Tin tức

Viêm gan A ở trẻ em: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan A là một trong những bệnh viêm gan do virus phổ biến, trẻ em là một trong những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, hơn nữa dễ bị tổn thương dẫn đến biến chứng nặng. Tuy nguy hiểm song hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh viêm gan A ở trẻ em bằng biện pháp tiêm phòng vắc xin.

1. Viêm gan A ở trẻ em gây triệu chứng gì?

Viêm gan A là bệnh viêm gan do virus viêm gan A gây ra, đây là loại virus ARN thuộc họ Hepadnavirus, cùng với viêm gan B và viêm gan C là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gan. Virus viêm gan A dễ dàng lây lan qua đường tiêu hóa, khi người lành tiếp xúc với dịch tiết tiêu hóa như nước bọt hay nước tiểu của người nhiễm bệnh.

Trẻ có thể mắc viêm gan A do nhiễm virus gây bệnh

Trẻ có thể mắc viêm gan A do nhiễm virus gây bệnh

Sau khi nhiễm virus viêm gan A, trẻ thường ủ bệnh trong khoảng từ 15 - 50 ngày không có triệu chứng gì, đây là giai đoạn virus phát triển nhưng chưa gây tổn thương gan. Ở thể hoạt động, virus viêm gan A sẽ tấn công gây viêm gan cấp tính, trẻ sẽ gặp phải các triệu chứng như:

  • Sốt nhẹ đến sốt cao.

  • Cơ thể khó chịu, mệt mỏi.

  • Các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa: nôn, buồn nôn, chán ăn, đau bụng, tiểu chảy, phân nhạt màu,...

  • Nước tiểu đậm.

  • Vàng da, vàng mắt.

Không phải trẻ nào nhiễm virus viêm gan A cũng phát triển thành bệnh, rất nhiều trẻ mang mầm bệnh nhưng không gặp phải triệu chứng nào cho đến khi trưởng thành. Tuy nhiên cả khi không có triệu chứng, virus viêm gan A vẫn cư trú trong gan, sẽ hoạt động gây bệnh khi gặp điều kiện thuận lợi như viêm gan cấp, suy gan, sức khỏe suy giảm,...

Viêm gan A có thể tồn tại trong cơ thể trẻ nhiều năm

Viêm gan A có thể tồn tại trong cơ thể trẻ nhiều năm

Suy gan cấp tính là biến chứng hiếm gặp nhưng nguy hiểm ở trẻ mắc viêm gan A, tỉ lệ chỉ khoảng 1% và khác nhau ở các độ tuổi trẻ mắc bệnh. Song nếu không may gặp biến chứng này, nếu không được điều trị kịp thời trẻ hoàn toàn có thể tử vong.

2. Điều trị viêm gan A ở trẻ em thế nào?

Hiện nay chưa có biện pháp nào giúp điều trị triệt để cũng như tiêu diệt hoàn toàn virus viêm gan A trong cơ thể trẻ mắc bệnh. Do vậy, trẻ mắc bệnh sẽ được điều trị triệu chứng để phục hồi chức năng gan, ngăn ngừa biến chứng và giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên cả khi trẻ lớn lên, virus viêm gan A vẫn tồn tại và gây tái phát bệnh bất cứ khi nào.

Khi đang mắc viêm gan A, trẻ cần được chăm sóc sức khỏe đặc biệt nhằm hồi phục sức khỏe, miễn dịch và chức năng gan. Nếu sức khỏe tốt, cơ thể trẻ có thể tự đào thải virus viêm gan A và khỏi bệnh sau vài tuần không cần điều trị. Tuy nhiên trẻ nhỏ do miễn dịch yếu có thể gặp triệu chứng bệnh nặng và kéo dài.

Trẻ nhỏ miễn dịch yếu có thể gặp biến chứng do viêm gan A

Trẻ nhỏ miễn dịch yếu có thể gặp biến chứng do viêm gan A

Ngoài điều trị bằng thuốc theo liều trình được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, trẻ bị viêm gan A cần lưu ý:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ để hồi phục sức khỏe, giảm gánh nặng cho gan để gan nhanh hồi phục hơn.

  • Tránh tiếp xúc thân mật với người khác vì có thể gây lây nhiễm virus viêm gan A.

  • Ăn uống với chế độ khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại thực phẩm tốt cho gan.

  • Tái khám định kỳ để bác sĩ có thể kiểm tra, theo dõi tiến triển bệnh cũng như kịp thời phát hiện virus viêm gan A hoạt động gây bệnh để điều trị phù hợp.

Bệnh viêm gan A ở trẻ nhỏ sẽ được kiểm soát và không nguy hiểm khi được điều trị và chăm sóc sức khỏe tốt. Ngược lại, nếu các bậc phụ huynh chủ quan, không sớm đưa trẻ đi khám và điều trị khi có triệu chứng thì trẻ có thể phải đối mặt với biến chứng nguy hiểm như suy gan, xơ gan, ung thư gan,...

3. Biện pháp phòng ngừa viêm gan A ở trẻ hiệu quả

Dù chưa có thuốc đặc hiệu điều trị viêm gan A ở con người, tuy nhiên các nhà khoa học đã thành công chế tạo vắc xin có tác dụng phòng ngừa viêm gan A hiệu quả. Trẻ được tiêm đủ liều vắc xin có hiệu quả phòng bệnh lên tới 95%, hiệu quả kéo dài từ 15 - 20 năm. Tuy nhiên, hiệu quả của vắc xin chỉ đạt được khi trẻ tiêm vắc xin đi tiêm ngay sau khi tiếp xúc với virus. 

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa viêm gan A hiệu quả nhất

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa viêm gan A hiệu quả nhất

Ngoài ra, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm virus viêm gan A như sau:

  • Tập thói quen rửa tay thường xuyên với xà phòng, đặc biệt là trước khi ăn, chế biến thức ăn hoặc sau khi đi vệ sinh. Cần rửa tay thật kỹ với xà bông và nước trong ít nhất 20 giây để tiêu diệt hiệu quả các mầm bệnh là virus viêm gan A và nhiều loại khác.

  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và nguồn nước.

  • Xử lý đúng cách phân, chất thải của người bệnh.

  • Ăn chín uống sôi, tránh ăn sống động thực vật không đảm bảo vệ sinh. Virus viêm gan A sẽ bị tiêu diệt khi ở nhiệt độ cao.

  • Không dùng chung vật dụng, đồ sinh hoạt cá nhân với người khác, nhất là người nhiễm bệnh như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, chậu, xô, vật dụng ăn uống,...

Để vệ sinh vật dụng nghi ngờ có virus viêm gan A do tiếp xúc với người bệnh, có thể dùng dung dịch khử trùng hoặc nấu nước sôi.

Cần chủ động tiêm phòng vắc xin viêm gan A cho trẻ nhỏ

Cần chủ động tiêm phòng vắc xin viêm gan A cho trẻ nhỏ

Như vậy, viêm gan A ở trẻ em là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tuy nhiên hoàn toàn có thể phòng ngừa hiệu quả bằng việc tiêm phòng vắc xin chủ động. Trung tâm tiêm chủng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang cung cấp dịch vụ tiêm phòng viêm gan A và nhiều loại vắc xin ngừa bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. 

Để được tư vấn tiêm phòng, xét nghiệm điều trị viêm gan A, hãy liên hệ tới hotline MEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.