Tin tức

Vì sao phụ nữ mắc Lupus ban đỏ có nguy cơ tử vong cao?

Ngày 04/02/2021
Ban biên tập
Lupus ban đỏ (lupus) là bệnh lý mạn tính, được xếp vào một trong những rối loạn hệ miễn dịch thuộc nhóm bệnh tự miễn. Ai cũng có thể mắc Lupus, đặc biệt khi phụ nữ mắc căn bệnh này nếu không có phác đồ chữa trị kịp thời, triệt để, bệnh có thể gây ra tử vong.

Thấy tóc rụng nhiều đi khám mới biết mắc bệnh “lạ”

Đầu năm 2019, chị N.I.M (35 tuổi, Quảng Ninh) phát hiện mặt bị nổi những nốt ban đỏ không rõ nguyên nhân. Cũng trong khoảng thời gian đó chị thấy tóc rụng rất nhiều, nhiều lần nặng đến mức rụng cả mảng. Lo lắng bản thân bị nấm đầu, chị chạy đi tìm đủ mọi cách để chữa trị, nhưng vẫn không thuyên giảm. 

Chị thấy lạ hơn khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời, những nốt ban càng đậm màu hơn. Vội vàng đi khám nhiều nơi, nhưng chị vẫn không phát hiện ra chính xác bệnh của mình.

Càng ra nắng thì những vết ban đỏ lại càng đỏ ửng hơn

Càng ra nắng thì những vết ban đỏ lại càng đỏ ửng hơn

Nhờ có người quen mách bảo, chị tìm đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC thăm khám và xét nghiệm. Tại đây, bác sĩ Lê Thị Lan Anh - Chuyên khoa Da liễu chẩn đoán chị bị Lupus ban đỏ dạng đĩa.

Với một người chân lấm tay bùn, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, chị nào có biết “Lupus” là gì, chỉ thấy cách đây 1 tháng chị cứ đau khớp, thỉnh thoảng lại khó đi lại, gần đây thì thấy tóc rụng và nổi ban đỏ. Ai ngờ chị lại mắc phải căn bệnh với tên gọi lạ như vậy.

Lupus ban đỏ, bệnh lý mạn tính có thể gây tử vong

Lupus là bệnh tự miễn. Trong cơ thể của mỗi người đều có một hệ miễn dịch, hệ thống này sẽ có nhiệm vụ chống lại các yếu tố ngoại lai tấn công cơ thể, giống như vi khuẩn, virus hay một số mầm bệnh khác. Ở các bệnh tự miễn, hệ miễn dịch bị bất thường, khiến nó tấn công cả những mô khỏe mạnh của chính cơ thể gây ra những tổn thương.

Lupus ban đỏ được chia ra làm 2 thể chính là lupus ban đỏ dạng đĩa và lupus ban đỏ hệ thống. Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh thường gặp trong các bệnh lý tự miễn. Theo thống kê, lupus ban đỏ thường gặp chủ yếu ở nữ giới, tỷ lệ này có thể lên đến 90%, tỷ lệ nhiễm bệnh 50/ 10.00.000 người dân.

Lupus có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời 

Lupus có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời 

 Bác sĩ Lê Thị Lan Anh - Chuyên khoa Da liễu (BVĐK MEDLATEC) cho biết: “Ai cũng có thể là đối tượng của bệnh: nam giới, trẻ nhỏ, tuy nhiên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 20 - 40 tuổi là đối tượng dễ mắc nhất. Nếu không phát hiện sớm, bệnh có thể gây ra tử vong. Trên thực tế, rất nhiều người phát hiện bệnh ở giai  đoạn muộn và không được chữa trị kịp thời. Vì vậy, vì kiểm soát bệnh cần phải được thực hiện nghiêm túc và có tính định kỳ, đặc biệt ở phụ nữ mang thai (mắc  bệnh).”

Riêng đối với phụ nữ mang thai nguy cơ tử vong và ảnh hưởng đến thai nhi là rất lớn. Trong nhiều trường hợp chỉ giữ được con hoặc mẹ, nhiều trường hợp tỉ lệ sống của 2 mẹ con là rất thấp nếu quyết định giữ thai. Ngoài ra, những đứa trẻ được sinh ra từ mẹ có bệnh này sẽ có khả năng mắc các vấn đề về tim, gan, hoặc da nguyên nhân chính do lupus gây ra. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng bởi nếu được chăm sóc, theo dõi một cách cẩn trọng thì vẫn có thể có một thai kỳ bình thường và sinh ra em bé khỏe mạnh. 

Bác sĩ Lan Anh cũng chia sẻ lupus ban đỏ là bệnh hệ thống, có khả năng ảnh hưởng tới các cơ quan nếu không kiểm soát tốt như: thận, tim, phổi, khớp,... Vậy nên nếu ở trong giai đoạn đầu chưa có biến chứng nặng thì vẫn có thể sống và sinh hoạt bình thường (thường xuyên tái khám và dùng thuốc duy trì).

Bệnh có biến chứng nguy hiểm nhưng dễ dàng phát hiện và xử lý kịp thời

Bác sĩ Lan Anh cho biết, để phát hiện bệnh và có thể đánh giá được mức độ hoạt động của trạng bệnh, bệnh nhân nên làm bộ xét nghiệm để có hướng điều trị kịp thời.

Xét nghiệm Anti Ds DNA là một xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong các bệnh lý tự miễn, xét nghiệm này đóng vai trò hỗ trợ chẩn đoán lupus ban đỏ hệ thống, phân biệt lupus ban đỏ hệ thống với các bệnh lý tự miễn khác.

Xét nghiệm ANA: sàng lọc bệnh;

Xét nghiệm Ds - DNA: xét nghiệm liên quan đến mức độ hoạt động của bệnh, tổn thương thận. Tăng nồng độ có liên quan đến bùng phát bệnh và giúp hỗ trợ dự phòng đợt bùng phát dựa trên tăng anti Ds - DNA.

Xét nghiệm Anti - Smith: xác định liên quan đến tổn thương các nặng trong lupus, tổn thương thận;

Xét nghiệm Anti Ro: liên quan đến lupus sơ sinh, tổn thương da bán cấp;

Xét nghiệm Anti LA liên quan tổn thương da, viêm các màng, rụng tóc, hạ bạch cầu, cùng SSA có liên quan lupus sơ sinh;

Xét nghiệm Anti Histon thường gặp trong SLE do thuốc.

Xét nghiệm Anti phospholipid: Liên quan hội chứng kháng phospholipid.

Bệnh nhân không được phép tự ý thay đổi lộ trình sử dụng thuốc và cần thực hiện thăm khám theo đúng lịch hẹn với bác sĩ.

Chỉ một lần lấy máu, an tâm kiểm soát tình hình bệnh tốt hơn

Đứng trước những nguy cơ biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần phải chủ động kiểm soát bệnh bằng việc xây dựng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp, thăm khám theo đúng định kỳ. Rất nhiều bệnh nhân tự ý bỏ ngang thuốc điều trị, quên lịch khám với nhiều lý do khác nhau.

Sau khi biết mình mắc chứng lupus ban đỏ, chị N.I.M rất tuân thủ phác đồ điều trị. May mắn thay, chị chưa có biến chứng gì nặng nên bác sĩ cho chị uống thuốc và hẹn thăm khám định kỳ. Cứ đến hẹn, chị lại bắt xe lên Hà Nội kiểm tra. Nhưng cách đây khoảng nửa năm, chị biết đến dịch vụ lấy máu xét nghiệm tận nơi của BVĐK MEDLATEC rất tiện lợi, nhanh chóng, chính xác giúp chị kiểm soát tình hình bệnh một cách an tâm dễ dàng.  

Xét nghiệm định kỳ để theo dõi, kiểm soát tình hình bệnh lý

Xét nghiệm định kỳ để theo dõi, kiểm soát tình hình bệnh lý

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC, giúp người bệnh theo dõi được định kỳ bệnh lý, tiết kiệm được nhiều chi phí chờ đợi, đi lại. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai, đi lại vất vả, khó khăn thì đây là giải pháp tối ưu được nhiều người chọn lựa.

MEDLATEC là bệnh viện với gần 25 năm thành lập và phát triển. Nơi đây quy tụ đội ngũ chuyên gia, y, bác sĩ các chuyên khoa đầu ngành. Cùng với hệ thống máy móc công nghệ hàng đầu, trong đó phải kể đến Hệ thống Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022 sẽ đảm bảo chính xác kết quả xét nghiệm gửi trả khách hàng.

Hãy chủ động làm xét nghiệm để theo dõi quá trình của bệnh và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong của lupus ban đỏ. Liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.