Tin tức

Có nên thực hiện xét nghiệm viêm gan C tại nhà không?

Ngày 20/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tuy rằng không phổ biến như viêm gan B nhưng viêm gan C cũng là bệnh lý truyền nhiễm có khả năng khiến người bệnh gặp phải các biến chứng nghiêm trọng khó điều trị. Xét nghiệm viêm gan C chính là cách giúp phát hiện và đánh giá giai đoạn tiến triển của bệnh, nhờ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Đặc biệt, xét nghiệm viêm gan C tại nhà là dịch vụ đang được ưu tiên lựa chọn ngày nay vì tính thuận tiện nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cao do nó mang lại. 

1. Con đường lây truyền bệnh viêm gan C  

Virus viêm gan C hay còn gọi là HCV được phát hiện từ năm 1989, có khả năng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh tại gan. Vì được tìm thấy khá muộn nên thông tin về viêm gan C ít được phủ sóng rộng khắp như viêm gan A và B.

Ngoài tồn tại ở gan, virus viêm gan C còn có thể lưu hành trong máu. Do đó nếu tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh  thì khả năng lây nhiễm  virus HCV là cực kỳ cao. Cũng nhờ đặc điểm này nên để tìm virus viêm gan C, bệnh nhân sẽ cần thực hiện xét nghiệm máu..

Sau đây là các con đường lây nhiễm chính của virus:

  • Lây truyền qua máu: máu của người mang bệnh được truyền cho người lành. Trường hợp này thường xảy ra khi: tiêm chích ma tuý sử dụng chung bơm kim tiêm, truyền máu người bệnh sang người lành, dính máu người bệnh vào vết thương hở của người lành,…;

  • Nhân viên y tế trong quá trình khám chữa bệnh đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh phẩm hoặc máu của người bị nhiễm virus;

  • Quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su;

  • Mẹ lây truyền sang thai nhi (tỷ lệ thấp).

Ảnh hưởng của viêm gan C đối với gan

Ảnh hưởng của viêm gan C đối với gan

Song vẫn có khoảng 30 - 40%  các  ca nhiễm virus viêm gan C không xác định được đường lây truyền. Điều này gây cản trở lớn tới công tác kiểm soát và phòng ngừa viêm gan C trong cộng đồng. Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường bộc lộ ít triệu chứng do virus mới thâm nhập và chưa gây hại gì nhiều cho gan. Sang tới giai đoạn tiến triển, các dấu hiệu của viêm gan C sẽ xuất hiện ồ ạt hơn và đây cũng là lúc nhiều người mới đi khám để tìm hiểu nguyên nhân gây ra các biểu hiện này.

2. Biểu hiện và biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Dấu hiệu của viêm gan C cấp tính: vàng da, buồn nôn hay nôn mửa, sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, ăn không ngon, màu phân nhạt, nước tiểu đậm màu, đau khớp, đau bụng trên phía bên phải,... Những triệu chứng này thường biểu hiện sau từ 2 - 12 tuần kể từ khi nhiễm virus, chúng kéo dài trong khoảng 2 - 3 tháng. Trong trường hợp không điều trị sớm thể cấp tính thì viêm gan C sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Triệu chứng viêm gan C mạn tính: virus tồn tại nhiều năm trong cơ thể một cách âm thầm và ít khi xuất hiện triệu chứng đặc biệt. Nếu có thì thỉnh thoảng sẽ là các dấu hiệu mơ hồ như mệt mỏi kéo dài, rối loạn tiêu hóa,... Bệnh thường được phát hiện ngẫu nhiên khi bệnh nhân đi hiến máu hoặc khám sức khỏe định kỳ, hay trước khi thực hiện phẫu thuật để điều trị vấn đề sức khỏe khác. 

Chính vì sự mờ nhạt trong triệu chứng nên viêm gan C rất dễ bị bỏ qua. Khi gan đã tổn thương nặng, chuyển sang giai đoạn suy giảm chức năng gan thì cũng là lúc bệnh nhân phải trải qua các biến chứng nặng nề với các biểu hiện như:

  • Chán ăn, mệt mỏi, sút cân; 

  • Bầm tím, dễ chảy máu, ngứa da,...;

  • Tăng áp lực tĩnh mạch cửa: cổ trướng, phù chân, chảy máu tiêu hóa (nôn ra máu, đại tiện ra máu,...);

  • Khối u ác tính ở gan;

  • Bệnh não gan: nói lắp, lú lẫn, hôn mê.

3. Chẩn đoán viêm gan C bằng kỹ thuật gì? 

Người đang có những biểu hiện nghi ngờ mắc viêm gan C, có nguy cơ lây nhiễm cao thì cần đi xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Trong đó như đã đề cập, xét nghiệm máu chính là phương pháp duy nhất hiện nay được ứng dụng để kiểm tra kháng thể bề mặt viêm gan C. Xét nghiệm này có tác dụng xác định xem người bệnh có đang bị nhiễm virus HCV hay không.

Người đang có những biểu hiện nghi ngờ mắc viêm gan C, có nguy cơ lây nhiễm cao thì cần xét nghiệm để chẩn đoán bệnh

Người đang có những biểu hiện nghi ngờ mắc viêm gan C, có nguy cơ lây nhiễm cao thì cần xét nghiệm để chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm này được thực hiện theo cơ chế tìm ra sự hiện diện của kháng thể do hệ miễn dịch tạo ra để chống lại virus xâm nhập. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy sự tồn tại của kháng thể HCV-Ab thì có nghĩa là người bệnh đã mắc viêm gan C. Để làm được điều này, cần vận dụng những kỹ thuật  sau:

  • Test nhanh;

  • Kỹ thuật PCR sử dụng khuếch đại chọn lọc acid nucleic rất nhỏ để tìm ra kháng thể.

  • Kỹ thuật ELISA nhận diện kháng thể HCV-Ab đặc hiệu.

  • Xét nghiệm huyết thanh học.

Một số xét nghiệm chuyên sâu hơn dùng để kiểm tra mức độ tổn thương gan và diễn tiến của bệnh:

  • Tổng phân tích tế bào máu: thực hiện nhanh chóng, đơn giản vì là xét nghiệm cơ bản giúp chẩn đoán được nhiều bệnh lý bao gồm cả viêm gan C;

  • Xét nghiệm men gan: một trong những bằng chứng cho thấy một người đang bị viêm gan C đó là men gan tăng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do virus đang hủy hoại các tế bào gan gây viêm và rối loạn chức năng gan;

  • Siêu âm gan: để nhìn thấy cấu trúc, kích thước gan, phát hiện ra các dấu hiệu bất thường ở gan và các cơ quan lân cận;

  • Xét nghiệm rối loạn đông máu: giúp đánh giá mức độ xơ gan, viêm gan,...;

  • Xét nghiệm HCV RNA: đo tải lượng virus trong cơ thể.

Nhìn chung các xét nghiệm viêm gan C đều hướng tới mục đích là phát hiện virus gây bệnh, kiểm tra chức năng gan, đo lường mức độ thương tổn của gan để từ đó đưa ra các phương án điều trị tối ưu cho người bệnh.

4. Địa chỉ xét nghiệm viêm gan C tại nhà uy tín, chất lượng

Xét nghiệm viêm C tại nhà hiện đang được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Với hàng loạt ưu điểm thì đây là dịch vụ “được lòng" rất nhiều khách hàng của MEDLATEC:

  • Tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian di chuyển, chờ đợi cho khách hàng;

  • Bảng giá xét nghiệm không đổi so với bảng giá tại Bệnh viện, khách hàng chỉ cần trả thêm phí đi lại là 10.000 đồng;

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, cùng hệ thống các thiết bị, máy móc hiện đại giúp chẩn đoán chính xác, hiệu quả và nhanh chóng.

Xét nghiệm viêm C tại nhà hiện đang được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Xét nghiệm viêm C tại nhà hiện đang được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Khi đăng ký dịch vụ xét nghiệm viêm gan C tại nhà qua website medlatec.vn hoặc tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên y  tế của MEDLATEC sẽ đến địa chỉ mà khách hàng yêu cầu để thu thập mẫu, sau đó bảo quản và đưa về Trung tâm Xét nghiệm theo điều kiện chuẩn.

Kết quả xét nghiệm sẽ được cập nhật trong hồ sơ điện tử của khách hàng, trong trường hợp xét nghiệm dương tính, khách hàng sẽ được tư vấn thực hiện các chẩn đoán chuyên sâu hơn tại Bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.