Tin tức

Virút Chlorovirus ATCV-1: Thủ phạm gây suy giảm trí nhớ con người?

Ngày 18/04/2015
Theo DailyMail /2015 - Khắc Hùng
Từ lâu, khoa học biết rằng Chlorovirus ATCV-1 là chủng ký sinh tồn tại trong tảo nước ngọt. Và qua một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho thấy, có tới 44% số người mang virút này, và đây là chủng virút gây giảm trí tuệ, làm cho con người trở nên đần độn.


Nhóm chuyên gia ở ĐH Johns Hopkins, Mỹ (JHMS) do giáo sư Robert Yolken chủ trì vừa hoàn tất nghiên cứu, phát hiện thấy một loại 
virút có tên Chlorovirus ATCV-1 được tìm thấy trong tảo, làm thay đổi các gen trong cơ thể, gây suy giảm trí nhớ, nhận thức và tư duy. Điều đáng lo ngại là Chlorovirus ATCV-1 gây nhiễm gần một nửa dân số trên thế giới nhưng lại khó phát hiện, thậm chí ngay cả khi tắm trong môi trường có tảo cũng không phải là nguyên nhân chính làm nhiễm bệnh.

Từ lâu, khoa học biết rằng Chlorovirus ATCV-1là chủng ký sinh tồn tại trong tảo nước ngọt. Và qua một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho thấy, có tới 44% số người mang virút này, và đây là chủng virút gây giảm trí tuệ, làm cho con người trở nên đần độn. Kết luận trên được dựa vào các bài kiểm tra trí thông minh, ở cả trong nhóm người có giáo dục lẫn người bình thường, và có tính đến các yếu tố khách quan như tuổi tác, giới tính và nơi cư trú.

Theo giáo sư Robert Yolken, để tìm hiểu tác động của Chlorovirus ATCV-1 nhóm đề tài đã lấy mẫu nước bọt của 40 người trong 92 người tình nguyện để đưa đi xét nghiệm và phát hiện thấy những người nhiễm Chlorovirus ATCV-1 thường có kết quả bài thử nghiệm nhận thức kém hơn rất nhiều so với những người không bị nhiễm Chlorovirus ATCV-1. Để kiểm chứng, nhóm nghiên cứu tiếp tục đưa Chlorovirus ATCV-1 vào cơ thể chuột rồi cho chúng thực hiện bài kiểm tra trí nhớ. Kết quả cũng tương tự, khả năng tư duy, trí nhớ của những con chuột nhiễm virút thấp hơn nhiều so với những con không nhiễm. Nghiên cứu sâu thêm, các nhà khoa học còn phát hiện thấy Chlorovirus ATCV-1 đã phá vỡ rào cản ngăn cách giữa máu và mô, làm thay đổi hoạt động của các gen trong não, đặc biệt là những gen kiểm soát hoạt động của dopamine. Hoóc-môn sống còn của cơ thể, tác động tới trí nhớ, khả năng nhận biết không gian, cảm xúc lẫn sự hưng phấn.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.