Tin tức

Viêm nhiễm âm đạo khi mang thai - mẹ bầu cần lưu ý những gì

Ngày 15/03/2023
DD Nguyễn Thị Nguyệt Ánh
Khi mang thai nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu tăng cao, môi trường PH ở âm đạo thay đổi, tạo điều kiện cho các loại nấm và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và phát triển. Có khoảng 10-20% tỉ lệ phụ nữ bị viêm nhiễm âm đạo trong quá trình thai kì, không chỉ gây ngứa ngáy khó chịu cho mẹ bầu, mà viêm nhiễm âm đạo trong lúc mang thai còn tiềm ẩn những nguy cơ đe dọa sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi.

Viêm nhiễm âm đạo là gì?

Viêm nhiễm âm đạo là tình trạng các loại nấm, vi khuẩn sinh sôi và phát triển ở âm đạo người phụ nữ. Gây nên tình trạng như ngứa, nóng rát vùng âm hộ, khí hư ra màu bất thường và có mùi hôi khó chịu, ngoài ra có thể đi tiểu cảm giác đau buốt, nước tiểu màu đục hơn bình thường.

Viêm nhiễm âm đạo khi mang thai Viêm nhiễm âm đạo khi mang thai gây nên tình trạng ngứa rát khó chịu cho mẹ bầu.

Viêm âm đạo khi mang thai có những biểu hiện gì?

Mỗi tác nhân gây nên bệnh viêm âm đạo khi mang thai sẽ gây nên tình trạng bệnh khác nhau, tuy nhiên nhìn chung đều có chung 1 số triệu chứng như sau:

  • Ngứa dữ dội hoặc râm ran tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh và mức độ bệnh.
  • Ra nhiều khí hư bất thường. Nếu khí hư màu trắng là bình thường, nếu khí hư màu xanh, màu vàng hoặc dạng bột, vón cục,... là bất thường.
  • Cảm giác đau rát, khó chịu khi quan hệ tình dục.
  • Đi tiểu buốt, rát, tiểu dắt, thậm chí nhiễm trùng tiết niệu gây nước tiểu đục, hoặc tiểu máu, buồn tiểu khẩn cấp,...
  • Dịch âm đạo có mùi hôi khó chịu

chẩn đoán bệnh viêm âm đạo khi mang thai Để chẩn đoán bệnh viêm âm đạo khi mang thai cần kết hợp nhiều xét nghiệm khác nhau.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo khi mang thai?

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo, trong đó hay gặp nhất 1 số loại vi khuẩn và nấm sau:

- Viêm âm đạo Trichomonas: Là tình trạng viêm do trùng roi Trichomonas gây ra. Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục và có thể gây vô sinh, tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, hay sinh non đối với phụ nữ mang thai nếu không được chữa trị kịp thời.

- Viêm âm đạo do tạp khuẩn: Bình thường, trong âm đạo vẫn luôn tồn tại 1 lượng vi khuẩn có lợi, bảo vệ âm đạo khỏi tác nhân gây bênh khác, tên khoa học là Lactobacilli. Khi mang thai, môi tường PH trong âm đạo thay đổi, lượng vi khuẩn có lợi bị giảm sút, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn khác phát triển, gây nên viêm âm đạo do tạp khuẩn.

- Nhiễm nấm âm đạo: chủ yếu do nấm Candida Albicas gây ra. Bệnh thường gặp ở phụ nữ có nội tiết tố bị rối loạn như phụ nữ sau sinh, phụ nữ đang mang thai, vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc người đang dùng thuốc, hoặc nhiễm nấm có thể bị lây truyền qua đường tình dục.

- Nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B (GBS): Là bệnh mà ở phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng dễ mắc phải nhất. Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý vì GBS có thể gây nên nhiễm trùng ối, rỉ ối, vỡ màng ối, nhiễm trùng đường tiết niệu, thai chậm phát triển, thậm chí có thể gây sinh non và thai lưu.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu nhiễm GBS, sau khi sinh em bé có thể bị lây nhiễm từ mẹ, đối với trường hợp khởi phát sớm (7 ngày đầu sau sinh): Hầu như các em bé có thể mắc các bệnh như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, ... trong số đó, có 1 số trẻ phải chịu di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong. Đối với trường hợp khởi phát muộn (7-90 ngày sau sinh): Gây nên các bệnh lý như viêm phối, viêm tủy xương, viêm khớp, nhiễm trùng máu,.. cho trẻ. Tuy tỉ lệ tử vong thấp hơn nhưng ½ trẻ sống sót sau GBS muộn vẫn phải chịu những di chứng nặng nề do liên cầu khuẩn nhóm B gây nên.

Viêm âm đạo khi mang thai do nhiều loại nấm và vi khuẩn gây ra Viêm âm đạo khi mang thai do nhiều loại nấm và vi khuẩn gây ra.

Cần làm gì để phòng tránh viêm nhiễm âm đạo khi mang thai?

  • Mặc quần lót thoải mái, làm bằng chất liệu 100% Cotton để giữ khô thoáng vùng kín và không bị hầm bí, ẩm ướt.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thụt rửa âm đạo vào quá sâu.
  • Nên giảm bớt ăn đồ ngọt, ăn thêm nhiều hoa quả, sữa chua tăng vi khuẩn có lợi, nhằm tăng hệ miễn dịch hệ tiêu hóa và cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Không dùng chung đồ lót hay tắm trong bồn tắm, vì có thể sẽ bị lây nhiễm bởi nhiều loại vi khuẩn và nấm.

Mẹ bầu nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín và chất lượng.

Nên khám ở đâu khi bị viêm nhiễm âm đạo khi mang thai?

Khi có các dấu hiệu như trên, mẹ bầu nên đến tại các bệnh viện đa khoa uy tín để thăm khám, kiểm tra tình hình sức khỏe cả mẹ và bé.

Hệ thống bệnh viện đa khoa Medlatec khẳng định là 1 địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng, với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, nhiệt tình và tâm huyết. Mẹ bầu có thể yên tâm đến tại các cơ sở của Medlatec địa chỉ gần nhất để thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tại đây, mẹ bầu sẽ được các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, nước tiểu, dịch âm đạo, ngoài ra bác sĩ có thể cho chỉ định siêu âm ổ bụng để phối hợp chẩn đoán. Thêm vào đó bạn có thể kết hợp siêu âm thai để kiểm tra sức khỏe em bé của bạn có đang phát triển đúng với tuổi thai hay không

Siêu âm bàng quang để phối hợp chẩn đoán

Siêu âm bàng quang để phối hợp chẩn đoán

siêu âm thai 4D

Hình ảnh em bé rõ nét và sống động khi siêu âm thai 4D

Đấy là những xét nghiệm thường gặp mang tính chất tham khảo, bác sĩ có thể sẽ cho thêm các chỉ định cần thiết khác để phối hợp chẩn đoán cho mẹ bầu. Bệnh viện đa khoa Medlatec Bệnh viện đa khoa Medlatec là lựa chọn hàng đầu cho các mẹ bầu đến khám chữa bệnh.

Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn, đừng ngần ngại hãy nhấc máy và gọi ngay đến tổng đài 1900565656 để được giải đáp và hướng dẫn chi tiết. Bênh viện Medlatec chúc bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.