Tin tức

Góc giải đáp: Phải làm sao nếu xét nghiệm viêm gan B dương tính?

Ngày 20/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan B là bệnh phổ biến và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bệnh không gây ra những biểu hiện rõ ràng và cần thực hiện xét nghiệm để biết chính xác mình có nhiễm viêm gan B hay không. Vậy trong trường hợp xét nghiệm viêm gan B dương tính thì cần làm những gì?

1. Phải làm sao nếu xét nghiệm viêm gan B dương tính?

Thông thường, bệnh nhân mắc viêm gan B, nhất là các trường hợp cấp tính sẽ không xuất hiện triệu chứng đặc biệt. Để biết chính xác bệnh nhân có bị viêm gan B hay không, các bác sĩ sẽ thường chỉ định xét nghiệm kháng nguyên HBsAg hoặc xét nghiệm HBcAb. Nhờ loại xét nghiệm này có thể tìm ra được những loại kháng nguyên tồn tại trên bề mặt virus viêm gan B hoặc kháng thể lõi virus viêm gan B và từ đó có thể sàng lọc, chẩn đoán bệnh viêm gan B. 

Viêm gan B thường diễn biến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng

Viêm gan B thường diễn biến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng

Nếu trường hợp kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính nghĩa là kháng nguyên của virus đang tồn tại trong huyết thanh của người bệnh. Điều này có nghĩa là bệnh nhân đang nhiễm virus viêm gan B hoặc đã từng bị bệnh. 

Đối với những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh, nồng độ virus sẽ giảm dần và thường khỏi bệnh sau 6 tháng. Tuy nhiên, với những trường hợp miễn dịch yếu thì virus vẫn phát triển sau 6 tháng và bệnh chuyển sang mạn tính. 

Với thắc mắc xét nghiệm viêm gan B dương tính phải làm sao, các chuyên gia giải thích như sau: Những trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính chứng tỏ người đó đã nhiễm virus viêm gan B nhưng không phải bệnh nhân nào cũng cần điều trị. 

Nhiều người lo lắng khi biết mình bị nhiễm viêm gan B

Nhiều người lo lắng khi biết mình bị nhiễm viêm gan B

Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm để xác định hoạt động của virus viêm gan B và một số xét nghiệm cần thiết khác. Tùy vào từng trường hợp, các bác sĩ sẽ xác định có cần điều trị hay không và phác đồ điều trị như thế nào.

2. Lưu ý đối với những trường hợp có kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính?

Ngoài việc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình theo dõi và điều trị, người bệnh mắc viêm gan B còn cần phải lưu ý những điều sau: 

  • Nên duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học:

Lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những đối tượng bị nhiễm virus viêm gan B. Cụ thể như sau: 

Người bệnh nên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh để bổ sung vào chế độ ăn

Người bệnh nên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh để bổ sung vào chế độ ăn

+ Nên áp dụng chế độ ăn đủ dinh dưỡng: Người bệnh cần bổ sung cân bằng các loại dưỡng chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Lưu ý nên chọn những thực phẩm lành mạnh, ưu tiên các loại rau xanh, trái cây. 

Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế những loại thực phẩm gây hại cho cơ thể chẳng hạn như chất béo động vật, các loại nội tạng động vật, không sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn và chất kích thích. 

+ Tăng cường vận động: Rèn luyện sức khỏe mỗi ngày là thói quen rất tốt mà người bệnh nên thực hiện. Không cần những bài tập quá nặng, bạn chỉ cần lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân và rèn luyện khoảng 30 phút mỗi ngày. Đây là cách giúp bạn nâng cao sức khỏe, phòng chống được nhiều loại bệnh tật. 

Không những vậy, tập thể dục cũng là một cách giúp bạn loại bỏ căng thẳng, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và từ đó đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh. 

Nên vận động thể chất để nâng cao sức đề kháng

Nên vận động thể chất để nâng cao sức đề kháng

+ Khám sức khỏe định kỳ: Đối với người khỏe mạnh, mỗi năm cần khám sức khỏe định kỳ 2 lần. Đối với những người có kết quả dương tính với xét nghiệm viêm gan B thì điều này lại càng cần thiết. 

Người bệnh tuyệt đối phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ về việc tái khám định kỳ để theo dõi được tình trạng bệnh và xử lý sớm những bất thường nếu có, phòng tránh tối đa nguy cơ biến chứng. 

  • Tránh lây nhiễm bệnh cho người khác

Viêm gan B không đơn giản chỉ gây hại cho sức khỏe của bệnh nhân mà còn có khả năng lây nhiễm sang người khác bằng nhiều con đường khác nhau, bao gồm đường máu, đường quan hệ tình dục, lây từ mẹ sang con. Do đó người bệnh và những người xung quanh cần biết cách phòng tránh để bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cả cộng đồng. Cụ thể như sau: 

+ Không dùng chung các đồ dùng cá nhân với người khác để tránh lây nhiễm bệnh, chẳng hạn như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, khăn mặt, khăn tắm,… 

+ Sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục. 

+ Khi người bệnh bị thương, chảy máu và buộc phải nhờ đến sự trợ giúp của người khác thì cần thông báo về tình trạng nhiễm virus viêm gan B của mình để người sơ cứu biết cách phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

  • Nên xét nghiệm viêm gan B đối với các thành viên trong gia đình

Nếu trong gia đình có người nhiễm viêm gan B thì những thành viên còn lại nên thực hiện xét nghiệm viêm gan B để kiểm tra xem mình có bị lây nhiễm hay không. Từ đó kịp thời có những phương pháp xử lý hiệu quả nhất. 

Đối với những trường hợp mẹ bầu bị nhiễm viêm gan B thì khả năng lây bệnh cho con là rất cao nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Những em bé được sinh từ bà mẹ nhiễm virus viêm gan B cần được tiêm phòng trong khoảng 24 giờ đầu sau sinh. Bên cạnh đó, trong thời kỳ cho con bú, người mẹ cũng cần chú ý để tránh lây nhiễm bệnh sang cho con. Cụ thể, mẹ cần lưu ý những điều sau: 

+ Theo dõi trẻ: Nếu thấy trẻ có dấu hiệu, chảy máu, tưa lưỡi, nứt miệng thì không nên cho trẻ bú. 

+ Nếu núm vú của mẹ có dấu hiệu bị nứt rạn hoặc có biểu hiện tiết dịch thì cũng không nên cho trẻ bú. Nên đợi đến khi những vết thương lành trở lại mới tiếp tục cho con bú. 

+ Đối với những trường hợp mẹ đang trong quá trình điều trị bệnh thì cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này. Mẹ không nên tự ý dùng thuốc để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sự phát triển của em bé. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Phải làm sao nếu xét nghiệm viêm gan B dương tính”. Nếu có nhu cầu xét nghiệm, quý khách có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn chi tiết và giúp quý khách đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.