Tin tức

Viêm đường tiết niệu có quan hệ được không và các thắc mắc liên quan

Ngày 24/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm đường tiết niệu luôn là một trong những căn bệnh khó nói của cả hai giới và ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày. Vậy viêm đường tiết niệu có quan hệ được không, tác hại khi quan hệ cũng như sự liên hệ của vấn đề này đến việc thụ thai ra sao?... Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu nhé!

1. Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

Khi bị viêm đường tiết niệu, tức là hệ tiết niệu bị vi khuẩn xâm nhập gây nên phản ứng viêm tại đó - trong đó phần lớn là do cầu khuẩn. Vi khuẩn khi đó cũng đồng thời kích thích khiến vùng kín bị xung huyết, gián tiếp tạo một số kích thích, áp lực lên các cơ quan này tương tự như việc ham muốn tình dục. Trên thực tế, đây thậm chí còn là nguyên nhân khiến người bệnh có xu hướng muốn quan hệ tình dục cao hơn bình thường.

Vậy viêm đường tiết niệu có quan hệ được không? Dù bị viêm nhiễm ở hệ tiết niệu nhưng điều này không có nghĩa chúng ta không thể quan hệ tình dục. Chính xác thì người bệnh vẫn có thể quan hệ tình dục với bạn tình nhưng đây là điều không nên. Hai lý do khiến việc quan hệ không nên xảy ra là chất lượng tình dục suy giảm và dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn tình.

Quan hệ tình dục trong thời gian bị viêm đường tiết niệu vừa bị suy giảm chất lượng cuộc yêu vừa tăng nguy cơ lây bệnh cho bạn tình

Quan hệ tình dục trong thời gian bị viêm đường tiết niệu vừa bị suy giảm chất lượng cuộc yêu vừa tăng nguy cơ lây bệnh cho bạn tình

Lý do thứ nhất: Chất lượng tình dục suy giảm

Sở dĩ các chuyên gia đã nhận định chất lượng tình dục của người bị viêm đường tiết niệu sẽ bị giảm vì một số lý do sau đây:

  • Viêm đường tiết niệu có triệu chứng điển hình là sự đau rát, cảm giác khô hoặc buốt ở vùng bụng dưới và đặc biệt là vùng kín. Ngay cả khi chúng ta đang quan hệ thì khoái cảm cũng không lấn át được cảm giác đau buốt nói trên. Điều này sẽ khiến cảm xúc của bản thân người bệnh và bạn tình không được đảm bảo trong suốt quá trình giao hợp.

  • Người bị viêm đường tiết niệu cũng thường gặp phải tình trạng buồn tiểu, tiểu rắt. Tình trạng này vẫn sẽ xuất hiện tại thời điểm chúng ta quan hệ và có thể làm gián đoạn cuộc vui.

  • Riêng đối với nam giới, quan hệ tình dục sẽ khiến bàng quang và niệu đạo phải chịu hai áp lực đồng thời: áp lực từ việc viêm nhiễm vốn có và áp lực do khoái cảm. Đây chính là lý do gây ra hiện tượng khó xuất tinh hoặc xuất tinh sớm, xuất tinh không kiểm soát,...

Lý do thứ hai: Ảnh hưởng đến sức khỏe 

Các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân của mình không nên quan hệ tình dục trong thời gian đang điều trị viêm đường tiết niệu thường vì lý do sức khỏe. 

Đối với bản thân người bị nhiễm bệnh, quan hệ tình dục gia tăng áp lực cho hệ tiết niệu và đặc biệt là bàng quang. Hai cơ quan này sẽ chịu sự co bóp mạnh, liên tục dẫn đến tổn thương sâu và nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, nếu không may chúng ta quan hệ với bạn tình cũng đang bị viêm nhiễm thì có thể xảy ra tình trạng viêm nặng hơn.

Nhiều loại <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/co-phai-tat-ca-cac-loai-vi-khuan-deu-co-hai-hay-khong-s195-n19688'  title ='vi khuẩn'>vi khuẩn</a> hoàn toàn có thể lây qua đường tình dục

Nhiều loại vi khuẩn hoàn toàn có thể lây qua đường tình dục

Viêm nhiễm đường tiết niệu dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và xa hơn là tổn thương trực tiếp đến cơ quan sinh sản và khả năng thụ thai. Nữ giới có thể bị cầu khuẩn gây viêm tác động đến tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Nam giới thì bị nhiễm trùng tuyến tiền liệt và tinh hoàn. Các cơ quan này sẽ suy giảm chức năng sinh sản tự nhiên và khiến bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

Đối với bạn tình thì việc quan hệ tình dục sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh. Hầu như các trường hợp có thực hiện quan hệ với người đang bị viêm đường tiết niệu đều sẽ bị lây, triệu chứng nặng hay nhẹ còn tùy cơ địa. Đặc biệt nguy cơ này tăng cao nếu đối tượng là nữ giới. Người nữ có cấu tạo cơ quan sinh dục mở tự nhiên, khi quan hệ các vi khuẩn dễ xâm nhập vào trong niệu đạo gây viêm hơn so với nam giới.

Nhìn chung, với vấn đề viêm đường tiết niệu có quan hệ được không thì câu trả lời chính là tuyệt đối không nên.

2. Viêm đường tiết niệu có thể thụ thai được không?

Người đang có dấu hiệu viêm nhiễm đường tiết niệu bao giờ cũng khó thụ thai hơn người bình thường nhưng vẫn có khả năng mang thai được. Sở dĩ quá trình thụ thai diễn ra khó khăn hơn là vì khi hệ tiết niệu bị viêm, đường sinh dục ngay bên cạnh cũng bị ảnh hưởng, tệ hơn là có thể viêm nhiễm kèm theo.

Ở nam giới, các cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng là tinh hoàn, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt. Các cơ quan này có thể đồng thời bị viêm như niệu đạo và dẫn đến nguy cơ mất chức năng sinh sản vốn có.

Ở nữ giới, viêm đường tiết niệu có thể tác động đến lộ tuyến tử cung, tử cung, ống dẫn trứng và xa hơn là buồng trứng. Các cơ quan này bị viêm nhiễm sẽ làm rối loạn chu kỳ rụng trứng, trứng không khỏe mạnh hoặc phôi thai không làm tổ được tại tử cung.

 Hình ảnh buồng trứng bị viêm

Hình ảnh buồng trứng bị viêm

Ngoài ra, chúng ta cũng nên lưu ý rằng tuy bệnh nhân vẫn có khả năng thụ thai nhưng việc thụ thai tại thời điểm chưa điều trị dứt điểm bệnh là không thích hợp. Người phụ nữ khó có thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Mẹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai, suy thận,... Em bé lại phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe bẩm sinh.

3. Các bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu sau bao lâu thì nên quan hệ và mang thai?

Sau vấn đề viêm đường tiết niệu có quan hệ được không thì hẳn các bạn đọc đều đang quan tâm đến thời điểm có thể quan hệ và mang thai bình thường. Người bị viêm đường niệu đạo cần được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách tại các cơ sở y tế có chuyên môn. Chúng ta chỉ nên thực hiện giao hợp sau khi đã được bác sĩ xác nhận là khỏe mạnh hoàn toàn, không còn phát hiện cầu khuẩn cũng như các triệu chứng của bệnh.

Thời gian đợi để được quan hệ trở lại lâu hay nhanh còn phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh lý, diễn biến bệnh và hiệu quả của phác đồ điều trị.

Đối với vấn đề mang thai thì tạm thời bạn chưa nên mang thụ thai ngay sau thời gian bị viêm nhiễm. Tốt nhất là cả nam và nữ đều điều dưỡng cơ thể, đảm bảo lối sống lành mạnh, tích cực. Chúng ta chỉ nên thụ thai sau ít nhất một tháng kể từ ngày cơ thể khỏe mạnh hoàn toàn, không còn viêm nhiễm.

Chị em phụ nữ không nên mang thai ngay sau khi bị viêm đường tiết niệu

Chị em phụ nữ không nên mang thai ngay sau khi bị viêm đường tiết niệu

Trên đây là phần tư vấn của MEDLATEC về vấn đề viêm đường tiết niệu có quan hệ được không cũng như sự ảnh hưởng của bệnh lý này đến việc thụ thai. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hoặc yêu cầu hỗ trợ nào xin liên hệ với chúng tôi theo số 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.