Tin tức

Sưng mi mắt: nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản

Ngày 28/09/2022
Hồng Nguyễn
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sưng mi mắt thường do tình trạng viêm, tích dịch ở các mô liên kết xung quanh mắt, nguyên nhân rất đa dạng như: do lẹo, bệnh chắp, viêm mô tế bào hốc mắt, dị ứng,... Tùy theo nguyên nhân mà mức độ sưng mi mắt và kéo dài trong thời gian bao lâu là khác nhau. Hầu hết trường hợp sưng mi mắt không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu kéo dài vẫn cần điều trị.

 

1. Nguyên nhân gây sưng mi mắt

Khi bạn khóc, dịch nước có thể tích tụ ở mi mắt gây sưng trong thời gian từ vài tiếng đến vài chục tiếng sau đó rồi hết.

Sưng mi mắt

Sưng mi mắt gây đau, ngứa, khó chịu cho người bệnh

Ngoài nguyên nhân này thì sưng mi mắt còn cảnh báo nhiều bệnh lý khác như:

1.1. Bệnh lẹo

Lẹo là bệnh lý nhiễm trùng tuyến trong mi mắt, gây hình thành các nốt đỏ gây đau, ngứa và sưng. Lẹo hình thành và gây sưng đau mi mắt trong khoảng vài ngày, sau đó thấy nốt mụn giống như mụn mủ, có đầu trắng và dịch mủ bên trong. Sẽ cần loại bỏ dịch mủ này để mụn sưng viêm mi mắt biến mất, nhiều trường hợp mụn tự biến mất nhưng lại tái phát sau đó.

1.2. Bệnh chắp

Bệnh chắp có triệu chứng khá giống với lẹo, cũng gây hình thành mụn ở mi mắt nhưng không phải do nhiễm trùng mà do tuyến bã nhờn của mắt bị bít tắc. Nốt chắp vì thế không sưng mủ như lẹo, tuy nhiên mụn có thể có kích thước lớn, kéo dài và hay tái phát. 

1.3. Viêm mô tế bào hốc mắt

Viêm mô tế bào hốc mắt là một dạng nhiễm trùng sâu, khi vi sinh vật tấn công qua vết xước nhỏ trên da hoặc mắt. Bệnh gây nhiễm trùng rất nhanh và thường rất đau, triệu chứng bao gồm sưng, đỏ, đau mi mắt. Người bệnh cần đi khám và điều trị sớm bởi bệnh có thể gây nguy hiểm cho mắt và thị lực nếu biến chứng nặng.

Sưng mi mắt có thể do dị ứng

1.4. Dị ứng

Triệu chứng mắt đỏ, ngứa, chảy nhiều nước mắt, sưng mi mắt,... là một trong các triệu chứng dị ứng mắt. Ngoài triệu chứng ở mắt, dị ứng thường gây kích ứng da vùng xung quanh cùng tiếp xúc với tác nhân dị ứng như: bụi, phấn hoa, dị vật, lông động vật,...

1.5. Herpes mắt

Virus Herpes có thể tấn công vào trong hoặc xung quanh mắt gây nhiễm trùng và sưng mi mắt. Nhiễm Herpes gây triệu chứng khá giống đau mắt đỏ nhưng tổn thương thường không rõ rệt và kéo dài, trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

1.6. Viêm bờ mi

Viêm bờ mi thường gây ra những đợt viêm sưng mắt kéo dài và tự thuyên giảm rất khó điều trị. Để giảm đau, giảm sưng, chỉ có thể áp dụng biện pháp hỗ trợ như tẩy trang làm sạch mắt, chườm ấm cho mắt,...

1.7. Bệnh Graves

Nguyên nhân dẫn đến bệnh Graves là do rối loạn nội tiết khi tuyến giáp hoạt động quá mức do xác nhận sai tình trạng nhiễm trùng ở mắt. Kháng thể giải phóng có thể tấn công tế bào mắt do tưởng nhầm là tác nhân gây bệnh gây sưng và viêm trong mắt.

Sưng mi mắt

Tắc tuyến lệ dễ dẫn đến sưng đỏ mi mắt, tích tụ dịch mủ

1.8. Tắc tuyến lệ

Tình trạng tắc ống dẫn nước mắt khiến nước mắt bị tích tụ có thể gây đau, sưng đỏ mi mắt, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn tấn công gây tích dịch mủ. Đây là nguyên nhân những người có mí mắt bị chặn thường thấy mắt nhiều dử mủ, dính chặt vào lông mi hoặc thậm chí khiến hai mắt dính chặt vào nhau.

1.9. Chấn thương

Các trường hợp bị chấn thương ở mắt hoặc các khu vực xung quanh hoặc dị vật trong mắt đều có thể gây tổn thương đến mắt. Sưng mi mắt là triệu chứng thường gặp, có thể đi kèm với tình trạng nặng hơn như đổi màu vùng da mắt, chảy máu mắt,...

1.10. Do mỹ phẩm và hóa chất

Sử dụng mỹ phẩm hoặc vô tình hóa chất độc hại bắn vào mắt có thể gây kích ứng mắt và các mô xung quanh gây tình trạng đỏ, sưng tấy, đau mi mắt,... 

1.11. Cơ thể mệt mỏi

Khi buổi tối bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc, sáng dậy bạn thường thấy tình trạng mi mắt bị sưng húp, phồng rộp, thậm chí là nóng rát khó chịu.

Sưng mi mắt

Sưng mi mắt có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Có nhiều nguyên nhân gây sưng mi mắt có thể là tổn thương tạm thời hoặc do bệnh lý, tùy theo nguyên nhân mà cần thiết phải điều trị hay không.

2. Cách khắc phục nhanh tình trạng sưng mi mắt

Sưng mi mắt khiến bạn tự ti, ngại tiếp xúc với mọi người? Bạn có thể áp dụng các biện pháp đơn giản tại nhà để giảm sưng nhanh chóng sau đây, hiệu quả với hầu hết trường hợp:

2.1. Chườm mát

Các trường hợp sưng mi mắt do khóc hoặc tổn thương ở mắt gây đau đều có thể chườm mát để giảm đau, giảm sưng hiệu quả. Lưu ý khi dùng trực tiếp đá lạnh chườm lên mắt mà cần chườm qua tấm vải để tránh bỏng lạnh.

2.2. Vệ sinh mắt sạch sẽ

Mắt bị sưng thường đi kèm với triệu chứng ra nhiều dịch nước mắt, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Vì thế, vệ sinh mắt sạch sẽ là rất quan trọng, loại bỏ dịch mủ, bụi bẩn trong mắt và từ đó giảm sưng, giảm kích ứng. Bạn có thể sử dụng nước sạch rửa mắt hoặc dung dịch rửa mắt chuyên dụng được bán tại các hiệu thuốc. Sử dụng hàng ngày để làm sạch mắt, duy trì cả khi đã hết sưng mi mắt để phòng ngừa.

Sưng mi mắt

Vệ sinh mắt là cần thiết khi bị sưng mi mắt

2.3. Hạn chế chạm tay, dụi vào mắt

Nhiều người có thói quen dụi, chạm tay vào mắt kể cả khi tay dính nhiều bụi bẩn, điều này dễ khiến mắt bị tổn thương nhiễm trùng hơn. Do vậy hãy bỏ thói quen này, chỉ chạm tay khi đảm bảo tay đã được rửa sạch với xà phòng.

Nếu mi mắt bị sưng đau trầm trọng, đột ngột, kéo dài trong một thời gian không khỏi khi áp dụng các biện pháp trên, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị. Điều quan trọng là tìm được nguyên nhân, khi đó điều trị sẽ đơn giản và hiệu quả hơn.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn từ chuyên gia.

Từ khoá: Sưng mi mắt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.