Tin tức

Vitamin K2 là gì? Cần lưu ý ra sao khi dùng vitamin K2?

Ngày 27/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vitamin K2 là một dạng của vitamin K và được tìm thấy trong các thực phẩm từ động vật hay thức ăn lên men. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về công dụng, cách dùng, những trường hợp nào thích hợp để sử dụng vitamin k2 và những lưu ý khi bổ sung loại vitamin này.

1. Vitamin K2 là gì?

Vitamin K là một nhóm các hợp chất có cùng một cấu trúc hóa học đó là 2-metyl-1,4-naphthoquinone. 

Trong cơ thể con người, vitamin K2 là do vi khuẩn có trong đường ruột, cụ thể là ruột già sản sinh ra. Nếu người bệnh dùng các loại kháng sinh phổ rộng trong quá trình điều trị thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin K2 cho cơ thể.

Vitamin K có thể tan được trong chất béo, nó còn tồn tại trong các thực phẩm tự nhiên hoặc sản xuất dưới dạng thực phẩm chức năng. Các sản phẩm chứa nhiều vitamin K bao gồm lòng đỏ trứng, sữa nhiều chất béo từ bò ăn cỏ, nội tạng, gan hoặc thịt của các loài động vật. 

Loại vitamin này bao gồm 2 dạng chính như sau:

  • Vitamin K1: tên gọi khác của dạng này là phylloquinone. Chúng ta có thể tìm thấy dạng này trong các loại rau lá xanh;

  • Vitamin K2: hay menaquinone thuộc nhiều nhóm khác nhau, trong đó thường gặp nhất là MK-4 và MK-7. Dạng này xuất hiện chủ yếu trong thực phẩm lên men và món ăn từ động vật.

Lượng vitamin K2 chứa trong 100gr thực phẩm

Lượng vitamin K2 chứa trong 100gr thực phẩm

2. Vitamin K2 có tác dụng gì?

2.1. Phương thức vitamin K2 hoạt động trong cơ thể

Vitamin K có chức năng kích hoạt một số loại protein (loại tham gia vào quá trình chuyển hóa canxi, phản ứng đông máu và hoạt động của hệ thống tim mạch). Trong đó chức năng quan trọng nhất của vitamin K2 đó là khả năng điều chỉnh lắng đọng canxi. Tức là bổ sung vitamin K2 sẽ giúp làm chậm tiến trình lão hóa xương, cản trở nguy cơ vôi hóa thận và mạch máu. 

Mặc dù cùng nhóm vitamin K những vitamin K1 và vitamin K2 lại đóng vai trò khác nhau. Đã có nghiên cứu chứng minh rằng vitamin K2 loại MK-4 có thể hạn chế sự vôi hóa mạch máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ xương nhưng vitamin K1 lại không có khả năng này. 

Vitamin K có thể tan được trong chất béo, nó còn tồn tại trong các thực phẩm tự nhiên

Vitamin K có thể tan được trong chất béo, nó còn tồn tại trong các thực phẩm tự nhiên

2.2. Tác dụng của vitamin K2 là gì?

Vitamin K2 giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với hoạt động của các cơ quan trọng cơ thể. Dưới đây là một số công dụng nổi bật của vitamin K2:

  • Giúp hệ xương luôn chắc khỏe và hạn chế tình trạng loãng xương: tình trạng loãng xương thường xảy ra ở người cao tuổi. Trong khi đó vitamin K2 lại có vai trò chủ đạo trong quá trình chuyển hóa canxi (một trong những khoáng chất then chốt giúp tăng cường mật độ xương trong cơ thể);

  • Phòng ngừa bệnh lý về tim mạch: các bệnh như huyết áp cao, rối loạn mỡ máu, bệnh mạch vành,... đều xuất phát từ nguyên nhân tích tụ quá nhiều canxi trong lòng động mạch quanh tim. Vitamin K2 có khả năng cản trở sự lắng đọng canxi trong động mạch, vì thế loại vitamin này rất tốt cho các bệnh lý về tim mạch;

  • Tốt cho răng miệng: Osteocalcin là một loại protein chủ yếu có tác dụng cân bằng sức khỏe răng miệng. Đồng thời loại protein này cũng có mặt trong hoạt động chuyển hóa canxi cùng phối kết hợp với vitamin A và vitamin D nên nó cũng giúp bạn sở hữu một hàm răng chắc khỏe;

  • Giúp phòng ngừa tiến triển của các bệnh ung thư: có thể nói ung thư là một trong những bệnh lý nguy hiểm bậc nhất do tỷ lệ tử vong đứng hàng đầu trong số các loại bệnh. Dù khoa học đã có nhiều bước tiến vượt bậc nhưng hiện phương pháp điều trị triệt căn ung thư vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy các biện pháp phòng chống ung thư là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Theo các nhà khoa học, vitamin K có khả năng hỗ trợ phòng ngừa ung thư, điển hình là ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới;

  • Đối với trẻ nhỏ, vitamin K2 cũng vô cùng quan trọng: với sự góp mặt của vitamin K2 trong việc cấu thành nên hệ xương và răng thì vitamin K2 rất cần thiết khi trẻ đang trong giai đoạn phát triển về thể chất từ những năm tháng đầu đời. Nếu trẻ được bổ sung vitamin K2 đầy đủ sẽ giúp cải thiện đáng kể các chỉ số cơ thể (bao gồm cân nặng, chiều cao, mật độ xương và khối lượng xương).

Vitamin K2 rất tốt cho hệ tim mạch và xương khớp

Vitamin K2 rất tốt cho hệ tim mạch và xương khớp

Đặc biệt, nhờ có vitamin K2 nên canxi và protein mới liên kết với nhau, vitamin K2 còn hỗ trợ vận chuyển canxi đi đến các mô xương. Khi cơ thể trẻ bị thiếu hụt vitamin K2 thì sẽ xảy ra tình trạng dư thừa canxi, khiến trẻ dễ bị táo bón, mệt mỏi, chán ăn, hay có cảm giác buồn nôn. Ngoài ra hiện tượng này còn gây hạn chế khả năng hấp thụ các khoáng chất và kìm hãm sự phát triển của xương, cản trở sự tăng trưởng về chiều cao ở trẻ.

Tuy không thể phủ nhận những công dụng tuyệt vời mà vitamin K2 đem lại cho sức khỏe con người nhưng cũng cần lưu ý rằng không phải ai cũng phù hợp để bổ sung vitamin K2, nhất là phụ nữ có thai và đang cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi có ý định sử dụng vitamin K2.

Như  vậy có thể khẳng định rằng, vitamin K là loại dưỡng chất rất quan trọng đối với cơ thể với 2 phân dạng chính là vitamin K1 và vitamin K2. Trong đó vitamin K1 là thành phần tham gia vào quá trình đông máu còn vitamin K2 được đánh giá là rất có ích đối với sức khỏe tim mạch và hệ xương. Do đó những bệnh nhân đang gặp vấn đề về tim mạch nên bổ sung loại vitamin này vào khẩu phần ăn hàng ngày. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn khái niệm và lợi ích của vitamin K2 là gì. Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ này, bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích về vitamin K cũng như có cách bổ sung vitamin này một cách hợp lý và khoa học để cải thiện sức khỏe cho mình và những người thân trong gia đình.

Từ khoá: vitamin K ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.