Tin tức

Viêm tai giữa ở người lớn: triệu chứng và phương pháp điều trị

Ngày 16/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm tai giữa ở người lớn thường ít gây nguy hiểm hơn so với trẻ nhỏ. Mặc dù vậy, việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng để giảm khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tránh biến chứng nặng có thể gặp phải. 

1. Người lớn cũng có thể mắc viêm tai giữa

Cấu tạo tai chúng ta được chia thành 3 phần theo vị trí gồm tai ngoài, tai giữa và tai trong, tuy nhiên viêm tai giữa lại phổ biến nhất do có liên quan trực tiếp đến các bệnh viêm đường hô hấp trên. Viêm tai giữa là tình trạng viêm nhiễm, tích tụ dịch mủ xảy ra ở trong tai giữa. Bệnh được chia thành hai dạng gồm viêm tai giữa cấp tính và viêm tai giữa mạn tính, thể cấp tính nếu không được điều trị tốt sẽ dần tiến triển thành mạn tính.

Người lớn cũng có thể mắc viêm tai giữa

Người lớn cũng có thể mắc viêm tai giữa

Viêm tai giữa ở người lớn thường ít nguy hiểm hơn so với trẻ nhỏ, vì thế mà ít người quan tâm và chủ động phòng ngừa, điều trị. Viêm tai giữa có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tai, bệnh kéo dài và chuyển biến nặng cũng có thể gây biến chứng khi viêm sâu trong tai làm mất thính lực hoặc viêm lan đến các mô vùng não.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa, phổ biến như:

  • Biến chứng từ các bệnh lý đường hô hấp trên: Do có lối thông trực tiếp mà viêm tai giữa dễ biến chứng từ các bệnh như viêm mũi, viêm họng, u xơ vùng vòm mũi họng, VA phì đại, u nang bẩm sinh,... 

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên nặng, tình trạng dị ứng và rối loạn chức năng lông chuyển,...

  • Viêm tai giữa dễ gặp hơn ở những người tiếp xúc nhiều với khói bụi, khói thuốc lá, hóa chất khiến niêm mạc hô hấp trở nên nhạy cảm.

Viêm tai giữa thường biến chứng từ bệnh viêm đường hô hấp trên

Viêm tai giữa thường biến chứng từ bệnh viêm đường hô hấp trên

  • Một số ít trường hợp viêm tai giữa do vệ sinh tai không tốt, sử dụng dụng cụ vệ sinh tai làm tổn thương niêm mạc tai trong và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập tấn công.

  • Nguyên nhân do thay đổi áp lực đột ngột như khi lặn sâu hoặc khi đi máy bay.

Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn khá dễ nhận biết, chỉ cần phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi mà không gây vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

2. Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn thường gặp

Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn bao gồm:

  • Cảm giác đau nhức trong tai thường xuyên khiến người bệnh vô cùng khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, khả năng học tập và làm việc. 

  • Viêm tai giữa còn gây đau đầu kéo dài, cơn đau diễn ra ngay cả khi nghỉ ngơi, có thể khiến người bệnh mất ngủ và gây mệt mỏi kéo dài cho cơ thể.

  • Cơ thể sốt nhẹ đến sốt vừa, sức khỏe suy giảm, thường xuyên mệt mỏi, mất nước.

  • Thường xuyên cảm thấy ù tai, có dịch trong tai, nghe không rõ.

  • Có thể bị chảy dịch từ tai.

Viêm tai giữa gây đau nhức trong tai

Viêm tai giữa gây đau nhức trong tai

Viêm tai giữa do tích tụ dịch mủ nên thường ảnh hưởng tạm thời đến thính lực khiến người bệnh nghe không rõ. Tuy nhiên, bệnh kéo dài có thể biến chứng gây điếc, đây là tình trạng nghiêm trọng mà nhiều bệnh nhân nhầm lẫn và chủ quan.

3. Thuốc điều trị viêm tai giữa ở người lớn

Viêm tai giữa ở người lớn tiến triển theo 3 giai đoạn, đầu tiên là giai đoạn sung huyết, sau đó là ứ mủ và vỡ mủ. Tùy từng giai đoạn bệnh mà phương pháp điều trị cũng khác nhau, vì vậy bệnh nhân nên đi khám để được chẩn đoán và chỉ định điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả nhanh chóng. 

Viêm tai giữa ở giai đoạn sung huyết là giai đoạn bệnh đầu tiên, thường chỉ cần điều trị nội khoa bằng thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh toàn thân và thuốc giảm đau. Nếu nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý mũi họng sẽ cần kết hợp điều trị.

Viêm tai giữa khi đã chuyển sang giai đoạn ứ mủ, điều trị bằng thuốc kháng sinh và các thuốc điều trị triệu chứng không thể giải quyết bệnh hoàn toàn. Cần loại bỏ dịch mủ ứ đọng bằng phẫu thuật trích rạch màng nhĩ, cùng với đó là các thuốc điều trị giống như giai đoạn đầu. Tùy theo triệu chứng bệnh mà bác sĩ sẽ kê thuốc điều trị khác nhau.

Viêm tai giữa không điều trị tốt có thể biến chứng ảnh hưởng đến thính lực

Viêm tai giữa không điều trị tốt có thể biến chứng ảnh hưởng đến thính lực

Nếu viêm tai giữa không được điều trị sớm ở hai đoạn đoạn đầu, bệnh sẽ tiến triển khi dịch mủ ứ đọng nhiều, tự phá vỡ phần mỏng của màng nhĩ để chảy ra ngoài. Nguy cơ biến chứng ở giai đoạn này rất cao, việc điều trị cũng khó khăn nên bác sĩ thường yêu cầu người bệnh nhập viện điều trị và theo dõi.

Triệu chứng bệnh viêm tai giữa ở người lớn khá dễ nhận biết từ giai đoạn đầu, do đó nếu có triệu chứng, người bệnh nên chủ động đi khám để có thể điều trị từ sớm. Một số loại thuốc điều trị thường được chỉ định bao gồm:

3.1. Thuốc điều trị tại chỗ

Thuốc nhỏ mũi có tác dụng chống sung huyết, chống viêm, giảm phù nề, co mạch,.. để giảm tắc nghẽn, làm thông thoáng cho tai giữa và vùng mũi họng. Các thuốc thường sử dụng gồm sunfarin, collydexa, otrivin, naphazolin,...

Thuốc nhỏ tai khi viêm tai giữa không bị thủng màng nhĩ chứa kháng sinh hoặc chất chống viêm như effexin, rifamycin, polydexa, otipax,...

3.2. Thuốc điều trị toàn thân

  • Thuốc kháng sinh đường uống hoặc đường tiêm: nhóm macrolid, nhóm quinolon, beta-lactam,...

  • Thuốc chống viêm corticoid ngắn ngày (từ 7 - 10 ngày) hoặc thuốc chống viêm giảm phù nề, thuốc kháng viêm non-steroid,...

Điều trị viêm tai giữa bằng kháng sinh và thuốc trị triệu chứng

Điều trị viêm tai giữa bằng kháng sinh và thuốc trị triệu chứng

  • Thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt, phổ biến nhất là paracetamol.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh viêm tai giữa ở người lớn, hi vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về căn bệnh này cũng như có thể chủ động trong phòng ngừa, điều trị bệnh. Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chuyên khám, điều trị viêm tai giữa cũng như các bệnh tai mũi họng khác. Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại sẽ giúp bệnh nhân tiếp cận được phương pháp điều trị tối ưu. 

Nếu cần tư vấn thêm hoặc điều trị, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.