Tin tức

Viêm mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh

Ngày 30/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Do ô nhiễm môi trường, thói quen sinh hoạt không khoa học, vệ sinh tai mũi họng không đúng cách, viêm mũi dị ứng thường bị nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh do chúng có những triệu chứng giống nhau. Điều này dẫn đến tình trạng viêm mũi trong một thời gian dài không dứt bởi điều trị chưa đúng cách. Vậy viêm mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân gây bệnh bắt nguồn từ đâu? Và dấu hiệu nhận biết cùng cách phòng tránh như thế nào?

1. Bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

Allergic rhinitis - còn được biết đến với tên tiếng Việt là viêm mũi dị ứng, làm cơ thể những ai mắc phải xuất hiện những triệu chứng tương tự với bệnh cảm lạnh, điển hình là ngứa mũi, nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, đau đầu, đau các hốc xoang,…Tuy nhiên, khác với cảm lạnh, chứng viêm mũi dị ứng gây ra bởi những chất gây dị ứng chứ không phải virus, do đó viêm mũi dị ứng có thể không sốt, không có khả năng lây lan từ người này sang người khác.

Viêm mũi dị ứng làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu và gây ra nhiều cản trở trong đời sống sinh hoạt và làm việc của họ. Để chấm dứt tình trạng này, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để biết được chính xác đây là viêm mũi dị ứng hay không. Từ đó, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh một cách chi tiết và áp dụng phương pháp chữa trị phù hợp với cơ thể của bạn.

Viêm mũi dị ứng gây ra bởi những tác nhân gây dị ứng từ môi trường bên ngoài

Viêm mũi dị ứng gây ra bởi những tác nhân gây dị ứng từ môi trường bên ngoài

2. Viêm mũi dị ứng có những dấu hiệu gì?

Khi các tác nhân gây dị ứng đi sâu vào vòm họng và niêm mạc mũi, tại đây, các hóa chất trung gian sẽ được giải phóng ngay lập tức hoặc trì hoãn. Từ đó làm cho cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện những triệu chứng viêm mũi dị ứng. Sau khi tìm hiểu viêm mũi dị ứng là gì thì tiếp theo, bạn cần biết những triệu chứng thường gặp của bệnh lý này. Biểu hiện của bệnh sẽ khác nhau tùy vào thể mà bạn mắc phải là không có chu kỳ hoặc có chu kỳ.

2.1. Bệnh viêm mũi dị ứng có chu kỳ

Những ai mắc phải thể bệnh này thường bị cay, đỏ mắt, đôi khi bị chảy nước mắt. Bệnh nhân viêm mũi dị ứng có chu kỳ sẽ hắt hơi với tần suất cao, có thể lên đến vài chục cái một lần, đi kèm theo là cảm giác nhột cay trong mũi, chảy nước mũi trong. Bên cạnh đó, thể có chu kỳ này làm cho vòm họng và kết mạc của bệnh nhân có cảm giác bỏng rát.

Không chỉ vậy, bạn còn phải đối mặt với nguy cơ sợ ánh sáng do ảnh hưởng của viêm mũi dị ứng thể này, dẫn đến cơ thể luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi. Cơn dị ứng sẽ trở nặng trong ngày và dịu đi vào ban đêm. Thời gian phát bệnh sẽ kéo dài khoảng vài ngày, chậm nhất là vài tuần sau đó dần dần mọi triệu chứng sẽ biến mất.

Viêm mũi dị ứng theo chu kỳ làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu

Viêm mũi dị ứng theo chu kỳ làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu

Gọi là thể viêm mũi dị ứng có chu kỳ là bởi bệnh sẽ tái phát vào đúng thời gian đó của mỗi năm. Tình trạng tái đi tái lại nhiều lần này làm cho các xương xoăn ở khu vực mũi bị phình to lên, ngạt mũi do phù nề, làm tổn thương niêm mạc mũi, và xuất hiện polyp.

2.2. Thể viêm mũi dị ứng không chu kỳ

Đa số các bệnh nhân viêm mũi dị ứng ngày nay đều thuộc thể bệnh này. Bệnh nhân sẽ sổ mũi nhiều sau lúc thức giấc, tình trạng nghiêm trọng dần khi cơ thể tiếp xúc với không khí lạnh, gió, bụi,… Nước mũi chảy theo từng đợt, chuyển từ màu trong rồi sau đó đặc dần và có màu vàng hoặc xanh do nhiễm khuẩn, nghiêm trọng hơn là tình trạng tiền đình mũi bị viêm loét.

Cùng với đó, người bệnh viêm mũi dị ứng không chu kỳ sẽ liên tục muốn hắt hơi, vài trường hợp nặng sẽ hắt hơi trong suốt vài tiếng đồng hồ. Tình trạng này làm cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và gây giảm sút trí nhớ. Không phải ai mắc phải bệnh này đều sẽ có những biểu hiện giống nhau bởi triệu chứng còn thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, thời gian và đặc biệt là theo mùa.

Viêm mũi dị ứng không chu kỳ kéo theo nhiều hệ lụy về hô hấp và cấu tạo vùng mũi

Viêm mũi dị ứng không chu kỳ kéo theo nhiều hệ lụy về hô hấp và cấu tạo vùng mũi

Khi tìm hiểu viêm mũi dị ứng là gì, bạn nên biết rõ triệu chứng của cả hai thể bệnh của nó. Ở thể không theo chu kỳ này, bệnh nhân sẽ đối mặt với nguy cơ viêm họng vì nghẹt mũi phải hô hấp bằng đường miệng, viêm phế quản và những hệ lụy khác như đau tại gỗ mũi, ngứa mũi, phù nề niêm mạc, nhợt nhạt, dịch nhầy màu trắng hoặc vàng, nhầy loãng hay mủ đặc,…Ngoài ra, những người nhiễm bệnh sẽ khạc nhổ rất nhiều do dịch tiết ra còn đọng lại ở vòm họng.

3. Những ai có nguy cơ mắc bệnh viêm mũi dị ứng?

Chứng bệnh này có thể xảy ra ở bất kỳ ai, không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn nếu bạn đã từng mắc hen suyễn trước đó hoặc người thân có tiền sử bị viêm mũi dị ứng. Ngoài ra, bệnh này còn bắt nguồn từ một số tác nhân có khả năng làm bạn bị dị ứng sau đây:

  • Khói thuốc lá.

  • Hóa chất.

  • Nhiệt độ lạnh.

  • Gió.

  • Keo xịt tóc.

  • Độ ẩm.

  • Bụi gỗ.

  • Ô nhiễm không khí.

  • Nước hoa.

Một số nguyên nhân gây bệnh cần biết khi tìm hiểu viêm mũi dị ứng là gì

Một số nguyên nhân gây bệnh cần biết khi tìm hiểu viêm mũi dị ứng là gì

4. Cách ngăn ngừa bệnh viêm mũi dị ứng

Đi đôi với câu hỏi viêm mũi dị ứng là gì là thắc mắc cách phòng ngừa bệnh như thế nào. Như nội dung trên đã đề cập, tác nhân dị ứng là một trong những yếu tố gây ra bệnh lý này. Do đó, để tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh, bạn nên giữ khoảng cách với những thứ như: cánh bướm, phấn hoa, khói bụi, lông thú, hơi hóa chất, xăng dầu,… Đeo khẩu trang là 1 trong những cách hiệu quả.

Chế độ ăn cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ bạn khỏi chứng viêm mũi này. Bạn nên tránh xa những loại thực phẩm như: cá ngừ, nhộng tằm, tôm, cua, ghẹ,… Những đối tượng lớn tuổi thì không nên ăn uống kiêng cữ quá mức gây suy giảm sức chịu đựng khi thời tiết thay đổi, cơ thể sẽ yếu dần theo thời gian. Bên cạnh đó, người bệnh cần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp hiệu quả phòng bệnh tốt hơn.

Luyện tập thể dục thể thao là một thói quen tốt giúp phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng

Luyện tập thể dục thể thao là một thói quen tốt giúp phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng

Nếu phát hiện những biểu hiện bất thường ở vùng mũi, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được khám, chẩn đoán nguyên nhân từ đó đưa ra cách chữa trị thích hợp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đến 26 năm hoạt động, sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và nhận được chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ (Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam làm được điều này). Cùng đội ngũ nhân viên y tế, bác sĩ, chuyên gia giỏi, bệnh viện được đánh giá là cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao với dịch vụ xét nghiệm, khám chữa bệnh hàng đầu. Để được tư vấn thêm về viêm mũi dị ứng là gì, vui lòng liên hệ số hotline 1900 56 56 56.

Viêm mũi dị ứng không phải là một bệnh quá hiếm gặp. Ngược lại nó còn khá phổ biến và xảy ra trên mọi đối tượng. Do đó, việc tìm hiểu viêm mũi dị ứng là gì và cách phòng ngừa là rất cần thiết giúp bạn tránh khỏi những triệu chứng khó chịu khi phát bệnh. Hy vọng bài viết trên sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn và gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.