Tin tức

Giải đáp: Mắt trái giật có phải là dấu hiệu của bệnh lý nào không?

Ngày 15/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo dân gian quan niệm mắt trái giật là một điềm báo gì đó. Thế nhưng, đối với y khoa, đây có thể là một cảnh báo về sức khoẻ hoặc dấu hiệu của bệnh lý liên quan đến mắt. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Những biểu hiện của mắt trái giật

Mắt giật là tình trạng xảy ra khi mí mắt trên hoặc có thể cả mí mắt dưới bị co thắt không tự chủ và lặp đi lặp lại. Tình trạng giật này có thể gặp ở cả 2 mắt, nhưng thường hay gặp giật ở mắt trái. Thường xuất hiện khá đột ngột trong 1 vài giây hay thậm chí có người còn bị kéo dài đến tận 2 phút.

Đa phần tình trạng giật ở mắt trái không gây đau đớn cho người bệnh và sẽ tự hết. Tuy nhiên, đối với những trường hợp co giật mạnh, kéo dài và gây ra những cảm giác khó chịu, thì đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo mắt đang gặp vấn đề.

  Mắt trái có hiện tượng giật trong 1 vài giây hoặc kéo dài tới 2 phút

Mắt trái có hiện tượng giật trong 1 vài giây hoặc kéo dài tới 2 phút

Đặc biệt, khi tình trạng giật xuất hiện đồng thời ở cả 2 mắt và các phần khác trên khuôn mặt, người bệnh cần đi khám ngay. Bởi vì, triệu chứng này có thể xuất phát từ các dây thần kinh trên mặt.

2. Nguyên nhân khiến mắt trái giật

Theo dân gian, mắt trái giật là điềm báo cho một chuyện gì đó. Tuy nhiên, đối với y khoa, tình trạng giật ở mắt là do những nguyên nhân dưới đây:

2.1. Căng thẳng quá mức

Một trong nhưng biểu hiện phản ánh đôi mắt làm việc quá nhiều và căng thẳng là giật ở mắt trái hoặc phải. Bên cạnh đó, khi sử dụng điện thoại hoặc máy tính trong một thời gian dài cũng rất dễ gây ra tình trạng này.

2.2. Thiếu ngủ

Sau cả ngày dài làm việc, một giấc ngủ ngon sẽ tái tạo lại năng lượng cho cơ thể cũng như giúp cho đôi mắt có thể thư giãn và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu chúng ta bị mất ngủ thường xuyên sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Bên cạnh đó, cũng có thể gây ra rối loạn hoạt động của mắt.

Thiếu ngủ có thể gây ra tình trạng co giật ở mắt trái

Thiếu ngủ có thể gây ra tình trạng co giật ở mắt trái

2.3. Uống cà phê quá nhiều

Cà phê là một loại thức uống có chứa lượng cafein khá cao. Chính vì vậy, khi chúng ta uống quá nhiều rất dễ khiến cho tim bị đập nhanh và kích thích đến những hoạt động của các cơ, trong đó có cơ ở mí mắt.

2.4. Dị ứng

Dị ứng có thể khiến cho mắt của chúng ta bị kích ứng do chảy nước mắt nhiều. Bên cạnh đó, hành động dụi mắt cũng tác động rất lớn khiến cho mắt bị co giật liên tục.

2.5. Mắt gặp vấn đề hoặc bệnh lý

Mắt trái giật có thể là dấu hiệu khi mắt gặp phải một vấn đề hoặc bệnh lý nào đó. Cụ thể là:

  • Khô mắt.

  • Mắt bị kích thích vì tiếp xúc với môi trường bụi bẩn.

  • Viêm bờ mi.

  • Viêm kết mạc.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý nguy hiểm như Parkinson, liệt dây thần kinh mặt hoặc loạn trương lực cơ,… cũng có thể gây ra tình trạng này ở mắt.

3. Giật mắt trái có nguy hiểm không?

Thông thường, mắt trái giật sẽ tự hết và rất hiếm khi gây ra biến chứng. Tuy nhiên, một số ít trường hợp bị co giật ở mắt là do hệ thần kinh hoặc não bộ gặp phải những rối loạn nghiêm trọng. Đó là:

  • Liệt dây thần kinh ở mặt.

  • Bệnh Parkinson.

  • Hội chứng Tourette.

  • Loạn trương lực cơ.

  • Đa xơ cứng.

Một số trường hợp bị giật ở mắt trái do gặp rối loạn nghiêm trọng ở hệ thần kinh hoặc não bộ

Một số trường hợp bị giật ở mắt trái do gặp rối loạn nghiêm trọng ở hệ thần kinh hoặc não bộ

Ngoài ra, khi giác mạc bị trầy xước cũng có thể gây ra tình trạng co giật mí mắt mạn tính. Lúc này, cần phải đến bác sĩ ngay vì khi giác mạc gặp vấn đề sẽ khiến cho mắt có nguy cơ cao bị tổn thương mãi mãi.

4. Cần phải đến gặp bác sĩ khi nào?

Cần phải đến gặp bác sĩ để thăm khám nếu mắt trái giật kèm theo những triệu chứng dưới đây:

  • Mắt đỏ, sưng và chảy mủ.

  • Tình trạng giật ở mắt kéo dài nhiều tuần.

  • Giật mí trái làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác của mặt.

  • Phần mí mắt trên bị rũ hoặc sụp xuống hoàn toàn khi bị xuất hiện tình trạng co giật.

5. Cách điều trị tình trạng mắt trái giật

Tình trạng giật mắt trái thường không nguy hiểm và có thể tự hết. Tuy nhiên, đối với những trường hợp mí mắt giật kéo dài trong một thời gian, cần theo dõi nguyên nhân để có biện pháp điều trị thích hợp và hiệu quả, đó là:

  • Nếu tình trạng mắt trái giật là do làm việc căng thẳng, tiếp xúc và sử dụng máy tính hoặc điện thoại quá nhiều, nên cho mắt nghỉ ngơi và thư giãn. Tốt nhất là sau mỗi giờ làm việc, hãy để mắt nghỉ ngơi trong vòng 5 đến 7 phút.

  • Đối với những người bị giật ở mắt trái do mất ngủ, hãy tập cho mình thói quen ngủ đủ giấc. Điều này không chỉ tốt cho sức khoẻ của bạn mà còn giúp cho mí mắt giảm đi sức căng và tránh tình trạng co giật.

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các đồ uống có chứa cafein.

  • Chườm ấm lên mắt trái khi bị giật sẽ giúp cho các cơ ở xung quanh mắt được thư giãn. Lưu ý, thời gian chườm phải ít nhất là 10 phút với nhiệt độ không được nóng quá vì có thể gây tổn thương vùng da quanh mắt.

Chườm ấm lên mắt có thể cải thiện tình trạng mắt trái giật

Chườm ấm lên mắt có thể cải thiện tình trạng mắt trái giật

  • Sử dụng một số loại thuốc điểm mắt để có thể giữ được độ ẩm cần thiết cho niêm mạc.

  • Áp dụng các bài luyện tập vật lý trị liệu cho cơ mặt để có thể thư giãn và cải thiện tình trạng bệnh.

  • Tiến hành phẫu thuật để loại bỏ một số dây thần kinh và cơ quanh vùng mí mắt đối với những tình trạng giật mắt trái nghiêm trọng.

  • Ngoài ra, có thể tiêm Botox đối với những trường hợp xảy ra tình trạng giật mắt trái diễn ra trong thời gian dài mà không rõ nguyên nhân và gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, cần phải thực hiện phương pháp này dưới sự theo dõi và chỉ dẫn của bác sĩ.

Mắt trái giật có thể không nguy hiểm nhưng nếu xảy ra một thời gian dài kèm các triệu chứng bất thường, cần đến thăm khám bác sĩ ngay. Nếu như vẫn còn phân vân không biết nên đi khám ở đâu, hãy đến ngay Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC. Với đội ngũ bác sĩ nhãn khoa đầu ngành cùng với hệ thống thiết bị y tế hiện đại, sẽ giúp bạn chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.