Tin tức

Viêm xoang mũi không nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

Ngày 04/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày cũng có tác dụng trong phòng ngừa và điều trị viêm xoang. Thực tế có những thức ăn tốt cho người bị viêm xoang và có những loại bạn cần tránh. Vậy viêm xoang mũi không nên ăn gì và nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh? 

1. Viêm xoang mũi không nên ăn gì?

Viêm xoang kiêng ăn gì? Danh sách dưới đây bao gồm những loại thực phẩm và những chất có thể khiến bệnh lý này tiến triển nặng hơn. Bạn cần hạn chế sử dụng chúng để có thể kiểm soát bệnh tốt hơn.

viêm xoang mũi không nên ăn gì thắc mắc của nhiều người mắc bệnh

Viêm xoang gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh

1.1. Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng không thể thiếu với nhiều người, thế nhưng nó lại không tốt với bệnh viêm xoang. Nguyên nhân do khi dùng sữa và chế phẩm từ sữa, tình trạng viêm xoang sẽ nặng hơn vì lượng dịch nhầy trong mũi lẫn độ đặc của dịch nhầy đều tăng lên, làm nghẽn các xoang.

1.2. Nhóm thực phẩm gây dị ứng

Người bị viêm xoang thường nhạy cảm hơn với thực phẩm, đôi khi trước đó họ có thể ăn bình thường nhưng hiện tại lại bị dị ứng. Nếu tình trạng dị ứng xảy ra, bệnh viêm xoang kết hợp có thể gây ra biến chứng rất nguy hiểm. Đầu tiên cần tránh xa những tác nhân dị ứng với bản thân đã biết trước. Nếu chưa xác định được bản thân dị ứng với những thực phẩm nào, hãy cẩn thận khi sử dụng thức ăn dễ gây dị ứng như: tôm, hải sản, đậu nành, đậu phộng, sữa bò,… 

Khi ăn phải thức ăn gây dị ứng, niêm mạc mũi bị kích thích gây sưng viêm, đau nhức và khiến bệnh viêm xoang nặng hơn. 

1.3. Thực phẩm cay nóng

Nếu bạn đang thắc mắc Viêm xoang mũi không nên ăn gì thì các thực phẩm cay nóng là một trong số đó. 

Các thực phẩm cay nóng, món ăn nhiều gia vị dễ gây trào ngược dạ dày, acid dịch vị khiến cho cổ họng bị kích thích, dịch mủ ứ đọng trong hốc xoang nhiều hơn. Bên cạnh đó, chúng còn kích thích khiến niêm mạc mũi họng bị sưng viêm nặng hơn và nguy cơ nhiễm trùng. Kết quả là tình trạng viêm xoang nặng nề, triệu chứng khó chịu hơn.

Thực phẩm cay nóng khiến tình trạng viêm xoang nặng hơn

Thực phẩm cay nóng khiến tình trạng viêm xoang nặng hơn

1.4. Thực phẩm lạnh

Bị viêm xoang nên kiêng gì? Chắc chắn đó là đồ lạnh. Đồ uống lạnh là sở thích của rất nhiều người, thế nhưng bệnh nhân viêm xoang nên tập loại bỏ thói quen này. Nước uống lạnh gây thay đổi nhiệt độ đột ngột, gây kích thích vùng vòm họng và khiến bệnh chuyển biến nặng hơn. 

Ngoài ra, kem lạnh, chè,… hay thực phẩm lạnh khác cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn khoang mũi phát triển, nguy cơ biến chứng do viêm xoang cao hơn.

1.5. Thực phẩm chứa chất kích thích

Đồ uống có gas, đồ uống có cồn hoặc cà phê đều chứa chất kích thích ức chế thần kinh, khiến tình trạng sưng viêm đang diễn ra ở người viêm xoang trầm trọng hơn. Đặc biệt, những đồ uống này dễ gây mất nước, dịch mủ trong xoang càng đặc lại và gây bít tắc xoang mũi. Nếu không xử lý được dịch mủ tích tụ nhiều trong xoang này, triệu chứng và biến chứng bệnh sẽ càng nặng nề.

Đồ uống có cồn dễ gây trào ngược acid dạ dày, tình trạng này cũng không tốt với người mắc bệnh tai - mũi - họng.

1.6. Thực phẩm chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ

Hai nhóm thực phẩm này không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người bị viêm xoang bởi chúng kích thích gây viêm nặng hơn, làm tăng tiết dịch nhầy bít tắc ống xoang.

Danh sách thực phẩm viêm xoang trán kiêng ăn gì không thể thiếu đồ ăn nhiều dầu mỡ. Hãy tránh xa nhóm thực phẩm này để trình trạng xoang của bạn không nặng hơn.

 Người bị viêm xoang không nên ăn nhiều đường tinh luyện

 Người bị viêm xoang không nên ăn nhiều đường tinh luyện

1.7. Đường tinh luyện

Đường cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể, tuy nhiên đó là khi chúng ta nạp vào cơ thể lượng đường vừa phải. Nếu ăn quá nhiều đường tinh luyện, tình trạng viêm bị thúc đẩy khiến bệnh viêm xoang trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế nếu bệnh nhân viêm xoang có thói quen ăn nhiều đồ ngọt, đặc biệt là bánh kẹo chứa nhiều đường tinh luyện cần thay đổi thói quen này.

2. Thực phẩm người bị viêm xoang nên ăn

Bạn đã biết viêm xoang mũi không nên ăn gì rồi chứ? Bên cạnh những thực phẩm cần tránh, người bị viêm xoang được khuyến khích ăn những thực phẩm sau để giảm bớt triệu chứng, hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng hơn:

2.1. Gừng, nghệ

Đây là hai loại gia vị thường dùng trong các món ăn Việt Nam, chúng cũng rất tốt cho người bệnh viêm xoang. Trong gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chúng sẽ là thuốc kháng histamine tự nhiên, chống viêm hiệu quả. Vì thế, người viêm xoang dùng gừng sẽ giúp giảm sưng đau, xung huyết, mau lành tổn thương. Tình trạng đau xoang, dị ứng, buồn nôn do viêm xoang gây ra cũng được giảm nhẹ.

Gừng có thể sử dụng linh hoạt làm gia vị cho món ăn hoặc pha cùng mật ong, chanh thành nước uống thơm ngon. Bệnh nhân viêm xoang được khuyến cáo nên uống trà gừng chanh mật ong mỗi ngày, đặc biệt là khi trời lạnh để giảm đau nhức đầu, đau mũi khó chịu.

Ngoài gừng, nghệ cũng mang lại nhiều lợi ích tương tự. Các món ăn được chế biến với nghệ đều có màu sắc bắt mắt, hương vị dễ ăn lại tốt cho sức khỏe.

 Hãy ăn nhiều tỏi hơn để giảm sưng viêm do viêm xoang

 Hãy ăn nhiều tỏi hơn để giảm sưng viêm do viêm xoang

2.2. Tỏi

Tỏi chứa rất nhiều chất kháng viêm tự nhiên, giúp giảm đau giảm sưng viêm nhanh chóng. Vì thế, người bệnh viêm xoang nên tăng cường sử dụng tỏi như một phương thức trị bệnh tự nhiên mà hiệu quả. 

Để phát huy tốt nhất đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa, giảm viêm của tỏi, bạn có thể ăn sống, dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn hoặc làm tỏi ngâm giấm, tỏi ngâm rượu, mật ong,… để dùng hàng ngày. 

2.3. Củ cải

Củ cải trắng và củ cải đỏ đều rất giàu Vitamin C, tăng cường sức đề kháng, giảm viêm, hỗ trợ điều trị cảm lạnh, cảm cúm và viêm xoang. Đây còn được đánh giá là phương thức tự nhiên để thông mũi, chống tắc nghẽn các xoang và giảm cơn đau đầu do viêm xoang gây ra.

Củ cải có thể dùng trong chế biến nhiều món ăn như: súp, canh, salad, sandwich,…

Cá hồi

Cá hồi rất giàu Omega-3, không những tốt cho mắt và sức khỏe mà còn là công cụ chống viêm rất tốt. Ngoài cá hồi, bạn có thể bổ sung omega-3 qua những loại cá béo khác như cá thu, cá trích, cá nục,… hoặc thực phẩm thực vật như: hạt hướng dương, mè, bắp cải,…

Bệnh nhân viêm xoang cần cung cấp omega-3 nhiều hơn

Bệnh nhân viêm xoang cần cung cấp omega-3 nhiều hơn

Dứa

Nhiều người cho rằng ăn dứa gây ngứa cổ họng và khiến viêm xoang nặng hơn. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh, trong dứa chứa nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ và phục hồi tổn thương niêm mạc trong viêm xoang. 

Nắm được thông tin viêm xoang mũi không nên ăn gì và nên ăn gì sẽ giúp bạn hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Hãy sử dụng kết hợp với chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để bệnh viêm xoang được cải thiện tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.