Tin tức

Viêm túi thừa ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?

Ngày 18/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Túi thừa Meckel là một dị tật bẩm sinh của ruột non. Khi mắc bệnh này, trẻ không có biểu hiện rõ ràng. Phần lớn trường hợp bệnh đều được phát hiện khi đã có biến chứng. Các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu viêm túi thừa ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không và phương pháp điều trị bệnh trong bài viết dưới đây.

1. Viêm túi thừa ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không?

1.1. Viêm túi thừa Meckel là gì?

Viêm túi thừa Meckel là một bệnh bẩm sinh hiếm gặp và khó chẩn đoán. Bệnh xảy ra khi bị viêm túi nhỏ phình ra ngoài thành ruột non, có thể dẫn tới tình trạng lồng ruột cấp hoặc cũng có thể hình thành một ổ loét tiêu hóa. 

Viêm túi thừa ở trẻ nhỏ

Viêm túi thừa Meckel là một bệnh bẩm sinh hiếm gặp và khó chẩn đoán

Nguyên nhân phổ biến gây ra căn bệnh viêm túi thừa ở trẻ nhỏ là do trong thời kỳ mang thai, ống noãn hoàng nối thai nhi với các túi noãn hoàng không được hấp thụ hoàn toàn, chính vì thế nó có nguy cơ hình thành túi thừa Meckel.

Túi thừa Meckel không có chức năng gì. Trong nó có chứa nhiều thành phần, như niêm mạc dạ dày, niêm mạc tụy và niêm mạc đại tràng. Rất khó để nhận biết triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, khi bị viêm túi thừa Meckel, trẻ có thể gặp phải một số biểu hiện gần giống với tình trạng tắc ruột hay viêm ruột thừa cấp như sau: 

  • Trẻ bị đau quặn bụng, đau quanh vùng rốn. 

  • Bị chảy máu đường tiêu hóa, đi ngoài ra máu.

  • Đầy hơi, tiêu chảy, táo bón. 

  • Buồn nôn và nôn. 

1.2. Viêm túi thừa Meckel có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị kịp thời tình trạng viêm túi thừa Meckel ở trẻ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như sau: 

- Xuất huyết tiêu hóa là biến chứng thường gặp nhất: Đối với trẻ dưới 2 tuổi, biến chứng này càng trở nên nguy hiểm hơn. Bệnh có thể gây chảy máu ồ ạt, dễ gây tái phát thành từng đợt và có thể gây ra thiếu máu mạn tính, có thể gây sốc do mất máu khiến trẻ xanh xao. 

- Viêm túi thừa Meckel còn là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc ruột, từ đó khiến trẻ bị đau bụng, nôn mửa và thậm chí là không thể đi ngoài. 

Nếu trẻ có dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đi khám sớm để phòng tránh biến chứng

Nếu trẻ có dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đi khám sớm để phòng tránh biến chứng

- Viêm túi thừa gây thủng bàng quang khiến cho trẻ bị tiểu buốt, nước tiểu đục, thậm chí tiểu ra những hạt lợn cợn như phân, trẻ bị đau bụng và có thể bị sốt. 

- Ngoài ra tình trạng viêm túi thừa Meckel có thể gây ra một số biến chứng như xoắn ruột do đầu của túi thừa bị dính vào thành bụng, rò ống rốn tràng bẩm sinh, rò dịch tiêu hóa hàng ngày ở rốn, tắc 2 đầu đường rò giữa rốn và ruột non. 

2. Phương pháp chẩn đoán và điều trị viêm túi thừa ở trẻ nhỏ

2.1. Chẩn đoán viêm túi thừa Meckel

Căn bệnh viêm túi thừa ở trẻ nhỏ rất khó chẩn đoán qua những biểu hiện lâm sàng. Vì một số biểu hiện của bệnh như đau bụng, buồn nôn rất giống với những bệnh về đường tiêu hóa khác. Do đó, để chẩn đoán bệnh một cách chính xác, trẻ cần được thực hiện một số biện pháp xét nghiệm như sau: 

- Trẻ được tiêm phóng xạ technetium, sau đó được chụp phim để phát hiện tình trạng viêm túi thừa Meckel. Phương pháp chụp xạ hình Technetium có ưu điểm là ít gây xâm lấn và mang tới độ chính xác cao. 

- Nội soi đại tràng: Đây là phương pháp thường được áp dụng để giúp các bác sĩ phát hiện một số biểu hiện bất thường ở đại trực tràng.

- Chụp động mạch để xác định vị trí cũng như mức độ chảy máu của bệnh nhân bị viêm túi thừa Meckel.

- Chụp CT Scan vùng bụng

- Bên cạnh đó, tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện những xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh, chẳng hạn như siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân. 

- Một số trường hợp không có triệu chứng bệnh nhưng được phát hiện bệnh ngẫu nhiên khi thực hiện phẫu thuật mở bụng hoặc phẫu thuật nội soi bụng. 

2.2. Phương pháp điều trị viêm túi thừa ở trẻ nhỏ

Tùy vào mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp: 

  • Phương pháp điều trị nội khoa

- Truyền dịch nuôi dưỡng đường tĩnh mạch cho bệnh nhân. 

- Nếu bệnh nhân mất quá nhiều máu cần cầm máu và truyền máu cho người bệnh. 

Dùng thuốc kháng sinh đối với những bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng

Dùng thuốc kháng sinh đối với những bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng

- Đối với những bệnh nhân có triệu chứng tắc ruột thì cần đặt sonde dạ dày để giảm áp ổ bụng.

- Đặt sonde để hút dịch dạ dày, rửa dạ dày để khắc phục tình trạng xuất huyết trên ống tiêu hóa. 

- Nếu bệnh nhân có biểu hiện bị nhiễm khuẩn, thủng ruột hay tắc ruột thì có thể được kê một số loại thuốc kháng sinh. 

  • Phương pháp điều trị ngoại khoa

Trong trường hợp cần thiết các bác sĩ có thể thực hiện phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ túi thừa Meckel. 

Phẫu thuật cắt bỏ túi thừa Meckel

Phẫu thuật cắt bỏ túi thừa Meckel

Trên đây là những thông tin về viêm túi thừa Meckel và các phương pháp điều trị viêm túi thừa ở trẻ nhỏ. Bệnh viêm túi thừa Meckel là bệnh nguy hiểm vì khó phát hiện qua những biểu hiện lâm sàng, không những vậy bệnh còn dễ gây biến chứng nguy hiểm, rất dễ gây tử vong nếu không kịp thời điều trị. 

Chính vì những lý do trên, các bác sĩ khuyên bạn nên đưa trẻ đến thăm khám ngay khi có những biểu hiện bất thường để hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm cho trẻ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu ở khu vực phía Bắc. Ưu điểm lớn nhất của bệnh viện chính là đội ngũ các bác sĩ có chuyên môn giỏi và luôn tận tâm với người bệnh. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng là một đơn vị y tế tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán bệnh. Bệnh viện được đầu tư quy mô lớn về các trang thiết bị máy móc phục vụ cho việc thăm khám và điều trị bệnh. Các trang thiết bị của MEDLATEC đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học hiện đại bậc nhất thế giới. 

Chuyên khoa Nhi cũng là một trong chuyên khoa mũi nhọn của bệnh viện. Các bé sẽ được thăm khám trong không gian đảm bảo vô trùng và thoải mái nhất. Cha mẹ có thể hoàn toàn an tâm và hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh cho con tại MEDLATEC. Mọi thắc mắc, xin vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các bác sĩ sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.