Tin tức

Virus Marburg có nguy hiểm không? Triệu chứng khi nhiễm là gì?

Ngày 25/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hai trường hợp nhiễm virus Marburg được ghi nhận ở Ghana vào đầu tháng 7 đã tử vong làm dấy lên lo ngại về một đại dịch có thể bùng phát sau Covid-19. Vậy, virus Marburg có nguy hiểm không? Bài viết sau sẽ giúp các bạn độc giả nắm bắt được triệu chứng nhận biết cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh.

1. Quá trình lây truyền virus Marburg

Virus Marburg và Ebola đều thuộc họ Flaviviridae, mặc dù do hai loại virus khác nhau gây ra nhưng về mặt lâm sàng hai bệnh tương tự nhau. 

Ban đầu, sự lây nhiễm ở người là do tiếp xúc lâu dài trong các hầm mỏ hoặc hang động với các đàn dơi ăn quả.

Virus Marburg ở người lây truyền khi có sự tiếp xúc với máu, dịch tiết từ cơ thể của người nhiễm bệnh, hoặc lây truyền qua các đồ vật mà người nhiễm bệnh đã sử dụng. Chính vì vậy mà quá trình lây nhiễm diễn ra rất nhanh chóng nếu không được kiểm soát và khoanh vùng kịp thời.

Nhân viên y tế, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên nhà tang lễ,... là những đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm.

Bệnh do virus Marburg gây ra, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 88%

Bệnh do virus Marburg gây ra, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 88%

2. Virus Marburg có nguy hiểm không?

Virus Marburg triệu chứng bao gồm sốt cao, đau đầu dữ dội và cơ thể cảm thấy khó chịu, một trong những biểu hiện thường gặp là đau nhức, tiếp theo là đau quặn bụng, buồn nôn và nôn. Ngoài ra, bệnh nhân còn đối mặt với các triệu chứng của tiêu chảy xuất hiện trong một tuần.

Nhiều bệnh nhân có biểu hiện chảy máu nghiêm trọng trong khoảng từ ngày thứ năm đến ngày thứ bảy, và những trường hợp tử vong thường có biểu hiện chảy máu thường là ở nhiều vị trí. 

Trong các trường hợp tử vong, xảy ra từ 8 đến 9 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng và thường trước đó bệnh nhân bị mất máu nhiều.

Cho đến nay hai trường hợp bệnh nhiễm virus Marburg ở Ghana, với các triệu chứng như tiêu chảy, sốt, buồn nôn và nôn. Cả hai người đàn ông 26 và 51 tuổi này đều đã tử vong.

Vậy “Marburg có nguy hiểm không?”? Theo các chuyên gia, đây là căn bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm, với các triệu chứng như trên, bệnh xâm nhập vào cơ thể, phát sinh, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân và có thể dẫn đến tử vong.

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Marburg gây ra

Các biểu hiện về sức khỏe của người bệnh nhiễm virus Marburg có những triệu chứng giống với một số bệnh lý như: bệnh tả, sốt xuất huyết do virus, sốt thương hàn,… Vì vậy bước chẩn đoán ban đầu có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và chưa xác định đúng bệnh. 

Chỉ dựa trên triệu chứng lâm sàng thì rất khó nhận biết Marburg nên cần thực hiện các xét nghiệm

Chỉ dựa trên triệu chứng lâm sàng thì rất khó nhận biết Marburg nên cần thực hiện các xét nghiệm

Virus Marburg được phát hiện qua các xét nghiệm kiểm tra liên quan, bao gồm:

  • Xét nghiệm miễn dịch enzym (ELISA).

  • Xét nghiệm kháng nguyên.

  • Xét nghiệm huyết thanh.

  • RT-PCR - xét nghiệm sinh học phân tử nhằm phát hiện virus Marburg.

  • Một số phương pháp khác để nhận diện virus như trong môi trường nuôi cấy tế bào,…

Các mẫu cần được xét nghiệm virus có khả năng lây nhiễm cao. Do đó, khi tiến hành phân tích mẫu để nhận diện virus, cần thực hiện ở môi trường ngăn chặn sinh học tối đa và đã loại trừ những yếu tố khiến virus lây lan hay phát triển. Các mẫu xét nghiệm này phải được bảo vệ đặc biệt cẩn thận trong quá trình vận chuyển.

Phương án điều trị và vắc xin đối với bệnh do virus Marburg gây ra

Mặc dù, hiện tại chưa có vắc xin hoặc thuốc điều trị kháng virus Marburg nhưng bằng việc chữa trị, làm giảm các triệu chứng, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp bù nước cho người bệnh, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Một số phương pháp điều trị virus Marburg triệu chứng đang được phát triển

Một số phương pháp điều trị virus Marburg triệu chứng đang được phát triển

Bên cạnh đó, một số phương pháp điều trị virus Marburg vẫn đang được nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển.

4. Những biện pháp đối phó với dịch bệnh do virus Marburg gây ra

Để đối phó với tình hình lây lan phức tạp của dịch bệnh, cần đưa ra một loạt các biện pháp và áp dụng đồng thời để mang lại hiệu quả như: phát hiện kịp thời ca bệnh khi mới phát sinh, tìm kiếm những người đã tiếp xúc và có khả năng bị lây nhiễm virus, cách ly và khoanh vùng những địa phương có ca bệnh, hạn chế tối đa sự lây lan cộng đồng, tuyên truyền cho mọi người biết thông tin về virus Marburg,… 

Những biện pháp cụ thể nhằm đối phó và đẩy lùi dịch bệnh

Bệnh dịch do virus Marburg gây ra có nguồn gốc từ loài dơi ăn quả, vì thế, khi đến các địa điểm, hang động để thăm quan hay nghiên cứu, có sự sinh sống của loài động vật này, cần áp dụng biện pháp bảo vệ bằng các dụng cụ bảo hộ y tế.

Với sự lây nhiễm nêu trên của virus Marburg, hãy hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bệnh và đặc biệt, khi chăm sóc bệnh nhân tại nhà, phải mang găng tay, đồ bảo hộ được khuyên dùng. Cần rửa tay thường xuyên sau khi thăm người bệnh tại bệnh viện, hoặc sau khi chăm sóc họ tại nhà.

Khi phát hiện ca nhiễm virus Marburg, chính quyền địa phương cần trang bị cho mọi người những kiến thức, thông tin đầy đủ về Marburg cũng như các biện pháp cách ly, phòng ngừa  và đối phó trước tình hình của dịch bệnh.

Sự nỗ lực của ngành y tế và hành động chung tay của mọi người chắc chắn sẽ chiến thắng dịch bệnh

Sự nỗ lực của ngành y tế và hành động chung tay của mọi người chắc chắn sẽ chiến thắng dịch bệnh

Các biện pháp ngăn chặn ổ dịch bao gồm chôn cất nhanh chóng, an toàn và trang nghiêm người đã khuất, xác định những người có thể đã tiếp xúc với người bị nhiễm virus Marburg và theo dõi sức khỏe của họ trong 21 ngày; tách biệt người khỏe mạnh và người bệnh để ngăn ngừa lây truyền, chăm sóc đặc biệt cho những bệnh nhân đã được xác nhận, duy trì vệ sinh tốt và một môi trường sạch sẽ.

Sau khi phân tích dữ liệu từ nghiên cứu đang diễn ra, WHO khuyến cáo nam giới sống sót sau dịch bệnh cần thực hành các phương pháp quan hệ tình dục an toàn hơn cho đến khi xét nghiệm tinh dịch đồ cho kết quả âm tính với virus Marburg hai lần. Đây là biện pháp để ngăn ngừa và giảm tỷ lệ lây truyền bệnh dịch qua đường tình dục tiềm ẩn. Bên cạnh đó, WHO không khuyến nghị cách ly bệnh nhân nam hoặc nữ đang điều trị, có kết quả xét nghiệm máu âm tính với virus Marburg.

Trên đây là những thông tin cần biết về virus Marburg và giải đáp câu hỏi “Marburg có nguy hiểm không?”. Sự nỗ lực của ngành Y tế thế giới và hành động chung tay của người dân chắc chắn sẽ chiến thắng được dịch bệnh.

Ngoài ra, nếu bạn gặp phải những biểu hiện sức khỏe bất thường và cần được tư vấn, thăm khám và nhận lời khuyên từ bác sĩ, hãy đến trực tiếp các chi nhánh, phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC tại địa phương hoặc liên hệ số hotline sau: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.