Tin tức

Viêm xoang trán có nguy hiểm không và các vấn đề liên quan

Ngày 28/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm xoang là bệnh lý hô hấp rất nhiều người mắc phải, do không hiểu rõ về bệnh và điều trị nghiêm túc mà không ít trường hợp tiến triển thành bệnh mạn tính, triệu chứng kéo dài ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống. Vậy viêm xoang trán có nguy hiểm không và điều trị bệnh như thế nào?

1. Viêm xoang trán và nguyên nhân

Viêm xoang nói chung là bệnh lý do các lỗ thông xoang bị viêm đau, tắc nghẽn, ứ đọng dịch nhầy. Theo vị trí xoang mà viêm xoang chia thành nhiều loại, trong đó viêm xoang trán khá thường gặp, khó điều trị dứt điểm. 

Viêm xoang trán là bệnh viêm xoang thường gặp 

 Viêm xoang trán là bệnh viêm xoang thường gặp 

1.1. Có những thể viêm xoang trán nào?

Viêm xoang trán được chia thành 2 nhóm bệnh bao gồm:

Viêm xoang trán cấp tính

Ở những người ở thể này, viêm xoang trán mới khởi phát, triệu chứng xuất hiện đột ngột và thường biến mất sau 1 - 2 tuần điều trị. Triệu chứng có thể kéo dài dai dẳng hơn nhưng không quá 8 tuần, bệnh có thể tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Người bệnh có thể chỉ bị viêm xoang trán hoặc viêm xoang kết hợp với viêm xoang sàng, viêm xoang hàm, viêm xoang bướm,… Càng nhiều xoang mắc bệnh thì triệu chứng càng phức tạp và điều trị khó khăn hơn.

Viêm xoang mạn tính

Hầu hết viêm xoang trán mạn tính là tiến triển từ cấp tính do người bệnh không điều trị sớm, đúng phương pháp. Ngoài ra nguyên nhân còn do nguyên nhân gây viêm xoang không được loại bỏ như: tác nhân dị ứng là lông động vật, phấn hoa, bụi bẩn,… hoặc dị tật cấu trúc trong mũi. 

Viêm xoang trán tiến triển thành mạn tính rất khó điều trị

Viêm xoang trán tiến triển thành mạn tính rất khó điều trị

Ở bệnh viêm xoang trán mạn tính, niêm mạc xoang trở nên nhạy cảm, dễ bị sưng viêm, phù nề trong thời gian dài trên 8 tuần. Bệnh cũng dễ tái phát khi gặp yếu tố thuận lợi như thời tiết lạnh, gió lạnh, tác nhân dị ứng,… ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sức khỏe người bệnh. Điều trị viêm xoang trán mạn tính khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn so với viêm xoang cấp tính. Nhiều người bệnh phải sống chung với các triệu chứng trong nhiều năm.

1.2. Nguyên nhân gây viêm xoang trán

Nguyên nhân gây viêm xoang trán khá giống với nguyên nhân gây các bệnh viêm xoang khác, bao gồm:

Cơ địa dị ứng

Đây là nguyên nhân chủ yếu nhất, những người có cơ địa dị ứng có nguy cơ mắc viêm xoang rất cao, thường là viêm xoang trán kết hợp. Chỉ cần cơ thể tiếp xúc với dị nguyên, niêm mạc xoang trán sẽ bị kích thích dẫn đến phù nề, tắc dịch và nhiễm trùng.

Hệ miễn dịch kém

Hệ miễn dịch kém tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm, virus xâm nhập vào xoang trán và gây bệnh. Những đối tượng này thường mắc viêm xoang trán dài hơn do tiêu diệt tác nhân vi khuẩn khó khăn, dễ tiến triển thành mạn tính.

Mắc bệnh lý đường hô hấp

Viêm xoang trán có thể tiến triển từ các bệnh lý đường hô hấp không được điều trị tốt như: viêm mũi dị ứng, viêm họng,… Các bệnh lý này khiến tuyến tiết nhầy tăng cường hoạt động, hơn nữa vi sinh vật cũng dễ xâm nhập gây viêm xoang qua hệ thống hở của xoang cùng với dịch nhầy gây viêm.

 Viêm xoang trán có thể tiến triển từ bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác

 Viêm xoang trán có thể tiến triển từ bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác

Chấn thương

Viêm xoang trán nói riêng và viêm xoang nói chung có thể khởi phát từ chấn thương gây tụ máu, vỡ xoang hoặc tổn thương niêm mạc xoang gây phù nề, tắc nghẽn dịch nhầy.

Dị hình ở xoang hoặc đường hô hấp

Một số loại dị hình có thể gây viêm xoang bao gồm: vách ngăn, khối u trong hốc mũi và xoang,… kết hợp với các yếu tố thuận lợi dẫn đến viêm xoang.

Xác định nguyên nhân và yếu tố thuận lợi cũng là một trong những thông tin quan trọng để chẩn đoán viêm xoang trán, hỗ trợ điều trị hiệu quả, phòng ngừa tái phát.

2. Bác sĩ tư vấn: Viêm xoang trán có nguy hiểm không?

Xoang trán là xoang nằm gần nhiều cơ quan quan trọng của vùng đầu, bao gồm tai, hốc mắt và hộp sọ, do đó bệnh càng tiến triển nặng thì nguy cơ biến chứng càng cao. Viêm xoang trán cấp tính là thời điểm điều trị tốt nhất, nếu không điều trị tốt sẽ tiến triển thành mạn tính, lúc này rất khó để điều trị bệnh triệt để.

Viêm xoang trán sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe, nguy cơ biến chứng cao khi bệnh kéo dài, không điều trị tốt bao gồm:

 Viêm xoang trán có thể gây biến chứng cho mắt

 Viêm xoang trán có thể gây biến chứng cho mắt

Biến chứng cho mắt

Do xoang trán nằm gần hốc mắt, nơi có nhiều mạch máu và dây thần kinh nên viêm xoang có thể chèn ép hoặc gây lây nhiễm lan đến mắt. Các biến chứng có thể gặp bao gồm: lồi nhãn cầu, viêm nề ổ mắt, viêm mí, áp xe mí mắt, đau nhức mắt,… Cần cẩn thận nếu có dấu hiệu nhiễm trùng trong mắt, nếu không điều trị tốt có thể gây mù lòa.

Biến chứng ở não

Biến chứng não do viêm xoang trán gây ra bao gồm: viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, viêm màng não, áp xe não,… để lại những tổn thương nặng nề cho tế bào não. Rất hiếm trường hợp viêm xoang trán gây biến chứng não dẫn đến tử vong song vẫn có thể xảy ra nên cần phòng ngừa sớm.

Biến chứng hô hấp

Viêm xoang trán nặng dễ gây viêm lan sang các xoang xung quanh hoặc chảy dịch mủ cùng vi sinh vật gây bệnh gây viêm họng, viêm thanh quản mạn tính,…

Biến chứng ở tai

Ngoài nằm gần hốc mắt và hộp sọ thì xoang trán cũng khá gần vị trí của tai, nếu viêm nặng có thể dẫn đến biến chứng như: ứ dịch, viêm tai giữa cấp mủ, viêm tai giữa mạn tính, thủng màng nhĩ,…

Biến chứng ở xương

Biến chứng xương do viêm xoang trán có thể gây ra gồm: viêm tắc mạch máu xương trán, đau nhức xương trán, viêm tắc mạch máu xương sọ,… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Điều trị sớm có thể ngăn ngừa biến chứng viêm xoang trán

Điều trị sớm có thể ngăn ngừa biến chứng viêm xoang trán

Viêm xoang trán cần được điều trị sớm bằng việc làm sạch dịch mủ trong hốc xoang, giảm phù nề, giảm viêm và giảm nhiễm trùng. Cùng với đó là phục hồi niêm mạc xoang, tránh trường hợp viêm lan rộng sang các xoang hoặc khu vực khác. Đa phần viêm xoang trán hiện nay được điều trị bằng thuốc nội khoa kết hợp với các biện pháp vệ sinh, chăm sóc tại nhà tùy vào tình trạng bệnh và tác nhân.

Hy vọng những thông tin MEDLATEC chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm xoang trán, trả lời được viêm xoang trán có nguy hiểm không cũng như cách xử trí và điều trị hiệu quả tránh những hậu quả không đáng có xảy ra. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.