Tin tức

Viêm gan virus C - sát thủ thầm lặng

Ngày 02/12/2014
Phương Trang
Tỷ lệ nhiễm viêm gan C ở Việt Nam thấp, chỉ chiếm 4-7% dân số nhưng lại tập trung ở những người tiêm chích ma túy. Đây là nguyên nhân gây ung thư gan và các bệnh về gan.


Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết t
ỷ lệ đồng nhiễm viêm gan virus và HIV ở Việt Nam hiện là 40-70%, gần như cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, viêm gan B mạn tính chiếm 15-25% dân số, viêm gan C là 4-7%. Viêm gan C lây qua đường máu vì thế tỷ lệ đồng nhiễm virus này ở người nhiễm HIV rất cao. 


Xét nghiệm sàng lọc viêm gan C miễn phí tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: N.Phương.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thời gian ủ bệnh viêm gan C từ 2 tuần đến 6 tháng. Sau lây nhiễm ban đầu, khoảng 80% người không thể hiện bất kỳ triệu chứng nào. Những người có triệu chứng rõ ràng có thể biểu hiện sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, phân màu xám, đau khớp và vàng da (vàng da và vàng mắt).


Khoảng 75-85% người nhiễm mới trở thành nhiễm virus mãn tính và 60-70% số này bị bệnh gan mãn tính; 5-20% phát triển thành xơ gan và 1-5% chết vì xơ gan hoặc ung thư gan. Viêm gan C là nguyên nhân cơ bản của 25% bệnh nhân ung thư gan. 


Đây là loại virus được giới chuyên môn xem là "sát thủ thầm lặng". Hầu hết người bị nhiễm loại virus này không biểu hiện triệu chứng giai đoạn đầu, và có thể tới vài chục năm cho đến khi bệnh bùng phát hoặc gây biến chứng xơ gan, ung thư gan thì mới biết mắc bệnh.


Nhân ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS, từ ngày 1-15/12, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ tiến hành sàng lọc viêm gan virus C miễn phí. Hoạt động này sẽ diễn ra từ 8h đến 16h hằng ngày, tại cơ sở 78 đường Giải Phóng và cơ sở xã Kim Chung, Đông Anh của Bệnh viện. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả sau một ngày. 

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.