Tin tức

Viêm tụy cấp - nỗi lo của người dân mỗi dịp tết

Ngày 15/03/2023
BS Triệu Quang Tĩnh
Mỗi dịp tết đến xuân về lại không thể thiếu những buổi tiệc tùng, rượu bia đón tết. Trong những cuộc liên hoan đó có tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho người uống rượu: tai nạn giao thông, ngộ độc, viêm loét dạ dày, suy gan và đặc biệt là dẫn đến một bệnh lý rất nguy hiểm: viêm tụy cấp.

Số ca nhập viện vì viêm tụy cấp dịp lễ tết, cuối năm tăng cao

Chúng tôi xin giới thiệu một ca bệnh tại bệnh viện Medlatec cách đây không lâu, bệnh nhân nam 52 tuổi, tiền sử uống rượu bia nhiều và viêm tụy cách 2 năm. Cách vào viện một ngày, bệnh nhân xuất hiện đau bụng âm ỉ liên tục vùng trên rốn, đau tăng dần kèm trướng bụng. Xét nghiệm máu của bệnh nhân có men tụy tăng. Sau đó, bệnh nhân được siêu âm ổ bụng để tìm nguyên nhân gây đau bụng. Trên siêu âm có hình ảnh tụy tăng kích thước, nghi ngờ có viêm tụy cấp

Hình ảnh siêu âm tụy tăng kích thước

Hình ảnh siêu âm tụy tăng kích thước

Hình ảnh siêu âm tụy tăng kích thước: thân tụy 30mm, đuôi tụy 27mm, theo dõi viêm tụy cấp

Bệnh nhân được chụp thêm cắt lớp vi tính để bổ sung cho chẩn đoán, tìm các biến chứng.

Hình ảnh cắt lớp vi tính viêm tụy cấp

Hình ảnh cắt lớp vi tính viêm tụy cấp

Hình ảnh cắt lớp vi tính có thâm nhiễm mỡ quanh tụy kèm ổ nhỏ kém ngấm thuốc vùng đuôi tụy khoảng 8mm, các dấu hiệu rất gợi ý tình trạng viêm tụy cấp. 

Như vậy, đây là một trường hợp điển hình của viêm tụy cấp với tiền sử uống rượu bia nhiều năm, triệu chứng đau bụng, xét nghiệm có men tụy tăng, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính có dấu hiệu tụy to, thâm nhiễm mỡ.

Viêm tụy cấp nguy hiểm như thế nào?

Tụy là một cơ quan hết sức quan trọng trong cơ thể, vừa tiết ra các chất giúp tiêu hóa thức ăn, vừa giúp điều hòa lượng đường trong máu và rất nhiều chức năng khác. Viêm tụy cấp là tổn thương viêm lan tỏa tuyến tụy cấp tính, có các mức độ từ nhẹ đến nặng, với độ nặng có thể nguy hiểm tính mạng, thậm chí tử vong.

Có 3 nguyên nhân chính gây viêm tụy cấp gồm: uống rượu bia, tăng mỡ máu, sỏi mật tụy. Viêm tụy cấp thường xảy ra sau uống rượu bia và bữa ăn nhiều đạm, dầu mỡ.

Các triệu chứng phổ biến là đau bụng, thường đau dữ dội vùng trên rốn, có thể lan ra sau lưng, kèm chướng bụng, nôn hoặc buồn nôn.

Viêm tụy cấp có thể gây ra rất nhiều biến chứng: tụ dịch, apxe, tổn thương mạch máu, suy thận, suy hô hấp.

Điều trị viêm tụy cấp tùy theo mức độ nhưng nhìn chung rất phức tạp. Người dân cần hạn chế tối đa việc uống nhiều rượu bia, ăn đồ dầu mỡ, nhất là trong dịp lễ tết. Với những người có nguy cơ cao, đặc biệt là đã có tiền sử viêm tụy cấp cần hạn chế hoàn toàn đồ uống có cồn, tăng cường ăn hoa quả, rau xanh để tránh nguy cơ tái phát.

viêm tụy cấp với tụy sưng to, viêm, có thể có hoại tử

Hình ảnh minh họa viêm tụy cấp với tụy sưng to, viêm, có thể có hoại tử

Do vậy, nếu có dấu hiệu đau bụng, đau nhiều vùng trên rốn không thuyên giảm, nhất là sau uống rượu bia và ăn bữa ăn thịnh soạn, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Hệ thống y tế Medlatec với các bác sĩ trình độ chuyên môn cao, hệ thống xét nghiệm hàng đầu, máy siêu âm, cắt lớp vi tính hiện đại có thể chẩn đoán sớm, chính xác bệnh lý viêm tụy cấp. Bệnh viện Medlatec chúng tôi luôn làm việc 24/7, cả dịp lễ tết, đảm bảo cấp cứu, xử trí kịp thời các trường hợp viêm tụy cấp.

Cần hạn chế rượu bia, đừng để mất tết vì viêm tụy cấp!
 

Từ khoá: viêm tụy đau bụng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.