Tin tức

Viêm da tiết bã là bệnh gì, nguyên nhân và những triệu chứng thường gặp

Ngày 05/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, trong điều kiện thời tiết giao mùa, vấn đề viêm da tiết bã là bệnh gì đang được nhiều người quan tâm. Bởi chúng xuất hiện phổ biến ở mọi lứa tuổi, đối tượng và gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của làn da.

1. Viêm da tiết bã là bệnh gì

Viêm da tiết bã là bệnh gì? Đây thực chất là bệnh mạn tính về da, phổ biến ở mọi đối tượng trong mọi độ tuổi khác nhau, đặc biệt ở những người có làn da dầu. Ngoài tên gọi là viêm da tiết bã, chúng thường được nhắc đến với một số tên khác như: viêm da dầu, chàm da,... 

Người bị viêm da tiết bã sẽ không thể điều trị bệnh dứt điểm và luôn ẩn chứa nguy cơ tái phát cao. Bệnh thường bộc phát mạnh tại những vùng da có tuyến bã dầu hoạt động mạnh mẽ hoặc khi thời tiết giao mùa. Đáng chú ý, mọi đối tượng đều có nguy cơ mắc căn bệnh này, tuy nhiên, ở mỗi đối tượng sẽ có những biểu hiện khác nhau.

Phần lớn bệnh nhân mắc bệnh lý viêm da tiết bã sẽ không có nguy cơ đối diện với các biến chứng liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên, những vùng da bị viêm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Vùng da bị bệnh thường sẽ có dấu hiệu đỏ ửng, ngứa ngáy và bong tróc sau một khoảng thời gian nhất định. 

Quá trình điều trị bệnh lý này cũng cần lưu ý lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng để có phác đồ phù hợp. Tuyệt đối tránh tình trạng kéo dài dẫn đến hình thành bệnh lý mạn tính với nguy cơ tái phát cao. Ngoài ra cần lưu ý, tuyệt đối không sử dụng những phương thuốc truyền miệng hoặc chưa qua kiểm chứng để tránh kéo dài thời gian ủ bệnh, dẫn đến những hậu quả nguy hiểm, khó kiểm soát.

Viêm da tiết bã là bệnh lý phổ biến và có thể bộc phát ở mọi đối tượng

Viêm da tiết bã là bệnh lý phổ biến và có thể bộc phát ở mọi đối tượng

2. Viêm da tiết bã và những triệu chứng thường gặp

Tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau, viêm da tiết bã sẽ có những biểu hiện khác nhau. Do đó, khi nhận thấy cơ thể có những thay đổi bất thường sau, cần sớm đến cơ sở thăm khám da liễu để được kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời nếu có.

Dấu hiệu viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Ở trẻ sơ sinh, đỉnh đầu là vị trí thường xuyên xuất hiện vùng da bị viêm tiết bã (dân gian ta hay gọi với cái tên khác là “cứt trâu”). Tuy nhiên, bệnh lý này chỉ thường xuất hiện ở trẻ trong giai đoạn 3 tháng tuổi đầu tiên. Khi chúng bắt đầu được 6 tháng, triệu chứng bệnh sẽ dần thuyên giảm và biến mất ở tháng thứ 12 mà không cần can thiệp bởi phác đồ điều trị.

Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh thường sẽ có những biểu hiện sau:

  • Da xuất hiện những mảng dày, bám chắc trên phía đỉnh đầu.

  • Màu sắc của mang da viêm nhiễm có thể là màu trắng, màu đen hoặc màu nâu.

Dấu hiệu viêm da tiết bã ở người trưởng thành

Ở những người trưởng thành, bệnh thường sẽ có những biểu hiện, triệu chứng khác nhau theo giai đoạn và tình trạng tiến triển. Vùng da dầu như vùng chữ T ở mặt, sau tai, vùng nách,... là nơi dễ phát sinh các yếu tố thuận lợi và hình thành bệnh. 

Vùng da viêm tiết bã thường sẽ xuất hiện những vết hoặc mảng lớn có màu đỏ, thường dễ bị khô và có khả năng bong tróc cao hơn so với bình thường. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân còn có thể kèm theo cơn ngứa ngáy khó chịu. Đáng lưu ý hơn, viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh có khả năng tự phục hồi nhưng đối với người trưởng thành, bệnh lý thường có quá trình tiến triển nhanh chóng, nguy cơ tái phát cao.

Bác sĩ tư vấn viêm da tiết bã là bệnh gì và triệu chứng thường gặp

Bác sĩ tư vấn viêm da tiết bã là bệnh gì và triệu chứng thường gặp

3. Nguyên nhân hình thành bệnh

Nhận thức rõ được vấn đề viêm da tiết bã là bệnh gì và xác định được nguyên nhân gây bệnh là một trong các bước đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Hiện nay, các nhà khoa học cho rằng, bệnh lý này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nấm men Malassezia được xem là yếu tố chính dẫn đến viêm da tiết bã. 

Ngoài ra, một số nguyên nhân sau cũng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

Tổn thương lớp màn da

Trên mỗi làn da luôn luôn tồn tại một lớp màng bảo vệ với tên gọi khoa học là lipid. Lớp màn này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi những tổn thương do yếu tố tác động từ nội sinh và ngoại sinh. 

Thời tiết giao mùa, đặc biệt là khi bước vào mùa đông hanh khô, lớp màng lipid thường có nguy cơ mất nước và trở nên thô ráp. Lúc này, chức năng bảo vệ da của chúng cũng dần suy yếu và bị phá vỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh xâm nhập, phát triển. 

Tổn thương lớp màng da là yếu tố thuận lợi cho <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/co-phai-tat-ca-cac-loai-vi-khuan-deu-co-hai-hay-khong-s195-n19688'  title ='vi khuẩn'>vi khuẩn</a> tấn công và hình thành bệnh

Tổn thương lớp màng da là yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn tấn công và hình thành bệnh 

Mối quan hệ gen và di truyền

Trong một số nghiên cứu và khảo sát gần đây cho thấy, phần lớn những bệnh nhân bị viêm da tiết bã thường sẽ có người thân cũng đã hoặc đang nhiễm căn bệnh này. Do đó có thể kết luận, viêm da tiết bã là bệnh lý có tính chất di truyền, khi các thế hệ trước trong gia đình đã từng bị nhiễm bệnh thì các thế hệ sau cũng có nguy cơ rất cao đối diện với viêm da tiết bã.

Hệ miễn dịch thấp hoặc có dấu hiệu suy giảm

Hệ miễn dịch không đảm bảo được xem là yếu tố thuận lợi để hình thành nhiều bệnh lý, trong đó có viêm da tiết bã. Đặc biệt, ở những người suy giảm hệ miễn dịch do HIV, ung thư, tổn thương nội tạng,... thì nguy cơ mắc bệnh sẽ càng cao hơn.

Ngoài ra, việc điều trị kéo dài hoặc thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc có khả năng gây kích ứng da,... cũng có thể dẫn đến hình thành các tổn thương ở da cũng như mắc bệnh viêm da tiết bã.

Sở hữu làn da dầu

Như đã đề cập, da dầu là điều kiện thuận lợi cho việc hình thành bệnh lý này. Bởi đây được xem môi trường lý tưởng cho nấm men Malassezia xâm nhập, phát triển. Lâu dần khi đạt đến khoảng thời gian nhất định, loại nấm này sẽ bắt đầu tấn công cấu trúc da và hình thành bệnh viêm da tiết bã.

Viêm da tiết bã thường phổ biến ở người có làn da dầu, nhạy cảm

Viêm da tiết bã thường phổ biến ở người có làn da dầu, nhạy cảm

Hy vọng với những chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành da liễu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn đọc sẽ giải đáp được thắc mắc viêm da tiết bã là bệnh gì. Ngoài ra, nếu cần được hỗ trợ, đặt lịch thăm khám, vui lòng liên hệ miễn phí tổng đài tư vấn 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.