Tin tức

Viêm thanh khí phế quản cấp: Điều trị và phòng ngừa

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm thanh khí phế quản cấp là bệnh lý thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, bệnh có thể tái phát lại nhiều lần và tiến triển thành mạn tính, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của trẻ sau này. Vì thế, hãy cùng MEDLATEC tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về bệnh lý này nhằm dễ dàng trong việc phòng tránh và điều trị nhé.

1. Tổng quan về bệnh

Để điều trị cũng như phòng ngừa viêm thanh khí phế quản cấp thì bạn phải trang bị đầy đủ cho bản thân về những kiến thức liên quan đến bệnh lý này.

Khái niệm

Viêm thanh khí phế quản cấp hay còn có tên gọi khác là croup, là tình trạng thanh quản và khí quản bị phù nề làm thu hẹp và tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Đây là nguyên nhân chính khi trẻ khó thở và thở khò khè. 

Vì là bệnh truyền nhiễm nên viêm thanh khí phế quản cấp dễ dàng lây lan và trở nên phổ biến. Tuy nhiên, bệnh lý này khá lành tính, tình trạng bệnh đều ở mức nhẹ, nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm và tử vong thấp. Chưa tới 10% số trẻ phải nhập viện để tiến hành điều trị.

Trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng - 5 tuổi là đối tượng chủ yếu gặp phải tình trạng này. Trẻ càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh càng thấp vì khí quản đã phát triển hơn sự phù nề không thể làm tắc nghẽn đường hô hấp được. Bất kỳ thời điểm nào trong năm, trẻ đều có thể mắc bệnh lý này, nhưng phổ biến nhất vào mùa thu và mùa đông.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc viêm thanh khí phế quản cấp

Trẻ em là đối tượng dễ mắc viêm thanh khí phế quản cấp

Mặc dù lành tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách bệnh cũng có thể chuyển nặng, tái phát nhiều lần. Lúc này, mức độ bệnh khá nặng và cũng khó điều trị hơn.

Nguyên nhân gây bệnh

Virus là tác nhân chính gây ra viêm thanh khí phế quản cấp ở trẻ nhỏ. Thông thường là virus Parainfluenza, chiếm khoảng 70% số ca bệnh. Ngoài ra, còn có các loại virus khác như: Adenovirus, RSV, enterovirus, các loại virus cúm,...cũng là nguyên nhân gây ra bệnh lý trên. Ngoài virus, vi khuẩn cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh nhưng khá hiếm. 

Việc bệnh tái phát bệnh nhiều lần là do điều trị không đúng cách và dứt điểm. Đồng thời, các yếu tố gây dị ứng cũng làm tăng nguy cơ khiến bệnh tái phát. Ngoài ra, nếu bạn bị trào ngược dạ dày thực quản thì nguy cơ tái phát cũng cao.

Triệu chứng nhận biết

Ban đầu, khi mới mắc viêm thanh khí phế quản, trẻ có các triệu chứng giống như cảm cúm thông thường như ho, hắt xì,... Dần về sau, các triệu chứng tiến triển nặng hơn: bé khó thở, thở rít mỗi khi hít vào, ho khan, khàn giọng,... Bệnh thường có dấu hiệu thuyên giảm vào ban ngày, nhất là khi vừa mới ngủ dậy, nặng dần về ban đêm.

Viêm thanh khí phế quản cấp thường xuất hiện bất ngờ vào ban đêm. Vào đêm thứ 2 hoặc thứ 3, tình trạng bệnh sẽ tiến triển rõ rệt với các dấu hiệu như thở gấp, suy hô hấp, co rút lồng ngực. Nếu nghiêm trọng, trẻ có thể bị tím, thở nông.

Nhận nhận biết sớm các triệu chứng để điều trị kịp thời

Nhận nhận biết sớm các triệu chứng để điều trị kịp thời

2. Điều trị viêm thanh khí phế quản cấp như thế nào?

Viêm thanh khí phế quản cấp khá lành tính, thông thường sau 3 - 4 ngày thì bệnh sẽ tự khỏi. Vì thế, bạn có thể điều trị tình trạng này ngay tại nhà, cụ thể:

Môi trường sống

Bố mẹ có thể sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc máy làm mát để giúp căn phòng luôn thoáng mát, đủ độ ẩm từ đó cải thiện tình trạng khô đường hô hấp trên. Đồng thời, hãy cho trẻ uống đủ nước để khiến chất nhầy lỏng hơn. Ngoài ra, bé cũng nên tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, bởi đây có thể là tác nhân khiến bạn ho nhiều hơn.

Chế độ dinh dưỡng

Hãy chú ý bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, lúc này bé khá mệt mỏi và chán ăn, vì thế hãy chia 3 bữa lớn thành 5 - 6 bữa nhỏ trong ngày, ưu tiên chế biến các món ăn mềm lỏng, dễ nuốt.

Hãy cho trẻ ăn những thức ăn mềm, dễ nuốt

Hãy cho trẻ ăn những thức ăn mềm, dễ nuốt

Quá trình chăm sóc

Khi nghi ngờ trẻ bị viêm thanh khí phế quản cấp, bố mẹ hãy ngủ cùng bé để xác định chắc chắn hơn từ đó đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Khi đi ngủ, hãy cho trẻ đặt đầu nằm cao hơn. Nếu trẻ mệt mỏi, hãy ở bên và dỗ dành tránh quấy khóc để hạn chế bệnh tiến triển trầm trọng hơn. Khi trẻ sốt cao trên 38°C có thể hạ sốt cho trẻ bằng ibuprofen hoặc acetaminophen.

Khi trẻ bị bệnh hãy cho trẻ ở nhà, tuyệt đối không đi đến những nơi đông người để tránh trạng lây lan sang cho người lành. Đặc biệt, nếu điều trị trong tại nhà không có hiệu quả hoặc bệnh tiến triển nặng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

3. Phòng ngừa viêm thanh khí phế quản cấp

Mặc dù, đa phần bệnh lý này đều ở mức độ nhẹ và không gây ra biến chứng nguy hiểm nhưng việc phòng tránh vẫn là điều cần thiết. Để phòng tránh viêm thanh khí phế quản cấp ở trẻ, bố mẹ cần:

  • Hạn chế cho bé tiếp xúc với môi trường chứa nhiều khói bụi, nấm mốc độc hại.

  • Tránh để bé la hét hay khóc quá lớn vì điều này có thể tác động trực tiếp đến thanh quản.

  • Hạn chế để bé trong các không gian có độ ẩm quá thấp.

  • Cho trẻ uống nước thường xuyên để tăng cường độ ẩm cho vùng họng.

  • Tăng sức đề kháng cho trẻ bằng cách bổ sung các loại vitamin từ các bữa ăn trong ngày.

  • Tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc với những người bị hoặc nghi ngờ bị bệnh.

  • Tập thói quen rửa tay bằng xà phòng thường xuyên cho trẻ, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

  • Đưa trẻ đi tiêm vắc xin ngừa cúm hàng năm.

Trẻ cần có thói quen rửa tay với xà phòng thường xuyên

Trẻ cần có thói quen rửa tay với xà phòng thường xuyên

Viêm thanh khí phế quản cấp không phải bệnh lý nguy hiểm thường sẽ khỏi sau vài ngày hoặc 1 tuần. Tuy nhiên, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị thì bệnh sẽ tái phát nhiều lần, nặng thì chuyển sang tình trạng mạn tính. Lúc này, bệnh tình đã tiến triển nặng và khó điều trị hơn. Không chỉ thế, điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ về sau.

Vì thế, khi nghi ngờ bé nhà mình mắc viêm thanh khí phế quản cấp phụ huynh nên đưa bé đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn thăm khám cho trẻ. Tại đây, bé sẽ được các chuyên gia, bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, đưa ra hướng điều trị hiệu quả. Để được tư vấn thêm, hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56.

Từ khoá: khó thở mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.