Tin tức

Viêm gan B mạn tính nguy hiểm như thế nào

Ngày 06/01/2020
BS. Nguyễn Minh Thắng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là một bệnh lý về gan tuy phổ biến nhưng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con người, đặc biệt khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính (nhiều người còn gọi là viêm gan giai đoạn 2). Trong bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ cùng bạn trả lời câu hỏi viêm gan B có mấy giai đoạn và viêm gan B mạn tính nguy hiểm như thế nào.

1. Viêm gan B là gì? Viêm gan B có mấy giai đoạn

Trước khi tìm hiểu Viêm gan B mạn tính nguy hiểm như thế nào, hãy cùng MEDLATEC điểm lại xem viêm gan B là gì và các giai đoạn phát triển của bệnh nhé.

Điều đầu tiên phải khẳng định viêm gan B là một bệnh lý về gan nguy hiểm và rất dễ lay lan. Nguyên nhân của bệnh là do viruss HBV gây lên. Khi đã xâm nhập được vào cơ thể, loại virus này không ngần ngại tấn công một cách “mãnh liệt” và gây tổn thương trực tiếp cho gan. Virus HBV dễ dàng lây qua đường truyền máu, qua tinh dịch hoặc lây qua các dịch cơ thể khác.

Viêm gan B là một bệnh lý về gan hết sức nguy hiểm và dễ gây những biến chứng cho người bệnh

Viêm gan B là một bệnh lý về gan hết sức nguy hiểm và dễ gây những biến chứng cho người bệnh

Viêm gan B giai đoạn 2 chỉ là một giai đoạn về sau của viêm gan B. Thực chất khi nói về giai đoạn của viêm gan B người ta thường gọi một cách khoa học là giai đoạn cấp tính và giai đoạn mạn tính. 

Viêm gan B giai đoạn cấp tính là giai đoạn nhiễm trùng chưa đạt 6 tháng tuổi. Khi nhiễm trùng đã vượt qua thời gian 6 tháng, các virus dễ dàng xâm nhập hơn thì bệnh đã chuyển sang một giai đoạn xấu hơn là giai đoạn mạn tính.

Viêm gan B cấp tính

Đây là giai đoạn đầu của viêm gan B. Ở thanh thiếu niên và cả người trưởng thành, khi mới chỉ chạm mốc viêm gan B ở giai đoạn đầu thì khả năng tự khỏi cao. Thông thường, viêm gan B ở giai đoạn cấp tính này cũng không để lại những biến chứng nghiêm trọng. Khi nhiễm trùng đã hết, bệnh nhân không còn khả năng truyền bệnh cho người khác và cũng sẽ miễn dịch với virus này.

Viêm gan B mạn tính 

Viêm gan B giai đoạn mạn tính hay còn được nhiều người hiểm rằng viêm gan B giai đoạn 2. Nguy cơ nhiễm trùng bệnh lý viêm gan B sẽ trở thành mạn tính tùy theo độ tuổi tại thời điểm bạn nhiễm bệnh. Tỷ lệ bị viêm gan B cao ở trẻ sơ sinh.

Dấu hiệu vàng da cho thấy tình trạng viêm gan B đã trở nặng ở trẻ

Dấu hiệu vàng da cho thấy tình trạng viêm gan B đã trở nặng ở trẻ

2. Biến chứng của viêm gan B mạn tính

viêm gan B mạn tính là tình trạng chức năng của gan đã bị suy giảm nghiêm trọng. Viêm gan B mạn tính sẽ các giai đoạn: viêm gan B dung nạp miễn dịch, giai đoạn hoạt động, giai đoạn không hoạt động. Nếu người bệnh không được điều trị kịp thời theo một phác đồ khoa học thì bệnh có thể gây ra các biến chứng:

Xơ gan

Là giai đoạn các virus tấn công trực tiếp và liên tục vào các tế bào gan gây lên tổn thương lớn cho các mô gan. Các mô gan bị tổn thương dần dần được thay thế bởi những mô xơ và những vết sẹo. Các vết sẹo và mô xơ đó cũng nhanh chóng lan rộng khiến cho gan xơ hóa và làm cho chức năng gan bị suy giảm.

Suy gan

Suy gan cũng là một trong những biến chứng nghiêm trọng của viêm gan B mạn tính (viêm gan B giai đoạn 2). Nếu bệnh có chiều hướng xấu, gan không có khả năng phục hồi và bạn phải đối mặt với suy hô hấp, suy tuần hoàn hoặc suy thận,...

Ung thư gan 

Nếu viêm gan B mạn tính đã biến chứng thành ung thư gan thì đó thực sự là một điều đáng lo ngại. Bởi ung thư gan rất khó điều trị và tỷ lệ gây tử vong rất cao. Người bị viêm gan B ở giai đoạn mạn tính tồn tại nguy cơ ung thư gan cao hơn người bình thường ít nhất 20 lần. Chính vì vậy, khi mắc viêm gan B thì người bệnh cần thực sự kiên trì và giữ một tinh thần lạc quan, tích cực để bệnh được điều trị tốt nhất.

Xơ gan, ung thư gan là những biến chứng xấu mà viêm gan B gây ra

Xơ gan, ung thư gan là những biến chứng xấu mà viêm gan B gây ra

3. Điều trị viêm gan B mạn tính ở đâu tốt nhất?

Để viêm gan B không đem lại những biến chứng xấu thì việc thăm khám và Điều trị viêm gan B ở giai đoạn sớm là một việc làm rất cần thiết. Vậy điều trị viêm gan B ở đâu tốt nhất?

Đứng trước thực trạng các cơ sở y tế, các phòng khám chuyên khoa gan luôn trong trạng thái quá tải thì lựa chọn bệnh viện MEDLATEC để điều trị viêm gan B sẽ là một quyết định sáng suốt của bạn. Hãy cùng điểm qua những lý do vì sao nên lựa chọn bệnh viện MEDLATEC để điều trị viêm gan B mạn tính (viêm gan B giai đoạn 2):

  • Không gian khám chữa bệnh sạch sẽ, thoáng mát, hiện đại.

  • Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, có tay nghề cao và đều có thời gian tu nghiệp tại nước ngoài. Không chỉ vậy các bác sĩ tại đây luôn làm việc bằng cái tâm, và sẵn sàng tâm sự, chia sẻ với bệnh nhân như những người bạn.

  • Trang thiết bị, dụng cụ y tế tại bệnh viện được nhập khẩu trực tiếp từ các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp, Đức và luôn được làm mới, cập nhật công nghệ thường xuyên.

  • Thủ tục khám chữa bệnh tại bệnh viện đơn giản, nhanh chóng. Bệnh nhân hoàn toàn có thể chủ động với lịch khám bệnh bằng cách gọi điện đến hotline 1900565656 để đặt trước lịch.

  • Mọi thông tin cá nhân của người bệnh được đảm bảo an toàn tuyệt đối với hồ sơ và hệ thống quản lý bệnh án riêng.

  • Kết quả khám chữa bệnh được trả về nhanh chóng với địa chỉ nhận hồ sơ bệnh tại nhà hoặc email cá nhân.

  • Chi phí khám chữa bệnh tại MEDLATEC phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân. Đến MEDLATEC khám và điều trị viêm gan B giai đoạn 2 hoặc thăm khám sức khỏe bạn đều có thể tham gia chương trình bảo lãnh viện phí nếu đang sử dụng thẻ bảo hiểm của PIJCO, Vietinbank, bảo hiểm, dầu khí,...

Với những thông tin về viêm gan B mạn tính (viêm gan B giai đoạn 2) như vừa được cung cấp ở bài viết trên bạn hãy chủ động hơn cho quá trình phòng bệnh, khám bệnh và chữa bệnh của mình nhé. Để phòng ngừa những biến chứng của loại bệnh này thì hãy nhớ thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 - 2 lần trong 1 năm để sớm phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và được điều trị hiệu quả nhé. 

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn, thắc mắc cần nhận được những lời khuyên thì đừng ngần ngại hãy nhấc máy lên và bấm 1900565656 để liên hệ tới bệnh viện MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.