Tin tức

Viêm xoang bướm là gì, nguyên nhân và biến chứng

Ngày 27/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang bướm là bệnh viêm xoang nguy hiểm và khó phát hiện hơn các loại bệnh xoang khác do vị trí nằm sâu trong hốc mũi. Hầu hết bệnh nhân không hiểu rõ viêm xoang bướm có nguy hiểm không cũng như nhận biết sớm các triệu chứng bệnh dẫn đến điều trị chậm trễ kém hiệu quả. 

1. Vị trí và chức năng của xoang bướm

Xoang bướm là hốc xoang nằm trong xương bướm - phần thuộc xương sọ, nằm giữa nền sọ, phía trước tiếp giáp với xương trán và xương sàng, phía sau tiếp giáp với xương chẩm. Hai bên vùng xương bướm tiếp giáp với xương thái dương. 

Tìm hiểu về vị trí của xoang bướm

Tìm hiểu về vị trí của xoang bướm

Phần xương bướm có cấu tạo gồm 4 phần, trong đó có hai hốc rỗng ngăn cách với nhau bằng một vách mỏng là xoang bướm. Có thể thấy, xoang bướm nằm ở vị trí sâu nhất trong xoang mũi, gắn liền với tuyến yên, xoang tĩnh mạch hàng và gần ổ mắt, dây thần kinh thị giác.

Giống như các xoang khác, xoang bướm cũng có chức năng là lưu thông không khí và dẫn lưu dịch. Trong đó, lông chuyển niêm mạc xoang cùng các lỗ thông xoang tự nhiên thực hiện hai vai trò này. Nếu lỗ thông bị tắc hoặc lông chuyển bị hủy hoại sẽ xảy ra tình trạng tắc dịch xoang, viêm xoang. Viêm xoang bướm không chỉ khó điều trị do vị trí nằm sâu mà còn dễ ảnh hưởng tới các cơ quan khác.

2. Viêm xoang bướm là gì?

Viêm xoang bướm là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở niêm mạc bên trong xoang bướm, khiến xoang này tích tụ dịch mủ tạo điều kiện cho vi sinh vật gây hại phát triển. So với các loại viêm xoang khác, viêm xoang bướm thường nguy hiểm hơn do vị trí gần mắt và sọ não, có thể biến chứng nặng và khó khắc phục.

Viêm xoang bướm dễ gây biến chứng đến mắt và sọ não

Viêm xoang bướm dễ gây biến chứng đến mắt và sọ não

2.1. Nguyên nhân gây viêm xoang bướm

Nguyên nhân chính dẫn đến viêm xoang bướm là do lỗ thông xoang này bị bít tắc, khiến dịch nhờn tích tụ cùng với các yếu tố kết hợp như:

  • Nhiễm khuẩn và nấm xâm nhập và phát triển trong môi trường xoang bướm gây viêm nhiễm, nguyên nhân do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.

  • Cấu trúc mũi bất thường như vách ngăn mũi vẹo bẩm sinh, tổn thương vách ngăn mũi do tai nạn hoặc phẫu thuật,… khiến khoang mũi không được bảo vệ tốt, các xoang cũng dễ bị viêm nhiễm hơn trong đó có xoang bướm.

  • Biến chứng từ các bệnh đường hô hấp khác như: viêm mũi dị ứng, polyp mũi, viêm mũi vận mạch, viêm amidan,…

  • Người bệnh bị suy giảm hoặc rối loạn miễn dịch do dinh dưỡng kém, nhiễm HIV/AIDS, dùng thuốc điều trị có tác dụng phụ làm giảm miễn dịch.

  • Khối u ở sàn sọ hoặc vòm họng.

Tác nhân gây xoang bướm có thể là virus hoặc vi khuẩn

Tác nhân gây xoang bướm có thể là virus hoặc vi khuẩn

Trong chẩn đoán bệnh viêm xoang bướm và chỉ định điều trị, xác định nguyên nhân gây bệnh cũng rất quan trọng.

2.2. Triệu chứng do viêm xoang bướm

Viêm xoang bướm gây triệu chứng khá điển hình bao gồm:

Ngạt mũi, chảy nhiều nước mũi

Tùy vào tình trạng viêm xoang bướm do tắc dịch hay có sự xâm nhập của vi khuẩn mà dịch mũi bị chảy có màu trong suốt hoặc màu xanh, vàng.

Giảm khứu giác

Do vị trí xoang bướm nằm sâu trong hốc mũi nên viêm xoang bướm cũng ảnh hưởng đến dây thần kinh cảm nhận mùi. Bệnh nhân có thể bị giảm một phần hoặc mất hẳn khứu giác.

Chảy dịch sau họng

Viêm xoang bướm thường gây chảy dịch ra phía sau họng gây đau họng, tắc dịch họng khó chịu cùng với tình trạng hôi miệng.

Sốt và triệu chứng viêm đường hô hấp khác

Viêm xoang bướm có tình trạng nhiễm trùng sẽ gây sốt nhẹ kèm theo nhiều bệnh lý đường hô hấp khác như: viêm tai, viêm họng, viêm thanh quản mạn tính,…

Đau nhức

Khi bị viêm xoang bướm, bệnh nhân thường bị đau nhức vùng mặt, vị trí đau là giữa hai mắt, sau gáy hoặc đau đến đỉnh đầu.

Viêm xoang bướm gây đau nhức vùng mặt, nhất là giữa hai mắt

Viêm xoang bướm gây đau nhức vùng mặt, nhất là giữa hai mắt

Viêm xoang bướm cấp tính và mạn tính có thể có triệu chứng và tiến triển bệnh khác nhau, song nếu gặp phải những triệu chứng trên nên đi khám để chẩn đoán và điều trị.

3. Viêm xoang bướm có nguy hiểm không?

Xoang bướm là cơ quan có vai trò lưu thông không khí, dẫn lưu dịch, cùng với vị trí nằm gần dây thần kinh thị giác, ổ mắt, tuyến yên, xoang tĩnh mạch hang,… nên khi bị viêm nhiễm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Diễn biến viêm xoang bướm lại khá thầm lặng, triệu chứng giai đoạn đầu không rõ ràng nên nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh chậm trễ dẫn đến điều trị sai cách và khó khăn hơn. Nhiều biến chứng do viêm xoang bướm có thể ảnh hưởng lâu dài đến chức năng, hoạt động của các cơ quan liên quan.

Cụ thể, viêm xoang bướm không được điều trị tốt thì bệnh nhân có thể phải đối mặt với những biến chứng sau:

3.1. Biến chứng ở mắt

Xoang bướm nằm rất gần với hốc mắt, hệ xoang lại gồm các lỗ nhỏ li ti trong xương nên viêm nhiễm rất dễ lan sang ảnh hưởng tới mắt. Người bệnh có thể bị viêm dây thần kinh thị giác, áp xe mí mắt, áp xe túi lệ, suy giảm thị lực,…

3.2. Biến chứng ở tai

Tai mũi họng là ba cơ quan có liên hệ trực tiếp với nhau, viêm xoang bướm khiến dịch viêm chảy xuống cổ họng, lâu dần cũng ảnh hưởng tràn đến tai. Khi đó, bệnh nhân sẽ gặp phải biến chứng viêm tai giữa, thủng màng nhĩ nguy hiểm.

3.3. Biến chứng sọ não

Không nên chủ quan với viêm xoang bướm kéo dài do dây thần kinh nội sọ nằm ngay tiếp giáp có thể bị viêm nhiễm. Biến chứng sọ não có thể gặp bao gồm: viêm não, áp xe não, viêm màng não,…

Viêm xoang bướm có thể biến chứng đến sọ não nguy hiểm

Viêm xoang bướm có thể biến chứng đến sọ não nguy hiểm

3.4. Ung thư xoang

Viêm xoang kéo dài làm tăng nguy cơ cấu tạo xoang bướm bị phá hủy, sản sinh tế bào ung thư bất thường. Ung thư tại xoang bướm là loại ung thư xoang nguy hiểm nhất, dễ khiến người bệnh tử vong nhất.

Như vậy, viêm xoang bướm là bệnh lý nguy hiểm gây đau nhức sâu và kéo dài nếu không được điều trị tốt. Hãy liên hệ tới Hotline 1900 56 56 56 nếu cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám online, tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.