Tin tức

Virus viêm gan B có lây không? Cách phòng tránh như thế nào?

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Việt Nam có tỷ lệ tử vong do viêm gan B cao hơn so với các nước khác trong khu vực. Do đó nhiều người lo lắng liệu viêm gan B có lây không, từ đó có các biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho bản thân và gia đình.

1. Viêm gan B có lây không?

Những con đường phổ biến có thể lây truyền virus viêm gan B

Những con đường phổ biến có thể lây truyền virus Viêm gan B

Bệnh có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau:

Lây từ mẹ sang con

Mẹ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B, thì khả năng lây nhiễm cho con là rất cao. Nếu không có biện pháp phòng ngừa ngay sau khi sinh thì nguy cơ truyền bệnh cho em bé sẽ lên tới 90%.

Con đường quan hệ tình dục

Virus viêm gan B có thể dễ dàng lây truyền cho bạn tình qua các vết xước nhỏ trong quá trình quan hệ tình dục đối với cả quan hệ tình dục đồng giới và khác giới. Nguy cơ lây nhiễm đến từ việc quan hệ tình dục không an toàn với bệnh nhân viêm gan B qua đường âm đạo và hậu môn như quan hệ bằng miệng, không dùng bao cao su, sử dụng các dụng cụ hỗ trợ kém vệ sinh,…

Lây qua đường máu

Các trường hợp như truyền máu, phẫu thuật, các chế phẩm qua máu, tiêm chích ma tuý,.. có nguy cơ cao lây nhiễm virus viêm gan B.

Ngoài ra, các việc làm sau đây cũng có thể lây nhiễm virus viêm gan B:

- Vết thương hở của mình tiếp xúc với máu của người nhiễm bệnh.

- Sử dụng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu,…

- Xăm mình, xỏ lỗ tai.

2. Các cách phòng lây nhiễm viêm gan B

Như vậy, thắc mắc của bạn về vấn đề viêm gan B có lây không đã được giải đáp. Đây là virus nguy hiểm và dễ lây truyền, nếu bạn thực hiện các biện pháp phòng tránh sau đây sẽ hạn chế được tối đa khả năng mắc bệnh:

  • Tiêm vacxin cho trẻ em trong 24 giờ sau sinh, các mũi sau sẽ tiêm vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi. 

  • Các đối tượng chưa bị nhiễm viêm gan B đều phải tiêm vacxin viêm gan B, trước khi tiêm phòng cần xét nghiệm HBsAg và anti - HBs. 

  • Không sử dụng chung kim tiêm và các dụng cụ tiêm chích.

  • Quan hệ tình dục an toàn.

  • Đeo găng tay khi tiếp xúc với dịch tiết hoặc máu của bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B.

  • Không sử dụng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng,...

  • Không xăm mình, xăm thẩm mỹ như mắt, môi ở các cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo an toàn.

  • Trước khi kết hôn, nên đi xét nghiệm để kiểm tra, nếu người vợ hoặc người chồng nhiễm thì người còn lại cần tiêm phòng và biết cách phòng tránh lây nhiễm.

Mỗi người cần hiểu được viêm gan B có lây không và cách phòng tránh để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm 

Mỗi người cần hiểu được viêm gan B có lây không và cách phòng tránh để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm 

Ngoài ra, để bảo vệ gan của bạn luôn được khỏe mạnh, các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra các lời khuyên sau đây:

  • Có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý: Sử dụng những sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, ăn uống đúng bữa và bổ sung cân bằng các chất dinh dưỡng như chất béo, chất đạm, khoáng chất và vitamin,… Nên bổ sung các thực phẩm như dầu oliu, tỏi, quả óc chó, quả bưởi,… vì chúng rất tốt cho gan.

  • Uống đủ nước: Quá trình đào thải sẽ diễn ra dễ dàng và nhanh hơn khi cơ thể được cung cấp đủ nước, làm cho gan hoạt động tốt hơn. Cần bổ sung từ 2 - 2,5 lít/ngày để đảm bảo lượng nước duy trì cho cơ thể.

  • Hạn chế uống rượu, bia: Rượu bia được xem như những tác nhân phá hủy tế bào gan một các nhanh chóng, nếu xảy ra thường xuyên sẽ dẫn đến xơ gan, có thể là ung thư gan. Vì hay sử dụng rượu bia nên nam giới nước ta có tỷ lệ mắc ung thư gan cao thứ 3 trên thế giới.

  • Nói không với thuốc lá: Trong thuốc lá có chất nicotin khiến gan bị tổn thương rất nghiêm trọng. Đối với những người bị viêm gan B, việc sử dụng thuốc lá sẽ khiến bệnh càng nặng và quá trình điều trị sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Không những thế, khói thuốc lá cũng sẽ để lại nguy hiểm cho những người xung quanh bạn.

  • Vận động thường xuyên: Tập thể dục - thể thao thường xuyên làm tăng cường lưu thông máu đốt cháy lượng chất béo, mỡ thừa trong gan, giúp gan khỏe mạnh, tránh được tình trạng men gan tăng cao và các bệnh  lý về gan.

  • Khám sức khỏe định kỳ: Khi bị nhiễm virus viêm gan B, các trường hợp không xuất hiện triệu chứng rõ ràng khiến họ không biết mình mang siêu vi trong người. Vì vậy, nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để bảo vệ cơ thể chúng ta trước những nguy cơ bệnh tật. Thời gian tốt nhất để khám sức khỏe là 6 tháng/lần. 

  • Giữ cho tinh thần được thoải mái: Nên kiểm soát những căng thẳng, stress trong công việc cũng như trong cuộc sống. 

  • Ngủ sớm, dậy sớm: Khi thức khuya, cơ thể sẽ bị suy nhược, mệt mỏi, gan cùng các cơ quan khác cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài. Mỗi ngày bạn nên ngủ ít nhất 7 tiếng, đi ngủ trước 23 giờ để giúp phục hồi được tối đa chức năng của gan.

  • Khi bạn sử dụng kết hợp các loại thuốc thảo dược thiên nhiên hoặc thuốc đông y cần nói cho bác sĩ điều trị biết để được chỉ dẫn sao cho không làm giảm tác dụng của thuốc chữa trị. 

Bài viết trên đã trả lời giúp bạn thắc mắc viêm gan B có lây không và gợi ý cách chăm sóc sức khỏe cũng như bảo vệ bản thân khỏi những yếu tố gây nên bệnh viêm gan B. Khi có bất kỳ những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán, kiểm tra và chữa trị. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng giỏi, tận tâm cùng trang thiết bị hiện đại cho kết quả nhanh và chính xác. Đây là một nơi bạn có thể tin tưởng để thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

MEDLATEC có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh viêm gan B hay thắc mắc viêm gan B có lây không

MEDLATEC có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh viêm gan B

Bất kỳ các câu hỏi hay thắc mắc sẽ được tư vấn miễn phí khi liên hệ với bệnh viện qua hotline 1900 56 56 56 hoặc hỏi đáp online qua website Medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.