Tin tức

Viêm phổi nặng ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Ngày 04/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm phổi là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Theo thống kê cho thấy, mỗi năm trên thế giới ghi nhận gần 2 triệu ca mắc viêm phổi, 25% trong số đó gặp phải biến chứng nặng, thậm chí còn phải đối mặt với nguy cơ tử vong. Vì vậy việc phát hiện, điều trị để hạn chế gây ra tình trạng viêm phổi nặng ở trẻ em là rất cần thiết.

Viêm phổi có thể gây tử vong

Viêm phổi có thể gây tử vong

1. Tìm hiểu về bệnh viêm phổi 

Tìm hiểu về bệnh viêm phổi giúp trang bị những kiến thức cần thiết cho bố mẹ trong việc chăm sóc bé yêu. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm phổi

Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi bao gồm:

  • Vi rút: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh viêm phổi. Thời điểm thời tiết hay đổi hay những lúc chuyển giao các mùa là điều kiện thích hợp để vi rút sinh sôi nảy nở. Một số vi rút gây ra bệnh viêm phổi có thể kể đến như vi rút cúm, Adenovirus, vi rút hợp bào hô hấp,...

  • Các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng: Không chỉ vi rút, vi khuẩn cũng là tác nhân gây ra tình trạng viêm phổi. Một số loại vi khuẩn phổ biến như: Streptococcus pneumoniae, Mycoplasma, Chlamydia,...

  • Môi trường xung quanh bị ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo, điều kiện sống thiếu tiện nghi,... vừa là điều kiện lý tưởng cho các loại vi khuẩn, vi rút phát triển vừa là nguyên nhân khởi phát bệnh.

  • Trẻ em có người thân mắc lao phổi hoặc nghiện thuốc là thì có tỉ lệ mắc viêm phổi cao hơn những đứa trẻ khác. 

  • Chăm sóc không đúng cách: Bố mẹ không chăm sóc con đúng cách cũng khiến trẻ dễ mắc viêm phổi hơn. Chẳng hạn, không cho trẻ bú sữa mẹ, không cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không tiêm phòng đầy đủ cho trẻ,...

  • Những đứa trẻ sinh thiếu tháng, khi sinh ra nhẹ cân, hệ miễn dịch yếu hoặc mắc các dị tật bẩm sinh liên quan đến hô hấp,... thì nên cẩn trọng hơn với viêm phổi. Nếu không may mắc phải bệnh viêm phổi, những đối tượng này sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng nặng cao hơn.

Trẻ sinh non, hệ miễn dịch yếu rất dễ mắc viêm phổi

Trẻ sinh non, hệ miễn dịch yếu rất dễ mắc viêm phổi

Các triệu chứng của bệnh viêm phổi

Bệnh viêm phổi có triệu chứng khá đa dạng, mỗi giai đoạn sẽ được biểu hiện bằng các triệu chứng và mức độ khác nhau. Đặc biệt, tình trạng càng nặng thì triệu chứng càng rõ rệt, vì thế các bậc phụ huynh cần phải theo dõi cẩn thận các triệu chứng của trẻ để kịp thời phát hiện và điều trị.

  • Ở giai đoạn đầu: bé có các dấu hiệu như chảy nước mắt nước mũi; mệt mỏi; chán ăn; khó chịu hay quấy khóc; ho húng hắng; sốt nhẹ và kèm theo dấu hiệu thở khò khè khi đi ngủ. Tuy nhiên, các triệu chứng này khá phổ biến nên bố mẹ thường khá chủ quan đưa con đi khám bệnh.

  • Ở giai đoạn sau: Vì không đưa trẻ đến bệnh viện khám kịp thời nên tình trạng bệnh trở nặng rõ rệt. Điều đó được biểu hiện qua các triệu chứng như: trẻ ho nhiều và có đờm kèm theo, khó thở, sốt cao, chán ăn, mệt mỏi, môi và đầu các chi tím tái, xuất hiện tình trạng co rút lõm lồng ngực, tình trạng quấy khóc ở trẻ thường xuyên hơn, gặp các vấn đề về tiêu hoá như đau bụng, tiêu chảy,...

2. Các biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị viêm phổi

Do các triệu chứng ban đầu của bệnh khá tương đồng với cảm cúm thông thường nên khi phụ huynh phát hiện thường tình trạng đã trở nặng, khó điều trị. Đây chính là điều kiện để các biến chứng nguy hiểm xuất hiện và phát triển. Các biến chứng này có thể kể đến như:

  • Nhiễm trùng máu: Nhiễm trùng ở phổi có thể lây lan sang máu và dần dần nhiễm trùng từ máu sẽ lây lan qua các bộ phận khác trong cơ thể.

  • Tràn dịch màng phổi: Việc tích tụ dịch quá nhiều dễ gây ra tràn dịch màng phổi. Điều này sẽ chèn ép lên phổi và gây khó thở.

  • Áp xe phổi: Các vùng nhiễm trùng ở phổi rất dễ trở thành các ổ áp xe.

  • Hội chứng suy hô hấp cấp: Những người bị viêm phổi cả hai thùy rất dễ gặp phải tình trạng này. 

  • Suy hô hấp: Dưới sự tác động của vi khuẩn, tình trạng viêm phổi có thể gây ra các tác động tiêu cực đến cơ quan khác. Chẳng hạn như giảm huyết áp, nhịp tim hoặc thậm chí là mất nhận thức.

Viêm phổi gây ra nhiều biến chứng viêm phổi

Viêm phổi gây ra nhiều biến chứng viêm phổi

3.  Biện pháp điều trị viêm phổi nặng ở trẻ hiệu quả 

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Viêm phổi do vi khuẩn

Thông thường, khi điều trị viêm phổi nặng ở trẻ em do vi khuẩn gây ra các bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh. Đây là loại thuốc có tác dụng ức chế và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Khi sử dụng thuốc, người bệnh nên lưu ý không tự ý kê thuốc để uống mà phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được dừng uống thuốc khi chưa kết thúc liệu trình cho dù các triệu chứng đã thuyên giảm. 

Viêm phổi do vi rút

Đối với viêm phổi gây ra do vi rút thì thuốc kháng sinh không có tác dụng trong điều trị bệnh. Cụ thể, nếu là do vi rút cúm gây ra thì bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng Tamiflu, Relenza hoặc Rapivab. Còn do vi rút hợp bào đường hô hấp gây viêm phổi bệnh nhân có thể sẽ được chỉ định Virazole. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như người già, người có nhiều bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch,... thì bác sĩ vẫn có thể kê đơn kháng sinh nhằm dự phòng bội nhiễm.

Thuốc đề kháng không có tác dụng trong điều trị viêm phổi do vi rút

Thuốc đề kháng không có tác dụng trong điều trị viêm phổi do vi rút

4. Phòng ngừa viêm phổi ở trẻ em

Để phòng ngừa viêm phổi ở trẻ em, bố mẹ cần:

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong các bữa ăn cho trẻ.

  • Vệ sinh nhà cửa, phòng ốc sạch sẽ, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các nguy cơ gây bệnh. 

  • Thường xuyên cho trẻ súc miệng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý sau khi đi ra ngoài về. Đồng thời, khi đi ra ngoài trẻ cần mang khẩu trang để hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn. 

  • Điều trị dứt điểm các tình trạng bệnh có thể gây ra viêm phổi như: trào ngược dạ dày, tim bẩm sinh.

  • Tiêm phòng đầy đủ các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là lao, cúm, sởi, phế cầu, HiB.

Có thể thấy rằng, viêm phổi nặng ở trẻ em gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm vì thế nếu phát hiện thấy các dấu hiệu kể trên cần đưa trẻ đến cơ sở uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu quý vị vẫn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC xin vui lòng liên hệ 1900 56 56 56. 

Với hơn 26 năm hoạt động, bệnh viện quy tụ các chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đặc biệt luôn tận tình, chu đáo với người bệnh. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị được sử dụng trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh hiện đại, được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển trên thế giới,... Do đó, khi đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng có thể yên tâm về chất lượng các dịch vụ tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.