Tin tức

Các biện pháp giúp cải thiện hiệu quả viêm xoang nhức đầu

Ngày 27/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Niêm mạc các xoang có thể bị tấn công do vi khuẩn, virus hoặc là phản ứng dị ứng chống lại dị nguyên, làm tăng tiết dịch nhầy, dịch mủ tích tụ tạo áp lực cao xung quanh. Vì thế, bệnh nhân viêm xoang gặp phải rất nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó có triệu chứng đau đầu, vậy làm sao để giải quyết tình trạng này?

1. Tại sao viêm xoang gây nhức đầu?

Viêm xoang xảy ra khi các niêm mạc hốc xoang bị phù nề, tổn thương dẫn đến tăng tiết dịch nhờn và gây tắc nghẽn lưu thông dịch nhờn. Vấn đề này gây tăng áp lực xoang cho các khu vực xung quanh, tùy vào vị trí xoang bị viêm mà bệnh nhân có thể gặp những triệu chứng khác nhau như: đau răng, nghet mũi, hắt hơi, cảm giác đau nhức mặt, đau đầu,…

viêm xoang nhức đầu

Viêm xoang thường gây triệu chứng đau nhức đầu

Đau nhức đầu là triệu chứng viêm xoang thường gặp, vị trí đau ở mỗi người bệnh có thể khác nhau như: đau đỉnh đầu, đau sau gáy,… Cơn đau đầu do viêm xoang thường kéo dài trong nhiều giờ, xuất hiện bất cứ lúc nào cùng triệu chứng viêm xoang ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Nguyên nhân gây ra nhức đầu do viêm xoang là tình trạng tích tụ dịch nhầy trong các hốc xoang không thoát ra ngoài được, dẫn đến áp lực trong xoang lớn. Áp lực này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các mô khu vực xung quanh, dẫn đến hiện tượng đau đầu.

Tuy nhiên do không hiểu rõ, rất nhiều người còn nhầm lẫn đau đầu do viêm xoang với đau đầu do các vấn đề sức khỏe khác. Cần phân biệt đau đầu do viêm xoang hay bệnh lý khác bởi phương pháp điều trị và khắc phục là khác nhau. Ngoài ra, đau đầu do viêm xoang cho thấy, bệnh nhân cần điều trị tích cực, làm sạch các hốc xoang để tránh biến chứng nặng hơn cho hộp sọ và thần kinh,…

Viêm xoang đau đầu nếu không điều trị tốt có thể gây biến chứng nội sọ

Viêm xoang đau đầu nếu không điều trị tốt có thể gây biến chứng nội sọ

Khi đã xuất hiện triệu chứng đau đầu và ảnh hưởng thần kinh, bệnh viêm xoang đang ở mức nguy hiểm. Điều trị sớm sẽ giúp hạn chế biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

2. Phân biệt viêm xoang nhức đầu với tình trạng đau nửa đầu

Đau đầu là triệu chứng sức khỏe rất thường gặp, nguyên nhân có thể do viêm xoang hoặc rất nhiều vấn đề sức khỏe khác. Đau đầu do những nguyên nhân khác nhau thì đặc điểm cơn đau, tần suất, triệu chứng đi kèm cũng khác nhau. Đây là những yếu tố để phân biệt đau nhức đầu do viêm xoang hay bệnh lý khác, từ đó có thể điều trị và khắc phục đau đầu hiệu quả, đúng nguyên nhân.

Khoảng 50% bệnh nhân viêm xoang nhức đầu bị nhầm lẫn với bệnh đau nửa đầu giai đoạn đầu, điều này khiến điều trị chậm trễ, sai cách và bệnh sẽ tiến triển nặng gây nguy hiểm hơn. Thực chất hai tình trạng đau nhức đầu này là khác nhau, điều trị cũng hoàn toàn khác biệt. Đau đầu do viêm xoang thường đi kèm với nhiều triệu chứng điển hình như: chảy dịch mũi, hắt hơi liên tục, ngứa mũi,… Ngược lại đau nửa đầu thường đi kèm với triệu chứng buồn nôn, chóng mặt,…

Cần phân biệt nhức đầu do viêm xoang và các nguyên nhân khác

Cần phân biệt nhức đầu do viêm xoang và các nguyên nhân khác

Bản chất tình trạng nhức đầu do viêm xoang là tình trạng tích tụ và tắc nghẽn dịch mủ trong hốc xoang, dẫn đến tăng áp lực trong xoang và ảnh hưởng đến khu vực mô não, đầu khác. Các tác nhân kích thích gây tổn thương, sưng niêm mạc xoang và tích tụ dịch mủ đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhức đầu do viêm xoang. Khi các xoang được làm sạch, giảm viêm, hệ xoang thông thoáng thì triệu chứng nhức đầu này cũng sẽ được cải thiện.

3. Làm sao để điều trị và giảm nhẹ viêm xoang nhức đầu?

Viêm xoang nhức đầu và các triệu chứng đi kèm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh, ở một số người bệnh sẽ tự cải thiện sau vài ngày mà không cần điều trị đặc biệt. Song nếu triệu chứng viêm xoang ngoài nhức đầu như sốt cao, đau dữ dội, nhiễm trùng,… kéo dài không có dấu hiệu cải thiện thì bệnh nhân cần đi khám và điều trị y tế.

Dưới đây là một số biện pháp hiệu quả cho tình trạng viêm xoang nhức đầu:

3.1. Giảm nhẹ viêm xoang nhức đầu

Hai biện pháp tốt nhất là rửa mũi bằng nước muối và tăng độ ẩm trong phòng, tình trạng viêm xoang và triệu chứng sẽ được cải thiện. Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn có thể xông hơi để dịch nhầy trong các xoang, đặc biệt là xoang mũi sẽ thoát ra ngoài tốt hơn.

Trong những cơn nhức đầu do viêm xoang cấp tính, chườm ấm lên mặt, vùng xoang viêm sẽ giúp chất nhầy được làm loãng, giảm áp lực tốt hơn. Khi dịch nhầy đã được làm loãng, có thể xì mũi dễ dàng để đẩy dịch ra ngoài. 

3.2. Dùng thuốc

Nhức đầu do viêm xoang sẽ đáp ứng khá tốt với các thuốc không kê đơn như paracetamol hay ibuprofen, song nó chỉ tác dụng lên triệu chứng. Khi thuốc hết tác dụng, cơn đau có thể lại tái phát đi kèm với triệu chứng khác. 

Vì thế, thuốc giảm đau chỉ sử dụng tạm thời, bạn vẫn cần đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ để loại bỏ dứt điểm tình trạng này.

Với dịch xoang không thể loại bỏ bằng các biện pháp chăm sóc, bạn có thể sử dụng thuốc xông mũi như pseudoephedrine hoặc oxymetazolin. 

Ngoài những thuốc không kê đơn trên, nếu tình trạng bệnh nặng, bác sĩ sẽ xem xét dùng thuốc kê đơn điều trị như: thuốc kháng histamin, thuốc thông mũi, thuốc giảm đau, thuốc làm loãng dịch nhầy,… Nếu nguyên nhân do vi khuẩn, dùng kháng sinh là cần thiết để giảm triệu chứng và ngừa biến chứng. Nếu viêm xoang do dị ứng, đầu tiên cần xác minh và tránh xa chất gây dị ứng, thuốc corticosteroid hoặc thuốc kháng histamin có thể khắc phục dị ứng.

3.3. Điều trị nhức đầu do viêm xoang bằng phương pháp thay thế

Một số biện pháp điều trị thay thế như: sử dụng thảo dược, bấm huyệt,… có thể giúp giảm đau đầu do viêm xoang hiệu quả. Song cần tìm đến địa chỉ uy tín để thực hiện, nếu thực hiện sai, tác dụng có thể ngược lại khiến nhiễm trùng xoang trở nên nghiêm trọng hơn. 

Bấm huyệt là một phương pháp điều trị viêm xoang

Bấm huyệt là một phương pháp điều trị viêm xoang

Đa phần các phương pháp thay thế này được ưu tiên trong trường hợp viêm xoang mãn tính, cần điều trị lâu dài. Tác dụng đem lại có thể không ngay lập tức song dần dần bệnh sẽ được cải thiện.

Viêm xoang nhức đầu là triệu chứng khá thường gặp. Nếu nghi ngờ bệnh lý này, hãy đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.