Tin tức

Viêm nội nhãn: Nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp điều trị!

Ngày 23/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm nội nhãn là bệnh lý về mắt mà bất cứ ai cũng có nguy cơ gặp phải. Bệnh có thể phục hồi nếu được phát hiện sớm và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về viêm nội nhãn trong bài viết dưới đây để có thể bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe đôi mắt của mình nhé!

1. Viêm nội nhãn là như thế nào?

Viêm nội nhãn được hiểu là tình trạng viêm của các mô bên trong mắt. Bệnh thường gây ra bởi sự nhiễm trùng của các vi khuẩn như Streptococcus, Gram âm, Streptococcus,… hay các loại nấm như Aspergillus, Candida. 

Trong một vài trường hợp hiếm hơn, bệnh lý cũng có thể xảy ra do tác động của virus hay các động vật nguyên sinh. Ngoài ra, viêm nội nhãn vô trùng cũng có thể xuất hiện bởi sự ảnh hưởng của các mảnh kính còn sót lại trong quá trình phẫu thuật mắt hay thuốc tiêm vào mắt hoặc các chấn thương với mắt.

Viêm nội nhãn là tình trạng viêm của các mô bên trong mắt và có thể gặp ở bất cứ ai

Viêm nội nhãn là tình trạng viêm của các mô bên trong mắt và có thể gặp ở bất cứ ai

2. Triệu chứng

Khi gặp phải tình trạng viêm nội nhãn, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng điển hình như:

  • Nhìn mờ hoặc mất thị lực.

  • Có cảm giác nhức, kích thích ở mắt.

  • Đỏ mắt, sưng phù nề quanh mắt.

  • Đau đầu kéo dài. Các cơn đau đầu thường xu hướng đau hơn khi về đêm hoặc rạng sáng.

  • Khi khám, bác sĩ cũng có thể phát hiện với các dấu hiệu đi kèm như xuất hiện khối mủ trắng trên võng mắc, giác mạc phù nề, mi sưng tấy, có viêm dịch kính,…

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng mệt mỏi, chán ăn không rõ nguyên nhân, sốt, mất ngủ,…

Viêm mủ nội nhãn gây ra tình trạng sưng, đỏ với mắt

Viêm mủ nội nhãn gây ra tình trạng sưng, đỏ với mắt

3. Cơ chế hình thành

Với điều kiện cơ thể ở trạng thái bình thường, hàng rào máu trong mắt sẽ giữ vai trò là một “hàng rào tự nhiên” bảo vệ và chống lại các yếu tố, tác nhân gây hại tới mắt. Tuy nhiên, khi cơ thể bị nhiễm trùng tại bất cứ một vị trí nào, đây sẽ là một yếu tố thuận lợi để hình thành các ổ nhiễm trùng.

Từ các ổ nhiễm trùng như mũi (với bệnh viêm xoang, viêm mũi), viêm da,… các tác nhận là vi khuẩn, virus, nấm sẽ đi vào máu và di chuyển tới mắt. Sau đó, chúng bắt đầu tấn công và phá hủy hàng rào máu. Ngoài ra, các bệnh lý khác gây suy giảm sức đề kháng của cơ thể cũng là yếu tố thuận lợi khiến hàng rào bảo vệ tự nhiên của mắt bị tấn công và suy yếu dễ dàng hơn.

Lúc này, khi hàng rào bảo vệ mắt bị xâm nhập, các thành phần dịch kính võng mạc hay hắc mặc sẽ bị tấn công và gây ra tình trạng viêm nội nhãn. Hiểu một cách đơn giản, cơ chế hình thành bệnh sẽ xảy ra khi cơ thể có dấu hiệu suy yếu và giảm sức đề kháng.

Trong một vài trường hợp, bệnh cũng sẽ dễ xảy ra hơn nếu như người bệnh có các yếu tố nguy cơ sau là:

  • Gặp các chấn thương về mắt.

  • Người bệnh bị nhiễm trùng huyết.

  • Người đã từng thực hiện các phẫu thuật cho mắt.

  • Người bệnh có tiêm nội nhãn.

Các chấn thương tại mắt là yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh

Các chấn thương tại mắt là yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh

4. Các phương pháp điều trị viêm mủ nội nhãn

Để điều trị với bệnh lý hiệu quả, bác sĩ cần xác định đúng nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương án điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương án điều trị viêm mủ nội nhãn do nhiễm trùng mà bác sĩ có thể áp dụng với người bệnh, gồm có:

  • Sử dụng kháng sinh nội nhãn: Thuốc sẽ được tiêm trực tiếp vào mắt bị viêm. Thông thường, khi điều trị, bác sĩ sẽ loại bỏ một lượng nhỏ dịch thủy tinh thể để có chỗ chứa cho thuốc.

  • Thuốc kháng sinh cho tĩnh mạch: được sử dụng trong hợp tình trạng bệnh lý có nhiễm trùng nặng.

  • Dùng kháng sinh bôi: thuốc được bôi lên bề mặt của mắt khi các vết nhiễm trùng bên ngoài là yếu tố gây ra bệnh.

  • Loại bỏ thủy dịch với mắt bị nhiễm: lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành thay thế thủy dịch bằng nước muối vô trùng hoặc một loại dịch tương thích với mặt. Phương pháp này thường được sử dụng trong trường hợp nặng và người bệnh gặp phải tình trạng mất thị lực, thậm chí gần như là bị mù.

  • Sử dụng Corticosteroid: bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp Corticosteroid vào mắt nhằm giảm viêm và giúp hàng rào mắt lành nhanh hơn.

Ngoài ra, với tình huống viêm nội nhãn gây ra do ảnh hưởng của nấm, bệnh nhân có thể được chỉ định tiêm thuốc kháng nấm vào mắt tĩnh mạch hoặc thông qua đường uống.

5. Nên làm gì khi bị viêm mủ nội nhãn

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, kiểm soát hay làm giảm các ảnh hưởng của bệnh lý, người bệnh nên lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Thường xuyên theo dõi và kiểm tra tình trạng mắt của mình. Tốt nhất là bạn nên nhờ đến sự tư vấn chăm sóc của bác sĩ chuyên khoa.

  • Với người sau khi thực hiện các phẫu thuật về mắt, bạn nên thực hiện các phương pháp chăm sóc đã được bác sĩ chỉ định trước đó.

  • Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường cho thấy tình trạng bệnh lý là nghiêm trọng hơn, hãy nhanh chóng thực hiện các thăm khám.

  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho đôi mắt.

  • Để hạn chế tình trạng viêm do chấn thương hay tác động bên ngoài, bạn nên sử dụng kính bảo hộ khi làm việc. Đặc biệt là với môi trường làm việc có chứa nhiều yếu tố nguy cơ như bụi bẩn, chất độc hại, môi trường bị ô nhiễm,…

Người bệnh nên thường xuyên thực hiện các thăm khám sức khỏe cho đôi mắt

Người bệnh nên thường xuyên thực hiện các thăm khám sức khỏe cho đôi mắt

Viêm nội nhãn là bệnh lý có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực khi không được phát hiện và điều trị đúng cách. Do đó, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên thực hiện các thăm khám từ các bác sĩ chuy để xác định chính xác tình trạng mắt của mình. Bên cạnh đó, việc lựa chọn một địa chỉ thăm khám uy tín và chất lượng cũng là điều người bệnh cần quan tâm. 

Hiện nay, chuyên khoa Mắt tại Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế tin cậy có thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn trong thăm khám điều trị viêm mủ nội nhãn hay các bệnh lý về mắt khác. Khi thăm khám và điều trị tại MEDLATEC, quý khách hàng hoàn toàn an tâm về chất lượng dịch vụ cũng như hiệu quả điều trị. Nếu nhu cầu sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được đặt lịch hoặc hỗ trợ chi tiết!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.