Tin tức

Viêm nướu răng khôn gây ra biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Ngày 20/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm nướu răng khôn còn có thể gọi là viêm lợi trùm răng khôn. Căn bệnh này xuất hiện trong trường hợp mọc răng khôn. Một số triệu chứng của bệnh có thể kể đến là tình trạng viêm và sưng lợi kéo dài. Vậy phương pháp nào giúp điều trị bệnh nhanh chóng và an toàn? 

1. Viêm nướu răng khôn là như thế nào?

Ở những đối tượng mọc răng khôn, khi không kịp thời nhổ bỏ chiếc răng này, bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng, trong đó có viêm nướu. 

Răng khôn hay mọc lệch và mọc ở vị trí hiểm hóc

Răng khôn hay mọc lệch và mọc ở vị trí hiểm hóc

Tình trạng viêm nướu răng khôn xảy ra khi phần lợi ở hàm phủ lên bề mặt của chiếc răng đặc biệt này, chính vì thế mà nó không thể phát triển được. Khi răng khôn tiếp tục mọc lên, nó sẽ đâm vào lợi và đó là nguyên nhân khiến cho bệnh nhân luôn có cảm giác đau và rất khó chịu. Những trường hợp này cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh gây ra những biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. 

Nếu xảy ra viêm nhiễm, căn bệnh này có thể tự mất đi sau vài ngày. Tuy nhiên, người bệnh đừng vội mừng vì chỉ một thời gian ngắn sau đó, khi răng khôn tiếp tục phát triển thì phần nướu răng sẽ tiếp tục sưng tấy và gây đau. 

Những nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 19 đến 29 chính là lứa tuổi mọc răng khôn số 8 sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm nướu răng khôn cao hơn những đối tượng khác. Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ có thể tính đến như: 

- Do cơ thể bị suy dinh dưỡng. 

- Bệnh nhân chưa biết cách vệ sinh răng miệng hoặc không thực hiện vệ sinh răng miệng đều đặn 2 lần mỗi ngày. 

- Vị trí mọc răng khôn “hiểm hóc” hoặc cách mọc răng khôn bất thường. 

- Những trường hợp bệnh nhân đã mắc bệnh lý nền, chẳng hạn như bệnh viêm nha chu mạn tính. 

- Người đang mang thai hoặc bị suy nhược. 

2. Một số biến chứng của bệnh viêm nướu răng khôn

Tình trạng viêm nướu răng khôn nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như sau: 

  • Viêm nướu có mủ

Khi thức ăn bị kẹt ở phần viêm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động và sinh sôi. Vì thế có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và hình thành bọc mủ. Nếu đến thời điểm này, bệnh nhân vẫn không được điều trị thì rất có thể vi khuẩn sẽ tấn công sang các mô xung quanh khiến cho cả răng và xương hàm đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Viêm nướu răng khôn gây đau

Viêm nướu răng khôn gây đau

  • Nướu nhiễm trùng

Khi phần nướu bị viêm không được điều trị triệt để có thể dẫn tới nhiễm trùng, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý về tim mạch và người bệnh cũng có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn những đối tượng khác. 

  • Làm lung lay răng bên cạnh

Những vấn đề xảy ra ở răng khôn, nhất là tình trạng mọc lệch hay viêm nhiễm đều có thể ảnh hưởng đến những răng bên cạnh. Trong đó, vấn đề thường gặp nhất là làm suy yếu chân răng của những chiếc răng bên cạnh và từ đó khiến chúng dễ bị lung lay, thậm chí gây rụng răng. 

  •  Ảnh hưởng lớn đến sức khỏe toàn cơ thể

Những vấn đề về răng thường có liên quan mật thiết đến đường tiêu hóa. Khi bị đau do viêm nướu răng khôn, người bệnh thường không muốn ăn, rất khó ăn, từ đó khiến cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất. Kéo dài tình trạng này có thể dẫn đến suy kiệt cơ thể, suy giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Bên cạnh đó, khi nướu bị viêm, người bệnh có thể gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp và đồng thời xuất hiện mùi hôi ở miệng khiến người bệnh càng tự ti khi tiếp xúc với mọi người xung quanh. 

3. Triệu chứng viêm nướu răng khôn

Khi bị viêm nướu răng khôn, bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng như sau:

-         Lợi bị sưng

Lợi của người bệnh có hiện tượng đỏ tấy và sưng, nhiều trường hợp sưng thành bọng rất lớn. Nếu dùng tay ấn vào, bạn sẽ cảm thấy rất đau. Từ bọng sưng này có thể chảy ra nước và mủ. 

 

Bệnh nhân khó há miệng khi bị viêm nướu 

Bệnh nhân khó há miệng khi bị viêm nướu 

- Đau răng

Người bệnh bị đau răng, mức độ đau ngày càng mạnh và kéo dài nhiều ngày. Dù chỉ nuốt nước bọt hay khi há miệng, bệnh nhân cũng cảm thấy rất đau, do đó họ rất khó khăn khi nói chuyện với người khác.

- Bị sốt và hạch nổi lên

Cũng giống như những dạng viêm khác, bệnh nhân mắc viêm nướu răng khôn cũng có thể bị sốt, kèm theo đó là tình trạng sưng, nổi hạch ở vùng cổ.

-  Chảy nước miếng khi ngủ

Bệnh nhân rất khó ngậm miệng vì hiện tượng sưng nướu. Vì thế khi đi ngủ, họ rất dễ bị chảy nướng miếng và gây mùi hôi, rất khó chịu.

4. Phương pháp điều trị bệnh viêm nướu răng khôn

Bệnh viêm nướu răng khôn cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh và phòng ngừa nguy cơ khó lường về sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh:

- Điều trị với kháng sinh

Khi phát hiện tình trạng viêm nhiễm, các bác sĩ sẽ nhanh chóng sát trùng vị trí viêm và đồng thời kê thuốc kháng sinh cho bệnh nhân để tiêu viêm nhanh chóng. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý, tuyệt đối tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ. Không được tự ý mua thuốc, sử dụng kháng sinh một cách bừa bãi để tránh gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe. 

 

Nên thăm khám nha khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Nên thăm khám nha khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe răng miệng

- Cắt lợi

Với trường hợp lợi thẳng, các bác sĩ sẽ cắt bỏ phần lợi trùm mọc lên và gây viêm. Sau đó, răng khôn sẽ tiếp tục mọc bình thường.

- Nhổ răng khôn

Đây chính là cách tốt nhất để điều trị tình trạng viêm nướu do mọc răng khôn. Vì nếu để lâu ngày, răng khôn sẽ có nguy cơ gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Nhổ bỏ răng khôn sẽ giúp phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. Đó cũng là cách giúp bạn vệ sinh răng miệng một cách dễ dàng hơn.  

Trên đây là những thông tin chi tiết về tình trạng viêm nướu răng khôn, đặc biệt là những triệu chứng nhận biết và phương pháp điều trị hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hoặc có nhu cầu khám sức khỏe răng miệng, bạn có thể gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn, giải đáp chi tiết mọi thắc mắc và đặt lịch khám sớm tại Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0969 789 888

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.