.

Khám sức khỏe doanh nghiệp với đơn vị FPT được thực hiện tại MEDLATEC

Khám sức khỏe doanh nghiệp với Tập đoàn FPT được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, các đơn vị cần chủ động khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên định kỳ hằng năm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.