Tin tức

Viêm gan B mạn tính tiến triển có nguy hiểm không?

Ngày 07/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm gan B được biết đến là một trong những bệnh lý không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Bệnh gây nên bởi virus HBV và ảnh hưởng tới chức năng gan, nếu không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, viêm gan B mạn tính tiến triển sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

1. Bệnh viêm gan B và các giai đoạn phát triển

1.1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B gây nên bởi virus HBV tác động, xâm lấn gây ảnh hưởng tới chức năng gan, trong đó, gan là cơ quan đặc biệt quan trọng trong cơ thể, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau.

Theo thống kê, tỉ lệ người mắc bệnh viêm gan B ở nước ta ngày một gia tăng, chưa có dấu hiệu suy giảm, trong đó nam giới có nguy cơ nhiễm bệnh nhiều hơn nữ giới.

Để điều trị viêm gan B, người bệnh nên tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ

Để điều trị viêm gan B, người bệnh nên tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ

1.2. Các giai đoạn viêm gan B

Bệnh viêm gan B gồm 2 giai đoạn phát triển chính, đó là giai đoạn bệnh cấp tính và mạn tính. Vậy hai giai đoạn này có sự khác nhau như thế nào? 

- Viêm gan B cấp tính là giai đoạn đầu tiên của bệnh viêm gan B, khi bệnh nhân mắc bệnh chưa đầy 6 tháng. Đồng thời đây cũng là khoảng thời gian bệnh có thể được chữa trị khỏi và không để lại những biến chứng nguy hiểm. Nếu không được thăm khám, điều trị kịp thời bệnh sẽ gây những tổn hại trong cơ thể và có nhiều khả năng dẫn tới viêm gan B mạn tính.

- Viêm gan B mạn tính là khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, thường có những diễn biến phức tạp cùng các triệu chứng rõ ràng như: vàng da, vàng mắt, cơ thể mệt mỏi kéo dài, chướng bụng,...

Viêm gan B mạn tính tiến triển nếu không có biện pháp điều trị kịp thời dễ gây nên biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi thấy những dấu hiệu bất thường trong cơ thể, bạn nên tới cơ sở y tế kiểm tra, thăm khám sức khỏe định kỳ. 

Mệt mỏi là một trong số  các biểu hiện của bệnh viêm gan 

Mệt mỏi là một trong số  các biểu hiện của bệnh viêm gan 

2. Biến chứng viêm gan B mạn tính tiến triển

Viêm gan B mạn tính tiến triển là tình trạng chức năng gan đã bị suy giảm nghiêm trọng, mọi hoạt động ở gan diễn ra khó khăn. Nếu người bệnh không thăm khám và điều trị kịp thời hoặc không lắng nghe ý kiến của bác sĩ thì sẽ có khả năng gây ra các biến chứng: 

Xơ gan

Xơ gan được hiểu là khi bệnh đã chuyển biến nặng hơn viêm gan thông thường, các virus tấn công trực tiếp và liên tục vào các tế bào gan, khiến các mô gan bị tổn thương lớn. 

Xơ hóa gan với các mô gan bị tổn thương sẽ dần dần được thay thế bởi những mô xơ và những vết sẹo. Nếu không được điều trị kịp thời, các mô xơ và vết sẹo này ở gan cũng nhanh chóng lan rộng khiến cho gan xơ hóa và làm cho chức năng gan bị suy giảm, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm với sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Hình ảnh gan bình thường và gan xơ hóa

Hình ảnh gan bình thường và gan xơ hóa

Suy gan

Chức năng gan suy yếu cũng là biến chứng nghiêm trọng của người bệnh viêm gan B mạn tính. Nếu như người bệnh ngày càng có chiều hướng xấu, lá gan không có khả năng hồi phục, có thể phải đối mặt với các trường hợp suy hô hấp, suy thận, suy tuần hoàn gan,... lá gan lúc này đã bị ảnh hưởng nặng nề, khó thực hiện được các chức năng ở gan.

Ung thư gan 

Ung thư gan được coi là biến chứng nặng nề nhất của các bệnh lý về gan, nếu người mắc viêm gan để xảy ra biến chứng này thì đó thực sự là một trong những điều đáng lo ngại. Bởi phát hiện và điều trị ung thư gan ở giai đoạn muộn, tỉ lệ thành công sẽ tương đối thấp. Người bị bệnh viêm gan B giai đoạn mạn tính sẽ có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 20 lần người bình thường.

Do đó, khi mắc viêm gan virus B hay bất cứ bệnh lý về gan nào khác thì người bệnh cần được kiên trì, giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, vui vẻ, tích cực để điều trị bệnh đạt hiệu quả nhất. Bởi nhiều người dù mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ, nhưng tinh thần không tốt sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe so với những người lạc quan bệnh được chuyển biến rất tốt.

3. Nên điều trị viêm gan B mạn tính tiến triển ở đâu

Để căn bệnh truyền nhiễm phổ biến Viêm gan B mạn tính tiến triển không đem lại biến chứng xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe thậm chí là tính mạng người bệnh thì việc thăm khám và điều trị viêm gan B ở giai đoạn sớm hay tiêm phòng vắc xin viêm gan là một việc làm rất cần thiết. Vậy điều trị viêm gan B mạn tính tiến triển có cách chữa trị như thế nào, nên thực hiện ở đâu thì tốt?

Thực hiện xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC

Thực hiện xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC

Hiện nay, các cơ sở y tế chuyên khoa trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về gan mật thường bị quá tải nên lựa chọn tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, điều trị viêm gan B sẽ là một trong những quyết định đúng đắn, sáng suốt của bạn. Chúng ta cùng tìm hiểu những lý do vì sao nên tới MEDLATEC thăm khám, điều trị bệnh nhé:

- Tới MEDLATEC bạn sẽ được tận hưởng không gian khám chữa bệnh sạch sẽ, thoáng mát, hiện đại.

- Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, đã thăm khám và điều trị thành công nhiều ca bệnh viêm gan. Không chỉ giàu chuyên môn kinh nghiệm, các bác sĩ tại đây luôn đặt cái tâm với nghề lên trên hết, an ủi, động viên chia sẻ với bệnh nhân như người thân trong gia đình.

- Trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, được nhập khẩu trực tiếp từ các nước phát triển như Mỹ, Đức, Nhật Bản,... công nghệ luôn được cập nhật, làm mới thường xuyên. 

- Quy trình khám chữa bệnh khép kín với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi. Người bệnh có thể hoàn toàn chủ động liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 đặt lịch khám trước đó.

- Thông tin cá nhân của bất kỳ đối tượng khách hàng nào cũng đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối với hồ sơ bệnh án riêng.

- Kết quả khám chữa bệnh nhanh chóng, chính xác, bệnh nhân có thể tra cứu kết quả tại website medlatec.vn đầy tiện lợi.

- Hỗ trợ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí đối với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh, giúp quý khách hàng giảm thiểu tối đa gánh nặng chi phí khi thăm khám, điều trị bệnh.

Để quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả, ngoài tuân thủ phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra, bạn nên luyện tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, không sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích, thực hiện tái khám đúng lịch hẹn sẽ giúp bạn có được cơ thể mạnh khỏe nhất. 

Hy vọng, qua bài viết này bạn đọc hiểu hơn về viêm gan B mạn tính tiến triển, cách điều trị bệnh sao cho hiệu quả, nếu bạn có thắc mắc hãy nhấc máy và nhấn số 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.