Tin tức

Viên sắt cho bà bầu - sử dụng sao cho hiệu quả?

Ngày 12/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng viên sắt cho bà bầu là một trong những giải pháp được các mẹ lựa chọn để bổ sung sắt khi mang thai. Vậy khi sử dụng viên sắt cần phải chú ý những gì? Tất cả sẽ được bật mí với những thông tin trong bài viết sau đây. 

1. Viên sắt cho bà bầu có mấy loại?

Hiện nay viên sắt cho bà bầu được chia thành hai loại là sắt vô cơ và sắt hữu cơ. Trong đó, mỗi loại sắt đều có những ưu, nhược điểm riêng.

Viên sắt vô cơ

Viên sắt uống vô cơ có dạng muối sắt kết hợp cùng các gốc muối vô cơ. Do đó, viên sắt còn được gọi là sắt sulfat. Ưu điểm của loại sắt này là khả năng hấp thụ nhanh và tỷ lệ cao đối với mẹ bầu. Bên cạnh đó, hàm lượng sắt có trong thuốc cũng rất cao, có tới 20% nguyên tố sắt.

Tuy nhiên, viên sắt vô cơ cũng có những nhược điểm nhất định, gồm:

  • Hàm lượng sắt trong viên uống quá cao khiến cơ thể khó hấp thụ hết các ion sắt được giải phóng. Điều này gây lắng đọng sắt tại ruột, dạ dày, máu,… dễ khiến mẹ bầu bị nóng trong hay gặp các vấn đề về tiêu hóa. Điển hình nhất là táo bón.

  • Nồng độ pH của sắt vô cơ là thấp nên dễ gây ra các tác dụng ngoài ý muốn với dạ dày của mẹ bầu.

  • Do hàm lượng sắt là cao nên thuốc có mùi tanh, khó uống, có thể gây cảm giác nôn nao, buồn nôn cho mẹ bầu sau khi sử dụng.

Viên sắt hữu cơ

Viên sắt hữu cơ là sự kết hợp của muối sắt và các gốc muối hữu cơ như fumarat, gluconate, polymaltose. Sắt hữu cơ giúp thúc đẩy tốt quá trình hình thành tế bào máu đồng thời giúp tế bào hồng cầu của cơ thể khỏe mạnh hơn.

Viên sắt uống hữu cơ được chia thành 2 loại là sắt hữu cơ có hóa trị II và sắt hữu cơ có hóa trị III. Trong đó, sắt hữu cơ III ít gây ra các tác dụng phụ hơn tuy nhiên, thời gian cơ thể hấp thụ sắt hữu cơ III lại lâu hơn so với sắt hữu cơ II.

Sắt hữu cơ được các bác sĩ khuyên dùng dành cho bà bầu

Sắt hữu cơ được các bác sĩ khuyên dùng dành cho bà bầu

Viên sắt hữu cơ có những ưu điểm đặc trưng với mẹ bầu như sau:

  • Sắt hữu cơ được cơ thể hấp thụ cao hơn so với sắt vô cơ. Do đó, các nguy cơ lắng đọng icon trong cơ cũng được giảm bớt.

  • Theo các chuyên gia, tác dụng của sắt hữu cơ là tốt hơn.

  • Mùi của viên sắt hữu cơ là dễ ngửi và dễ uống hơn.

  • Các tác dụng phụ khi bổ sung viên sắt cho bà bầu cũng được giảm bớt.

Cùng với những ưu điểm nói trên, viên sắt hữu cơ cũng có nhược điểm là thời gian hấp thụ lâu và giá thành cao hơn so với sắt vô cơ. 

2. Nên sử dụng viên sắt cho bà bầu vào thời gian nào?

Các chuyên gia khuyến cáo, khi sử dụng viên sắt cho bà bầu tốt nhất nên vào sáng sớm trước khi ăn. Bởi sắt được hấp thụ với mức tốt nhất khi cơ thể đang đói. 

Tốt nhất mẹ bầu nên uống sắt trước 30 phút trước khi ăn. Tuy nhiên, để tránh tình trạng mẹ uống sắt khi đói sẽ gây ảnh hưởng tới dạ dày - ruột, mẹ cũng có thể uống sắt 30 phút sau khi thực hiện bữa ăn nhẹ. Hoặc cũng có thể uống từ 1 - 2 giờ sau ăn.

Mẹ nên uống viên sắt vào sáng trước khi ăn 30 phút

Mẹ nên uống viên sắt vào sáng trước khi ăn 30 phút

Mẹ bầu cần lưu ý không nên uống sắt trước khi đi ngủ. Bởi việc này có thể khiến mẹ bị trào ngược dạ dày và gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

3. Mẹ bầu cần lưu ý gì khi uống viên sắt?

Khi uống viên sắt cho bà bầu cần lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Mẹ bầu nên uống thuốc với ít nhất khoảng 250ml nước. Khi uống không được nhai thuốc hoặc nằm khi uống. Có thể uống viên sắt cho bà bầu cùng với nước cam, chanh nước ép bưởi hoặc sử dụng them vitamin C. Mục đích là nhằm bổ sung vitamin C giúp quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể đạt hiệu quả cao hơn.

  • Khi mẹ bầu cần uống bổ sung cả sắt và canxi thì cần uống 2 loại thuốc này với thời gian cách xa nhau ít nhất 1 tiếng. Bởi canxi sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ sắt. Với các thực phẩm giàu canxi cũng không nên dùng chung cùng thời điểm uống sắt.

  • Uống viên sắt có thể khiến mẹ dễ bị táo, do đó, mẹ nên ăn nhiều rau xanh để cung cấp chất xơ và uống nhiều nước nhằm cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

  • Mẹ chọn các viên uống bổ sung sắt đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.

Mẹ nên cung cấp thêm vitamin C cho cơ thể khi đang uống viên bổ sung sắt

Mẹ nên cung cấp thêm vitamin C cho cơ thể khi đang uống viên bổ sung sắt

4. Uống nhiều viên sắt có tốt cho mẹ bầu không?

Trên thực tế, cơ thể hoạt động theo cơ chế khi nhu cầu không cần nhiều thì sẽ có cơ chế giảm hấp thụ. Do đó, khi bổ sung quá nhiều sắt, cơ thể không chỉ không hấp thụ được mà còn gây ra các tác dụng phụ.

Mẹ bầu khi sử dụng viên bổ sung sắt theo từng giai đoạn của thai kỳ cần sử dụng theo liều lượng thích hợp với nhu cầu của cơ thể cũng như sự phù hợp về trạng thái bệnh lý (mẹ bầu mắc bệnh thiếu máu, thiếu sắt).

5. Lời khuyên cho mẹ bầu cần bổ sung sắt khi mang thai

Bên cạnh việc sử dụng viên sắt cho bà bầu, trong quá trình mang thai mẹ bầu có thể:

Bổ sung sắt với nhóm các thực phẩm giàu sắt

Nguồn sắt được cung cấp từ thực phẩm được cơ thế hấp thụ dễ dàng hơn. Đồng thời không gây ra các tác dụng phụ như thuốc uống.

Không chỉ bổ sung sắt, sử dụng thực phẩm tự nhiên còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết khác. Đảm bảo và tối ưu sự cân bằng trong thực đơn ăn uống của mẹ bầu.

Các thực phẩm giàu sắt mà mẹ nên ưu tiên sử dụng như thịt bò, các loại đậu, rau sẫm màu, cá hồi, cá thu, chuối,…

Nhóm thực phẩm giàu sắt tốt cho mẹ bầu

Nhóm thực phẩm giàu sắt tốt cho mẹ bầu

Thay đổi các thói quen ăn uống

Để đảm bảo quá trình hấp thụ sắt của cơ thể là tốt nhất, mẹ nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C. Đồng thời không ăn hoặc uống đồng thời các thực phẩm chứa sắt và canxi.

Nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ

Để có các sử dụng viên sắt tốt nhất và có liều dùng phù hợp, mẹ bầu nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng. 

Viên sắt cho bà bầu là một trong những giải pháp bổ sung sắt cho mẹ trong suốt thời gian thai kỳ diễn ra mà mẹ có thể sử dụng. Dùng thuốc mỗi ngày giúp mẹ cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, tham khảo sự hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ chuyên môn vẫn là điều cần thiết trước khi có mẹ có nhu cầu sử dụng.

Nếu mẹ còn đang thắc mắc về việc sử dụng sắt hay có nhu cầu thăm khám sức khỏe thai kỳ có thể tham khảo ngay các dịch vụ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với sự uy tín, chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng dịch vụ, MEDLATEC chắc chắn sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy hài lòng.

Vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được đặt lịch nhanh chóng nhất.

Từ khoá: vitamin C bà bầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.