Tin tức

Viêm cơ, bệnh của dân văn phòng

Ngày 24/04/2013
Trần Biên - (Theo Menslife)
Mọi người cho rằng có thể do thời gian ngồi máy tính và làm những công việc văn phòng ít vận động sẽ là nguyên nhân gây bệnh viêm cơ, viêm đa cơ. Nhưng bên cạnh đó, nguyên nhân tiềm ẩn mà chúng ta ít biết đó là nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh trùng và virus có thể gây viêm đa cơ.

Các chuyên gia cho rằng, căn bệnh này có thể tấn công mọi lứa tuổi, đặc biệt phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới gấp 2 lần. Tổn thương do viêm cơ chủ yếu là ở gốc chi, chính sự tổn thương da cho phép chẩn đoán phân biệt giữa viêm da và viêm đa cơ. Thủ phạm gây viêm chính và xâm nhập vào cơ thể chúng ta là các loại ký sinh trùng như bệnh sán lợn, sán kim echinococcus. Một trường hợp khác là viêm cơ mủ, đây là một biến chứng của các cơ bắp bị nhiễm trùng. Khi một người có triệu chứng của viêm cơ thì ít nhiều cũng liên quan đến căn bệnh tự miễn, lupus, và viêm khớp dạng thấp. Có 2 loại viêm cơ phổ biến mà dân văn phòng hay mắc phải đó là viêm cơ cổ và viêm cơ ở thắt lưng. Đối với căn bệnh viêm cơ cổ và thắt lưng, khi chúng ta có những dấu hiệu của một cơn đau tấn công và ngay lập tức dùng gel hoặc thuốc mỡ nóng để thoa lên vùng bị đau ngăn ngừa các cơn đau khác tiếp diễn. Các chuyên gia cho rằng, chính điều đó lại có hại cho sức khỏe và nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Nếu tình trạng đó kéo dài trong một thời gian khá lâu rất có thể căn bệnh viêm cơ sẽ ảnh hưởng và di chuyển đến vùng đĩa đệm, thoát vị và ảnh hưởng đến cột sống. 

Viêm cơ cổ 

Các triệu chứng ban đầu chỉ xuất hiện ở một bên cổ, hoặc bên trái, hoặc bên phải. Những cơn đau ở cổ có thể lan rộng ra cả phía sau tai, hai vai và thường xuyên nhất là “trụ” ở giữa 2 bả vai, gây đau nhức ở vùng trán và thái dương. Trong một số ít trường hợp nó còn lan rộng ra cả cánh tay gây cảm giác tê buốt và nhức mỏi. Tất nhiên các đốt sống cổ sẽ khó chuyển động hơn vì có thể rất đau. Các bác sĩ cảnh báo, loại viêm cơ này rất “nhạy cảm”, nếu nó tấn công chúng ta mà điều trị không kịp thời hoặc không đúng cách nó sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh. Nếu trong trường hợp các triệu chứng viêm cơ cổ tấn công kèm theo ho, khó thở thì cần nhập viện ngay vì bệnh nhân có nguy cơ tử vong do ngạt thở rất cao.

Viêm cơ thắt lưng

Các triệu chứng đau của bệnh này thường không khó chịu như đau lưng. Nó rất khác biệt là vì trong quá trình chúng ta di chuyển, cảm giác đau các cơ ở thắt lưng rõ rệt hơn. Trong một số bệnh mãn tính như viêm amidan, rối loạn chuyển hóa thường gây ra viêm cơ và đau khớp. Cũng có thể ẩn chứa đằng sau những cơn đau lưng đang nhen nhúm nguy cơ bệnh thận. Nếu trong 1 tuần, chậm nhất là 10 ngày mà các triệu chứng đau ở vùng thắt lưng không thuyên giảm bạn cần kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm nước tiểu và phân tích máu để tránh nguy cơ những căn bệnh nguy hiểm. 

Viêm đa cơ

Là một bệnh viêm mãn tính của các cơ liên quan đến viêm da và viêm cơ bắp. Đa số những người mắc bệnh này là phụ nữ trung niên. Đây là một biến chứng trong trường hợp bệnh nặng sẽ gây sưng da và viêm nhiễm. Các biểu hiện rõ rệt khi các triệu chứng của nó tấn công sẽ làm cho bề ngoài của da sưng lên và gây đau, phát ban đỏ hoặc tím trên mặt, tay, chân và có khi toàn bộ cơ thể. Bệnh nhân có thể sốt nhẹ, giảm cân và suy nhược cơ thể, các cơ bắp nhão dần, rối loạn chuyển hóa do cơ thể tích tụ muối và canxi. Trong trường hợp cấp tính gây loạn nhịp tim, đổ mồ hôi, nhức đầu và khó thở. 

Với tính chất công việc văn phòng có thể ít vận động cho nên cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, thực hiện các bài tập thư giãn cho vai, cổ và lưng, kết hợp với tập luyện một số môn thể thao đặc biệt là bơi lội. Và cuối cùng luôn giữ cho đôi chân bạn luôn luôn được ấm, nó rất tốt cho việc phòng và điều trị bệnh viêm đa cơ.


Nguồn: 
http://www.anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.