Tin tức

Viêm VA là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Ngày 06/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm VA gây ra những triệu chứng khó chịu và là một trong những căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu không được kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng đến đường hô hấp và sự phát triển toàn diện của trẻ. Vậy viêm VA là gì? Điều trị bệnh bằng những phương pháp nào?

1. Viêm VA là gì?

Muốn biết viêm VA là gì, trước hết bạn cần tìm hiểu về VA. VA chính là tổ chức lympho nằm trong vòm họng, trong tổ chức này có chứa nhiều tế bào bạch cầu. Khi chúng ta hít thở, không khí sẽ đi qua mũi đầu tiên, sau đó đi qua VA và tiếp đó mới đi tới phổi.

Hình ảnh VA bị viêm

Hình ảnh VA bị viêm

Nhiệm vụ của VA chính là nhận diện các vi khuẩn, các tác nhân có thể xâm nhập và tiêu diệt chúng để bảo vệ sức khỏe đường mũi họng. Tuy nhiên, khi tổ chức này không đủ khỏe mạnh sẽ bị vi khuẩn tấn công và gây ra viêm VA. Khi bị viêm, tổ chức này sẽ phát triển quá mức và tạo nên những khối sùi vòm họng rất lớn và gây ảnh hưởng lớn đến quá trình hô hấp.

Trong những năm tháng đầu đời, VA thường phát triển mạnh. Sau đó, ở những trẻ từ 5,6 tuổi trở lên, VA bắt đầu có xu hướng thoái triển. Đó chính là lý do viêm VA chỉ gặp ở trẻ nhỏ và rất ít khi xảy ra ở người trưởng thành.

2. Những nguyên nhân nào dẫn tới viêm VA?

Ngoài thắc mắc “viêm VA là gì”, nhiều người cũng rất quan tâm đến nguyên nhân gây ra bệnh để biết cách xử trí và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Các chuyên gia giải thích như sau: Nguyên nhân chính dẫn đến viêm VA chính là các loại vi khuẩn. Cụ thể là, khi có cơ hội thuận lợi, vi khuẩn từ bên ngoài hoặc chính vi khuẩn có sẵn tại vùng này sẽ nhanh chóng tấn công VA và gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Ngoài ra, một số yếu tố làm tăng nguy cơ viêm VA có thể kể đến như sau:

- Trẻ có sức đề kháng kém chẳng hạn như trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, trẻ có cơ địa dễ bị dị ứng, trẻ sinh non, trẻ đang mắc các bệnh như cúm, sởi,… gây suy giảm hệ miễn dịch.

Trẻ ăn đồ lạnh có nguy cơ viêm VA

Trẻ ăn đồ lạnh có nguy cơ viêm VA

- Thời tiết giao mùa, chuyển lạnh đột ngột khiến trẻ dễ bị nhiễm lạnh và bị viêm VA. Ngoài ra, khi ăn quá nhiều đồ lạnh như ăn kem, uống nước đá,… trẻ cũng rất dễ bị viêm VA.

- Trẻ mắc các bệnh gây nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhất là viêm amidan,…

- Trẻ sinh sống trong môi trường có nhiều khói bụi, không đảm bảo vệ sinh, thường xuyên hít phải khói thuốc lá,… cũng có nguy cơ bị viêm VA cao hơn những trẻ khác.

3. Trẻ bị viêm VA sẽ có những biểu hiện như thế nào?

Bệnh viêm VA có thể chia làm 2 cấp độ và ở mỗi cấp độ khác nhau sẽ tương ứng với các triệu chứng bệnh khác nhau. Cụ thể như sau:

- Đối với các trường hợp viêm VA cấp tính: Trẻ sẽ có những biểu hiện như:

+ Các triệu chứng bệnh khởi phát đột ngột, trẻ sốt rất cao, có thể lên tới 40 độ C. Bên cạnh đó, cũng có những trẻ mắc viêm VA nhưng không có biểu hiện sốt.

+ Trẻ bị ngạt mũi, có thể bị ngạt một bên, sau đó lan dần sang 2 bên với mức độ ngạt mũi ngày càng nặng.

+ Thở khó và trẻ thường phải há miệng để thở dễ hơn. Khi đó, không khí sẽ không được làm ấm, làm ẩm mà trực tiếp đi vào cổ họng khiến trẻ bị viêm VA nặng hơn.

+ Chảy nhiều nước mũi. Nước mũi không trong suốt như bình thường mà có màu vàng hoặc màu xanh kèm theo mùi tanh.

+ Trẻ mệt mỏi và quấy khóc, bỏ bú với những trẻ đang trong giai đoạn bú sữa mẹ.

+ Thường xuyên dụi mắt, dụi tai và khả năng nghe của trẻ cũng kém hơn.

- Đối với những trường hợp viêm VA mạn tính: Khi bị viêm VA cấp tính nhưng không được điều trị triệt để có thể chuyển biến thành mạn tính với những dấu hiệu như sau:

+ Trẻ bị chảy nước mũi kéo dài nhiều ngày, dịch mũi có dạng trong, nhày hoặc có mủ vàng, xanh và có mùi hơi tanh.

+ Do bị ngạt mũi liên tục nên trẻ thường nói và khóc giọng mũi. Thường dùng miệng để thở và nói.

+ Khi ngủ dễ bị giật mình.

Với những trẻ có sức đề kháng kém, chỉ cần có những tác động nhỏ từ môi trường, thời tiết hoặc thói quen ăn uống cũng khiến trẻ bị tát phát bệnh. Do đo, viêm VA có thể xảy ra thành nhiều đợt trong một năm.

4. Viêm VA có thể gây ra những biến chứng như thế nào?

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm VA có thể gây ra những biến chứng như sau:

- Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tai mũi họng khác, có thể kể đến như viêm tai giữa hay viêm xoang,…

Viêm VA có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường thở

Viêm VA có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường thở

- Viêm VA diễn biến nghiêm trọng có thể ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp dưới gây viêm thanh quản, viêm phế quản.

- Bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến đường hô hấp, khả năng giao tiếp, khiến trẻ luôn trong trạng thái mệt mỏi. Từ đó, ảnh hưởng đến cả sự phát triển về tinh thần và thể chất của trẻ nhỏ.

- Khiến trẻ dễ bị giật mình khi ngủ và mắc một số tật khi ngủ như ngủ ngáy, nghiến răng khi ngủ,… gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

- Gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể dẫn tới tử vong.

- Trẻ bị viêm VA mạn tính không được điều trị có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển cấu trúc xương răng hàm mặt, có thể do thói quen nghiến răng khi ngủ hay thói quen thở nhiều bằng miệng.

5. Điều trị viêm VA bằng những phương pháp nào?

- Với những trường hợp nhẹ: Bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ sử dụng thuốc kháng viêm, tiêu sưng nhằm hạn chế sự phát triển của khối lympho.

Cho trẻ đi khám và điều trị viêm VA kịp thời

Cho trẻ đi khám và điều trị viêm VA kịp thời

- Với những trường hợp nặng: Có thể điều trị cho trẻ bằng phương pháp nạo VA để chấm dứt hoàn toàn tình trạng viêm. Tuy nhiên, cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để hạn chế nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc “Viêm VA là gì” và trang bị những kiến thức cơ bản giúp bố mẹ có thể nhận biết sớm những bất thường ở trẻ và đưa con đi khám sớm để được điều trị viêm VA kịp thời.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu khám sức khỏe cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.