Tin tức

Viêm mi mắt và những cách điều trị hiệu quả

Ngày 09/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm mi mắt có thể không quá nguy hiểm nhưng bệnh lý này lại khiến người bệnh khó chịu và gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Việc tìm hiểu các phương pháp điều trị và kiểm soát bệnh là rất quan trọng để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn và tránh được các biến chứng nghiêm trọng.

1. Viêm mi mắt là gì?

Viêm mi mắt là tình trạng viêm và nhiễm trùng tại mi mắt do nhiễm vi khuẩn, nấm hay do các tác nhân môi trường, thói quen trang điểm. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ người nào, có nguy cơ cao ở những người cơ địa dị ứng, người sinh sống tại khu vực môi trường ô nhiễm, người thường xuyên trang điểm,...

Các triệu chứng của viêm mi mắt bao gồm:

  • Mi mắt ngứa, sưng đỏ, nhiều gỉ hoặc vảy nhờn. 
  • Mắt khô hoặc chảy nước mắt nhiều.
  • Mắt có cảm giác cộm xốn.
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng.
  • Lông mi dính vào nhau, giòn, dễ gãy rụng.

Viêm mi mắt với triệu chứng mí mắt bị sưng đỏ và đau nhức

Viêm mi mắt với triệu chứng mí mắt bị sưng đỏ và đau nhức

2. Cách điều trị viêm mi mắt tại nhà

Những phương pháp điều trị viêm mi mắt tại nhà dưới đây có thể giúp bạn cải thiện được triệu chứng của bệnh.

Thực hiện chớp mắt

Bài tập này rất đơn giản nhưng sẽ giúp các triệu chứng của viêm mi mắt được thuyên giảm rõ rệt. Theo đó, nếu làm việc với máy tính lâu hoặc “mải mê” đọc sách, xem ti vi thì mắt bạn sẽ có xu hướng ít chớp hoặc không chớp, dẫn đến nhức mỏi, khô, dễ kích ứng. Lúc này, bạn hãy tạm ngưng việc đang làm và chớp mắt khoảng 20 - 30 cái. Ngoài ra, cũng có thể thực hiện bài tập này bất cứ lúc nào, khoảng 4 lần/ ngày là được. 

Vệ sinh mắt

Viêm mi mắt khiến mi mắt bị tụ dịch, đóng vảy, nếu không vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn đến nhiễm trùng nặng. Do đó, bạn hãy vệ sinh mắt, đặc biệt là rửa mi mắt bằng nước muối sinh lý hoặc nước ấm thường xuyên, mỗi ngày ít nhất 3 lần và duy trì trong 3 - 5 ngày hoặc đến khi triệu chứng thuyên giảm và hết. 

Vệ sinh, tẩy trang cho mắt để cải thiện triệu chứng viêm mi mắt

Vệ sinh, tẩy trang cho mắt để cải thiện triệu chứng viêm mi mắt

Tẩy tế bào chết ở mi mắt

Một cách điều trị viêm mi mắt tại nhà khác là tẩy tế bào chết ở mi mắt bằng cách dùng bông tẩy trang hoặc băng gạc nhúng vào nước ấm, vắt khô rồi áp lên mi mắt. 

Bổ sung axit béo omega-3

Axit béo omega-3 mang đến nhiều lợi ích cho mắt, đặc biệt là chống viêm và cải thiện tình trạng nhiễm trùng mắt. Do đó, nếu bị viêm mi mắt hoặc bất kỳ bệnh lý viêm nhiễm nào ở mắt, bạn hãy tăng cường bổ sung axit béo này. Omega-3 có nhiều trong cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi, trứng cá muối, gan cá tuyết, hạt lanh, đậu nành, quả óc chó,…

Lưu ý là nếu bổ sung viên uống omega-3 hay chất bổ sung nào khác không phải từ thực phẩm, bạn cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước. Không tự ý bổ sung để tránh tác dụng phụ. 

Bổ sung thực phẩm giàu omega-3 để chống lại tình trạng viêm mi mắt

Bổ sung thực phẩm giàu omega-3 để chống lại tình trạng viêm mi mắt

3. Điều trị viêm mi mắt theo y khoa

Song song với các phương pháp điều trị viêm mi mắt tại nhà nói trên, bạn hãy thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bao gồm:

Dùng thuốc bôi mi mắt

Thuốc bôi mi mắt thường là thuốc mỡ có chứa kháng sinh, được dùng bôi ngoài da, có tác dụng chống viêm và nhiễm trùng. Thường thì thuốc này sẽ được bác sĩ chỉ định bôi vào viền mi mắt trước khi đi ngủ. Bạn cần tuân thủ liều dùng để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Dùng thuốc nhỏ mắt

Trong điều trị bệnh lý về mắt nói chung và bệnh viêm mi mắt nói riêng, thuốc nhỏ mắt đóng vai trò quan trọng. Có nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau, nhưng thường thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh nếu viêm mi mắt do nhiễm vi khuẩn và có hiện tượng nhiễm trùng. 

Điều trị viêm mi mắt bằng thuốc nhỏ mắt

Điều trị viêm mi mắt bằng thuốc nhỏ mắt 

Uống kháng sinh

Trong một số trường hợp, bạn có thể được kê kháng sinh dạng uống, chẳng hạn như viêm mi mắt nặng, có thể dẫn đến biến chứng rosacea (đỏ mặt, phát ban, nổi mụn mủ,… trên mặt). Những loại thuốc được kê thường là tetracycline, minocycline hoặc doxycycline, mang lại hiệu quả điều trị trong 30 ngày hoặc hơn.

Sử dụng thuốc Corticosteroid

Trong điều trị viêm mi mắt, thuốc Corticosteroid hiếm khi được kê. Tuy nhiên, nếu như các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả như mong muốn thì bác sĩ có thể cân nhắc cho bạn dùng thuốc Corticosteroid để kiểm soát bệnh và ngăn chặn các biến chứng. 

4. Cách phòng ngừa viêm mi mắt

Để phòng ngừa viêm mi mắt và các bệnh lý viêm nhiễm khác tại mắt, bạn cần chủ động thực hiện các biện pháp sau.

  • Rửa mặt và vệ sinh mắt hàng ngày, nhất là sau khi ngủ dậy và đi ra ngoài về. Nên sử dụng nguồn nước sạch để rửa mặt và vệ sinh mắt. 
  • Rửa tay sạch sẽ và hạn chế tối đa việc đưa tay lên chạm, gãi hay dụi mắt.
  • Cắt tỉa móng tay gọn gàng, phòng tránh móng tay bám bẩn, làm trầy xước và gây viêm nhiễm mi mắt, mắt.
  • Hạn chế trang điểm cho mắt, đặc biệt là gắn mi giả cho mắt nếu bạn thuộc cơ địa dễ dị ứng, kích ứng.
  • Không lạm dụng việc đeo kính áp tròng, nhất là đeo kính áp tròng qua đêm.
  • Thường xuyên vệ sinh dụng cụ trang điểm và kính áp tròng.
  • Bảo vệ mắt trước tác hại của tia UV, khói bụi,… bằng kính đeo kính râm, kính bảo hộ. 
  • Không dùng chung thuốc nhỏ mắt, khăn lau mặt và vật dụng cá nhân với người khác.
  • Khám mắt khi mắt xuất hiện những triệu chứng bất thường nghi viêm mi mắt hoặc đau mắt đỏ

Nếu mắt có triệu chứng nghi viêm mi mắt, cần chủ động đi khám

Nếu mắt có triệu chứng nghi viêm mi mắt, cần chủ động đi khám 

Trên đây là các phương pháp điều trị và phòng ngừa viêm mi mắt. Để được chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về mắt, bạn có thể đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với đội ngũ bác sĩ nhãn khoa giỏi cùng cơ sở vật chất hiện đại, bạn sẽ an tâm và hài lòng khi đến và sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt, quý khách cũng có thể đặt lịch trước bằng cách liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.