Tin tức

Viêm gan B có phải là bệnh truyền nhiễm không và các con đường lây truyền của bệnh

Ngày 03/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B được ví là “kẻ giết người” thầm lặng, gây ra mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Viêm gan B có phải bệnh truyền nhiễm không? Bệnh lây truyền qua những con đường nào? Bài viết sau đây sẽ đưa ra lời giải đáp cho những thắc mắc trên.

Viêm gan B có phải là bệnh truyền nhiễm không? 

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm phổ biến và nguy hiểm nhất hiện nay do virus HBV gây ra, có thể gặp ở mọi đối tượng. Điều đáng nói, tỷ lệ lây truyền của từ người sang người của virus HBV nhanh hơn virus HIV từ 50 - 100 lần. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus HBV có thể tồn tại trong môi trường ít nhất 7 ngày. Đối với người chưa được tiêm vaccine phòng viêm gan B, trong trường hợp bị virus HBV xâm nhập vào cơ thể, thời gian ủ bệnh là 30 - 180 ngày. Virus có thể được phát hiện trong cơ thể trong khoảng 30 - 60 ngày sau nhiễm thông qua các xét nghiệm chẩn đoán. 


Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm 

Để hạn chế tối đa khả năng lây truyền của bệnh viêm gan B một cách hiệu quả, điều quan trọng là cần nắm bắt được những con đường lây truyền của bệnh, từ đó có hướng phòng ngừa tối ưu nhất. 

Các con đường lây truyền viêm gan B

Viêm gan B có thể lây truyền qua những con đường phổ biến như sau: 

  • Đường máu: Đây là con đường lây truyền chính của viêm gan B. Virus có thể lây lan khi tiếp xúc với máu của người nhiễm bệnh thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở hoặc dùng chung dụng cụ cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, hoặc các vật dụng khác có thể dính máu của người nhiễm virus;
  • Đường tình dục (quan hệ tình dục không an toàn): Đây được xem là một trong những con đường có tỷ lệ lây truyền cao. Virus HBV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn bằng việc tiếp xúc với tinh dịch và dịch âm đạo;
  • Đường lây truyền từ mẹ sang con: Đây là đường lây lan nguy cơ cao khi có tới 90% trẻ sơ sinh bị viêm gan B mạn tính nếu mẹ có nồng độ viêm gan B cao và không có biện pháp phòng ngừa lây lan cho con.  


Viêm gan B có khả năng lây truyền từ mẹ sang con 

Từ việc xác định những con đường lây truyền chính của viêm gan B, những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh bao gồm: 

  • Trẻ sơ sinh có mẹ mắc viêm gan B;
  • Người tiêm chích ma túy, sử dụng chung kim tiêm, ống tiêm với bệnh nhân viêm gan B;
  • Người có quan hệ tình dục không an toàn;
  • Người sinh sống hoặc du lịch thường xuyên tại các vùng có tỷ lệ nhiễm viêm gan B cao trên thế giới;
  • Bệnh nhân chạy thận nhân tạo;
  • Người làm trong lĩnh vực y tế, nhân viên phòng thí nghiệm… 

Ngăn ngừa lây truyền viêm gan B bằng cách nào? 

Như vậy, lời giải đáp cho câu hỏi viêm gan B có phải là bệnh truyền nhiễm không đã được trình bày rõ. Mặc dù, đây là bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm và có khả năng lây nhiễm rất cao nhưng mỗi người đều có thể tự bảo vệ bản thân bằng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả như sau: 

  • Tiêm phòng vắc xin viêm gan B càng sớm càng tốt, tiêm đủ mũi và theo đúng thời gian quy định;
  • Người mẹ trước khi mang thai cần khám viêm gan B để tránh lây truyền cho con, đồng thời thăm khám định kỳ trong suốt thai kỳ để chủ động các biện pháp phòng ngừa cho con;
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su và các biện pháp phòng tránh;
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch và vết thương hở của người khác;
  • Tuyệt đối không sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như kim tiêm, dao cạo, bàn chải đánh răng, bấm móng…;
  • Lựa chọn các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, xăm hình uy tín;
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả. 


Thường xuyên thăm khám định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ mắc viêm gan B 

Khám và điều trị viêm gan B ở đâu uy tín? 

Như chúng ta đã biết, viêm gan B diễn tiến âm thầm, chỉ khi bệnh tới giai đoạn nặng mới có thể phát hiện được thông qua những triệu chứng cảnh báo. Do đó, việc thăm khám định kỳ để phát hiện kịp thời, từ đó có phương án điều trị hiệu quả đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Sở hữu kinh nghiệm gần 30 năm trong lĩnh vực y tế, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều người dân tin tưởng lựa chọn trong thăm khám và điều trị các bệnh lý gan mật nói chung và viêm gan B nói riêng. 

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, luôn tận tâm và hết lòng vì người bệnh như  PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam với hơn 40 năm kinh nghiệm, TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm, Hệ thống Y tế MEDLATEC với hơn 16 năm kinh nghiệm... Đơn vị sở hữu Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao, hiện đại, áp dụng song hành hai tiêu chuẩn xét nghiệm quốc tế ISO 15189:2012 và CAP cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, đáp ứng chẩn đoán chuyên sâu, mang lại kết quả chính xác, điều trị hiệu quả. 

Đặc biệt, trong điều trị viêm gan B, việc theo dõi thường xuyên các chỉ số xét nghiệm nhằm đánh giá chức năng gan là yếu tố tiên quyết trong hiệu quả điều trị. Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC hiện có mặt tại hầu khắp cả nước và vươn tầm quốc tế, đáp ứng nhu cầu theo dõi sức khỏe một cách tiện lợi và hiệu quả. Người dân hoàn toàn an tâm bởi kết quả xét nghiệm hoàn toàn chính xác, được tư vấn nhiệt tình các vấn đề gặp phải bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm.


Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC giúp theo dõi sức khỏe một cách toàn diện và hiệu quả 

Hệ thống Y tế MEDLATEC đồng hành cùng người dân chống lại mối đe dọa của viêm gan B, bảo vệ lá gan khỏe mạnh. Mọi vấn đề cần tư vấn hoặc đặt lịch kiểm tra sức khỏe, người dân vui lòng liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.