Tin tức

Viêm đa dây thần kinh: triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm đa dây thần kinh là bệnh lý phổ biến, triệu chứng đa dạng tùy thuộc vào nguyên nhân và dây thần kinh bị ảnh hưởng. Nếu không phát hiện và điều trị tích cực, bệnh sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động, sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

1. Viêm đa dây thần kinh gây triệu chứng gì?

Viêm đa dây thần kinh là biến chứng sau tổn thương các dây thần kinh ngoại biên, vì thế thường gây tê, yếu, đau, giảm vận động ở tay và chân. Ngoài ra, tổn thương dây thần kinh khác sẽ gây triệu chứng cho vùng cơ thể tương ứng.

Viêm đa dây thần kinh ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động

Viêm đa dây thần kinh ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động

Mỗi dây thần kinh trong cơ thể đều đảm nhiệm một chức năng cụ thể, dây thần kinh ngoại biên chủ yếu có nhiệm vụ thu thập tín hiệu từ bên ngoài đưa về trung tâm thần kinh là não bộ và tủy sống. Tại đây sẽ phát tín hiệu gửi đến các cơ quan qua dây thần kinh để thực hiện hoạt động mong muốn.

Vì thế, triệu chứng viêm đa dây thần kinh có thể khác nhau tùy vào dây thần kinh và chức năng tương ứng của nó, cụ thể như sau:

1.1. Triệu chứng tổn thương thần kinh cảm giác, vận động

Triệu chứng do viêm dây thần kinh nhóm này chủ yếu làm yếu, giảm vận động ở chân và tay. Càng về gốc các chi, tín hiệu dây thần kinh càng giảm nên các triệu chứng sau càng rõ ràng:

  • Tê.

  • Ngứa ran.

  • Cảm giác châm chích như kim châm.

  • Cảm giác tê buốt như đóng băng.

  • Khó điều khiển vận động tay, chân, nhất là các vận động khó yêu cầu sự tỉ mỉ.

  • Mất cảm giác thấy đau hoặc tăng nhạy cảm với đau.

  • Khó phối hợp để thực hiện động tác, co giật cơ bắp, yếu cơ.

  • Loét bàn chân, ngón chân, nhiễm trùng da, móng tay.

  • Giảm khả năng cảm nhận sự thay đổi của nhiệt độ.

Viêm đa dây thần kinh làm giảm vận động tay

Viêm đa dây thần kinh làm giảm vận động tay

1.2. Triệu chứng tổn thương dây thần kinh tự chủ

Viêm đa dây thần kinh gặp cụ thể ở dây thần kinh tự chủ thường không ảnh hưởng cụ thể đến vùng cơ thể riêng biệt nào, bệnh nhân chủ yếu có triệu chứng toàn thân như:

  • Rối loạn chức năng tiêu hóa.

  • Tăng tiết mồ hôi bất thường.

  • Chóng mặt.

  • Khó thở.

  • Mạch đập nhanh hoặc chậm bất thường.

  • Không dung nạp nhiệt độ.

  • Đi tiểu không tự chủ, rối loạn chức năng bàng quang.

  • Khó ăn, khó nuốt.

1.3. Triệu chứng viêm dây thần kinh tự động

Viêm dây thần kinh tự động sẽ ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát hoạt động của hệ tim mạch như: nhịp tim, huyết áp, hoạt động của bàng quang hay hệ tiêu hóa.

Dựa trên triệu chứng và khám thực thể đánh giá khả năng hoạt động, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác dạng viêm đa dây thần kinh. Cùng với chẩn đoán tìm nguyên nhân, những thông tin này giúp điều trị bệnh hiệu quả.

2. Điểm danh những nguyên nhân gây viêm đa dây thần kinh

Thực tế trong y học, viêm đa dây thần kinh không phải là một loại bệnh lý, đây là hệ quả tổn thương trên thần kinh cũng như là kết quả của nhiều bệnh lý khác nhau trong cơ thể.

Viêm đa dây thần kinh thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường lâu năm

Viêm đa dây thần kinh thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường lâu năm

2.1. Nhóm nguyên nhân thường gặp

Bệnh đái tháo đường: Theo thống kê, có khoảng 50% bệnh nhân bị tiểu đường lâu năm đồng thời mắc biến chứng viêm đa dây thần kinh ngoại biên. Bệnh nhân nặng còn có thể khiến bàn chân lở loét, nhiễm trùng rất khó lành, một số trường hợp phải cắt đoạn chi.

Bệnh lý tự miễn: Hoạt động bất thường của hệ miễn dịch là nguyên nhân dẫn đến viêm đa dây thần kinh, thường gặp như: viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ hệ thống, viêm mạch máu, hội chứng Sjogren,…

Rối loạn di truyền: Các nhà khoa học đã xác định được rối loạn nhiễm sắc thể trong bệnh Charcot Marie Tooth có liên quan.

Nhiễm trùng: Viêm đa dây thần kinh là kết quả của nhiễm trùng do vi khuẩn, virus như trong bệnh viêm gan B, viêm gan C, HIV, bạch hầu, bệnh phong, bệnh Zona, bệnh Lyme,…

Rối loạn tủy xương: Do sự sản xuất và giải phóng protein bất thường trong máu, đây là một dạng ung thư.

U bướu: Sự xuất hiện của khối tăng sinh bất thường có thể là ung thư cũng là nguyên nhân phát triển bệnh viêm đa dây thần kinh. Ngoài ra, ung thư di căn hoặc phản ứng miễn dịch của cơ thể trong bệnh ung thư cũng là một nguyên nhân.

Bệnh lý khác: Suy giáp, bệnh gan, bệnh thận, rối loạn mô liên kết,…

Viêm đa dây thần kinh có thể là biến chứng suy giáp

Viêm đa dây thần kinh có thể là biến chứng suy giáp

2.2. Nhóm nguyên nhân ít gặp

  • Tác dụng của độc chất: hóa chất công nghiệp, kim loại nặng như thủy ngân, chì không chỉ gây tổn thương tế bào mà còn dẫn đến viêm đa dây thần kinh.

  • Nghiện rượu: Bệnh thường gặp ở người nghiện rượu do ăn uống kém, hấp thu dinh dưỡng kém, đặc biệt thiếu hụt các Vitamin thiết yếu.

  • Chấn thương dây thần kinh do luyện tập thể thao, ngã, tai nạn,…

  • Thiếu Vitamin: Nhất là Vitamin B (B1, B12, B6,…) và Vitamin E, đây là những dinh dưỡng quan trọng của dây thần kinh.

  • Thuốc: Nhất là các nhóm thuốc điều trị ung thư là nguyên nhân gây bệnh về dây thần kinh ngoại biên.

Vẫn có trường hợp không xác định được nguyên nhân, gọi là viêm đa dây thần kinh vô căn.

3. Có thể điều trị viêm đa dây thần kinh không?

Rất khó để điều trị viêm đa dây thần kinh triệt để khi không khắc phục được nguyên nhân, vì thế mục tiêu điều trị là kiểm soát bệnh lý nguyên nhân, cải thiện triệu chứng bệnh. Các biện pháp điều trị cụ thể gồm:

3.1. Điều trị bằng thuốc

Thuốc sử dụng để điều trị nguyên nhân và giảm triệu chứng viêm đa dây thần kinh như: thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh.

3.2. Liệu pháp hỗ trợ

Vật lý trị liệu, liệu pháp kích thích thần kinh qua da,… đều có tác dụng giảm đau do viêm đa dây thần kinh.

Vật lý trị liệu giúp giảm đau và tăng vận động do viêm đa dây thần kinh

Vật lý trị liệu giúp giảm đau và tăng vận động do viêm đa dây thần kinh

Nếu nguyên nhân do bệnh lý tự miễn, có thể can thiệp bằng liệu pháp hoặc huyết tương để ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. Với các trường hợp tổn thương dây thần kinh do chèn ép, cần phẫu thuật sớm để ngăn ngừa tiến triển thành tổn thương vĩnh viễn.

Viêm đa dây thần kinh là nguyên nhân dẫn đến các dạng rối loạn cảm giác thường gặp ở các chi như: đau, tê, cảm giác châm chích, rối loạn vận động ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Phát hiện sớm bệnh sẽ giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn. Nếu có các dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang bị viêm đa dây thần kinh, hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại sẽ giúp bạn thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh.

Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.