Tin tức

Viêm đa xoang là gì và triệu chứng điển hình của bệnh

Ngày 03/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hệ xoang là hệ thống gồm nhiều hốc rỗng nằm bên trong xương đầu - mặt, chúng có nhiệm vụ làm ẩm và làm ấm không khí giúp cho hô hấp dễ dàng hơn. Viêm xoang là bệnh lý khá thường gặp, nguyên nhân gây bệnh có thể là vi khuẩn, virus, nấm hoặc tác nhân dị ứng. Viêm xoang là bệnh khó điều trị, viêm đa xoang lại gây triệu chứng nặng, dai dẳng hơn. Vậy viêm đa xoang là gì và có thể chữa khỏi được không?

1. Bác sĩ giải đáp chi tiết: Viêm đa xoang là gì?

Xoang gồm nhiều hốc rỗng thông khí, theo vị trí được chia thành các loại: 

  • Xoang trước: Gồm xoang sàng trước, xoang hàm, xoang trán gây quanh hốc mũi, đây là xoang dễ bị nhiễm khuẩn nhất.

Viêm đa xoang là gì là tình trạng đồng thời nhiều xoang bị viêm

Viêm đa xoang là tình trạng đồng thời nhiều xoang bị viêm

  • Xoang sau: Gồm xoang bướm và xoang sàng sau đều nằm sâu dưới nền sọ, liên quan đến nhiều khu vực nguy hiểm như xoang tĩnh mạch, dây thần kinh thị giác, tuyến yên, mắt,… nên nguy cơ nhiễm khuẩn thấp hơn, song nếu bị viêm dễ gây biến chứng nặng, khó điều trị dứt điểm.

Viêm xoang xảy ra khi các niêm mạc xoang bị viêm, nguyên nhân có thể do virus, vi khuẩn, nấm tấn công gây tổn thương hoặc do phản ứng dị ứng của cơ thể chống lại dị nguyên. Niêm mạc xoang viêm sưng nên thu hẹp hơn, dịch viêm trong xoang lại tiết nhiều hơn dẫn đến ứ đọng dịch tại xoang.

Bất cứ xoang nào cũng có thể bị nhiễm trùng và viêm, nếu tình trạng này xảy ra ở đồng thời nhiều xoang cùng một lúc thì được gọi là viêm đa xoang. So với viêm xoang thông thường, viêm đa xoang thường là tình trạng viêm nhiễm nặng, gây triệu chứng nghiêm trọng và nguy cơ biến chứng cao hơn. Vì thế điều trị viêm đa xoang cũng khó khăn hơn, bệnh nhân cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ một cách tích cực để bệnh được đẩy lùi hoàn toàn.

Viêm đa xoang thường gây triệu chứng nặng và dai dẳng hơn viêm xoang thông thường

Viêm đa xoang thường gây triệu chứng nặng và dai dẳng hơn viêm xoang thông thường

2. Triệu chứng viêm đa xoang dễ nhận biết nhất

Triệu chứng của viêm đa xoang cũng tương tự như viêm xoang, tuy nhiên do nhiều xoang đồng thời bị viêm, dịch tích tụ thường nhiều hơn, hô hấp cũng ảnh hưởng nặng hơn nên triệu chứng thường nghiêm trọng hơn. Cụ thể, những triệu chứng mà bệnh nhân viêm đa xoang thường gặp phải bao gồm:

2.1. Đau đầu

Khi dịch tiết tích tụ nhiều trong các xoang sẽ làm tăng áp lực xoang, tác động đến nhiều khu vực xung quanh. Tình trạng này thường gây đau nhức đầu kéo dài vô cùng khó chịu, tùy vào xoang bị viêm mà vị trí cơn đau có thể khác nhau.

2.2. Đau, cảm giác nặng quanh mắt, má hoặc mũi

Đây cũng là hậu quả của tình trạng tăng áp lực xoang xảy ra do viêm nhiễm niêm mạc kết hợp với dịch tiết tích tụ. Những triệu chứng này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, cuộc sống và thậm chí là giấc ngủ của người bệnh.

2.3. Ho, đau họng

Viêm đa xoang khiến dịch tiết dễ chảy xuống sau thành họng, gây kích thích ngứa, viêm, đau họng. Vi khuẩn hoặc virus từ xoang nếu phát triển gây bệnh ở niêm mạc họng, tình trạng đau họng sẽ kéo dài và nghiêm trọng hơn.

2.4. Sốt

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bị viêm nhiễm, trong đó viêm đa xoang thường gây sốt khá cao. Cơn sốt đi kèm với cơn đau nhức đầu và các khu vực khác vùng đầu - mặt khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu.

Bệnh nhân viêm đa xoang thường bị sốt vừa đến sốt cao

Bệnh nhân viêm đa xoang thường bị sốt vừa đến sốt cao

2.5. Cơ thể mệt mỏi

Hệ miễn dịch sẽ cần sản sinh nhiều bạch cầu hơn, di chuyển đến khu vực bị viêm xoang để tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Cơ thể cũng bị ảnh hưởng, suy giảm sức khỏe, cảm giác mệt mỏi thiếu năng lượng thường xảy ra.

2.6. Áp lực trong tai

Viêm đa xoang có thể xảy ra ở xoang gần tai, dịch mủ tích tụ làm tăng áp lực, tác động lên tai gây cảm giác đau, nhức khó chịu.

2.7. Khó thở

Bệnh viêm đa xoang thường đi kèm với bệnh lý hô hấp khác, dịch nhầy và niêm mạc đường hô hấp bị viêm thường cản trở đến hoạt động hô hấp. Vì thế mà bệnh nhân có cảm giác khó thở, hụt hơi.

2.8. Mũi chảy dịch vàng hoặc xanh

Dịch mũi màu vàng hoặc xanh là dấu hiệu nhiễm trùng xoang, bạch cầu được cơ thể tiết ra đang chống lại tác nhân gây bệnh. Một lượng lớn bạch cầu chết đi, đi cùng dịch nhờn với bụi bẩn, xác vi khuẩn, virus sẽ tạo nên màu vàng hoặc xanh cho dịch mũi.

Bạn có thể gặp phải những triệu chứng viêm đa xoang khác ít gặp hơn như: hôi miệng, gặp vấn đề về khả năng ngửi, nếm mùi vị, dịch nhầy chảy xuống cuống họng gây ngứa, khó chịu, đau răng, đau hàm,…

Viêm đa xoang cấp tính thường không kéo dài, điều trị có hiệu quả tốt

Viêm đa xoang cấp tính thường không kéo dài, điều trị có hiệu quả tốt

Nếu mắc viêm đa xoang cấp tính, những triệu chứng này sẽ tự cải thiện sau khoảng 10 ngày, nếu điều trị tích cực và hiệu quả thì thời gian mắc bệnh sẽ được rút ngắn. Còn viêm đa xoang mãn tính khó điều trị hơn, triệu chứng thường kéo dài trên 12 tuần dù điều trị tích cực, các trường hợp điều trị không tốt triệu chứng sẽ kéo dài lâu hơn.

Không nên chủ quan với viêm đa xoang bởi hệ nhiều xoang bị viêm nếu không điều trị tốt sẽ gây nhiễm trùng lan rộng, nguy cơ biến chứng cao ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

3. Chẩn đoán và điều trị viêm đa xoang

Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc viêm đa xoang, không nên tự theo dõi và điều trị tại nhà mà cần sớm đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Bác sĩ sẽ chẩn đoán xác định nguyên nhân gây viêm đa xoang cũng như tình trạng bệnh, từ đó có biện pháp điều trị hiệu quả lâu dài hơn.

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà điều trị viêm đa xoang có thể khác nhau. Nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, thuốc kháng sinh là thuốc điều trị chính. Tuy nhiên nếu nhiễm trùng do virus, kháng sinh sẽ không giúp tiêu diệt tác nhân gây bệnh này. Tuy nhiên, tùy tình trạng bệnh thực tế để quyết định dùng kháng sinh dự phòng bội nhiễm.

Điều trị viêm đa xoang còn phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh

Điều trị viêm đa xoang còn phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh

Nếu viêm đa xoang do phản ứng dị ứng, theo dõi thấy tình trạng này kéo dài không khỏi thì bác sĩ sẽ xem xét điều trị bằng liệu pháp miễn dịch. Trong các trường hợp ít gặp hơn, viêm đa xoang khó điều trị do polyp trong mũi hoặc dị tật cấu trúc mũi, bác sĩ có thể thực hiện tiểu phẫu để mở rộng lỗ xoang, điều trị viêm.

Triệu chứng viêm đa xoang ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Một số biện pháp sau có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh: Rửa mũi bằng nước muối sinh lý, uống nhiều nước và hoa quả, nghỉ ngơi nhiều hơn, dùng thuốc nhỏ mũi chống viêm, làm sạch, chườm khăn ấm,…

Hy vọng những thông tin hữu ích mà MEDLATEC cung cấp trong bài viết này không chỉ giúp bạn đọc giải đáp viêm đa xoang là gì mà còn hiểu và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.