Tin tức

Vô sinh nữ giới: Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 17/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nữ giới, làm mẹ vốn được xem là thiên chức cao quý nhất trong cuộc đời. Thực tế có nhiều người không may mắn bị vô sinh hiếm muộn và không có cơ hội làm mẹ. Tuy nhiên, vô sinh nữ giới có thể chữa trị được nếu như phát hiện sớm và lựa chọn bệnh viện uy tín để điều trị. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chuyên điều trị vô sinh hiếm muộn hàng đầu hiện nay.

1. Vô sinh nữ giới là gì?

Vô sinh nữ giới là tình trạng phụ nữ không có khả năng sinh sản cũng như bị tước đi thiên chức làm mẹ. Mặc dù quan hệ tình dục không thực hiện tránh thai sau thời gian dài, cụ thể là 12 tháng nhưng họ vẫn không thể mang thai. Vô sinh do nhiều nguyên nhân chủ yếu do buồng trứng, tử cung hay ống dẫn trứng.

vô sinh nữ giới

Vô sinh nữ giới là tình trạng khá phổ biến hiện nay

2. Biểu hiện vô sinh nữ giới

Triệu chứng vô sinh nữ giới cụ thể nhất chính là không thể mang thai. Chu kì quá dài hoặc quá ngắn, không đều đặn hoặc không có sẽ tác động đến quá trình rụng trứng.

Nữ giới cần đi khám chuyên khoa nếu đã cố gắng để có thai hơn 1 năm nhưng vẫn không có dấu hiệu mang bầu. Nếu quan sát thấy những triệu chứng vô sinh sau đây cần đến gặp bác sĩ sớm để được điều trị kịp thời:

  • Phụ nữ tuổi từ 35 trở lên và giao hợp không thực hiện ngừa thai hơn 6 tháng vẫn không có thai.

  • Lượng máu mỗi chu kỳ kinh nguyệt nhiều và kéo dài, còn gọi là băng huyết và rong kinh. Thông thường chu kỳ kinh nguyệt diễn ra khoảng 3 - 7 ngày nhưng sau 7  ngày vẫn còn ra máu kinh cần phải chú ý theo dõi. Nếu tình trạng này thường xuất hiện bạn cần phải đi khám chuyên khoa càng sớm càng tốt.

vô sinh nữ giới

Nếu lượng máu chu kì quá nhiều bạn cần đi khám càng sớm càng tốt

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không xuất hiện kinh nguyệt.

  • Thường xuyên bị đau lưng, xương chậu và bị chuột rút.

  • Phụ nữ gặp những bất thường về hormon như: lông mọc nhiều hơn bình thường, xuất hiện nhiều mụn trứng cá, ham muốn tình dục thay đổi,…

  • Nhiều lần bị sảy thai.

3. Yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ vô sinh ở nữ?

Một số yếu tố sau đây đã làm gia tăng nguy cơ hiếm muộn ở phụ nữ:

  • Tuổi tác: khả năng sinh sản ở nữ giới giảm dần theo tuổi tác, cụ thể từ sau 30 trở đi và giảm nhanh từ tuổi 37. Phụ nữ lớn tuổi có thể gặp tình trạng chất lượng và số lượng trứng giảm và tình trạng sức khỏe tác động đến chức năng sinh sản.

  • Thuốc lá: nếu phụ nữ hút thuốc hoặc dùng chất gây nghiện như cần sa sẽ khiến chức năng sinh sản bị ảnh hưởng xấu. Ngoài ra, hút thuốc cũng khiến việc điều trị vấn đề về sinh sản không đạt như ý muốn. Thực tế có rất nhiều trường hợp ghi nhận phụ nữ bị sảy thai do hút thuốc lá.

vô sinh nữ giới

Thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn tác động đến chức năng sinh sản

  • Rượu: việc làm dụng rượu bia sẽ khiến việc mang thai bị ảnh hưởng.

  • Béo phì: những người ít vận động và thừa cân có nguy cơ bị vô sinh.

  • Thiếu cân: những người bị rối loạn ăn uống như ngán ăn hoặc cuồng ăn đều gặp vấn đề về sinh sản.

  • Tập thể dục: lười vận động sẽ khiến phụ nữ dễ bị béo phì và vô sinh. Ngoài ra, luyện tập cường độ cao cũng ảnh hưởng đến việc rụng trứng. 

  • Do môi trường sống độc hại, chất lượng cuộc sống kém,... 

4. Điều trị vô sinh nữ giới

4.1. Chữa trị viêm nhiễm cơ quan sinh dục

Biện pháp này giúp điều trị và phòng ngừa viêm cơ quan sinh dục như âm đạo, cổ tử cung,… giúp khả năng thụ thai cao hơn.

4.2. Chữa trị tắc vòi trứng

Đối với người bị tắc vòi trứng sẽ được phẫu thuật nhằm mở thông vòi trứng có tác dụng cải thiện khả năng sinh sản cho bệnh nhân. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được thăm khám và chỉ định phương hướng điều trị: phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng hay phẫu thuật cắt bỏ và nối ống dẫn trứng. Kết quả điều trị tùy thuộc vào vị trí, mức độ và tay nghề bác sĩ.

vô sinh nữ giới

Tùy theo trường hợp và mức độ của bệnh sẽ được chỉ định phương pháp phẫu thuật khác nhau

4.3. Phẫu thuật

Bên cạnh trường hợp tắc vòi trứng thì có nhiều nguyên nhân khác gây vô sinh như buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, viêm dính buồng tử cung,… Tùy theo trường hợp, mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật: nội soi nhằm tách dính ở buồng tử cung, đốt điểm đối với buồng trứng đa nang, biến dạng cơ quan sinh dục,…

4.4. Kích thích buồng trứng

Đây là biện pháp sử dụng thuốc nhằm kích thích buồng trứng theo các phác đồ riêng biệt nhằm kích thích sự phát triển nang noãn, trứng chín và rụng,… Phụ nữ có kinh nguyệt không ổn định, đối tác có tinh trùng yếu,… Phương pháp này có chi phí thấp, dùng thuốc đơn giản. Thế nhưng có những tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, có thể mang đa thai.

4.5. Phương pháp hỗ trợ sinh sản

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương bơm tinh trùng vào tử cung hoặc thụ tinh trong ống nghiệm để cho hiệu quả cao nhất. 

5. Phòng ngừa vô sinh cho nữ giới

Có nhiều trường hợp vô sinh nữ giới không thể cải thiện và chữa trị. Thế nhưng, nếu trang bị đủ kiến thức cần thiết và có kế hoạch phòng ngừa vẫn có cơ hội mang thai. Những biện pháp phòng ngừa vô sinh cho nữ gồm có:

  • Tuyệt đối không hút thuốc lá và hạn chế tối đa hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nói chung và khả năng sinh sản nói riêng. Hãy bỏ thuốc ngay bây giờ nếu bạn có dự định mang thai.

  • Tránh lạm dụng bia rượu, chất gây nghiện, thuốc lắc,… Những loại này đều có khả năng tước đi cơ hội làm mẹ của bạn hoặc nếu đã mang thai sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi.

vô sinh nữ giới

Hạn chế dùng rượu bia nếu có dự định mang thai

  • Không nên sử dụng thực phẩm có chứa cafein.

  • Tập thể dục có cường độ vừa phải. Thói quen vận động, tập thể dục rất tốt cho sức khỏe thế nhưng không nên tập luyện quá sức.

  • Hạn chế căng thẳng, stress. Nếu bạn rơi vào trạng thái tinh thần không ổn định sẽ khiến việc điều trị vô sinh nữ giới đạt hiệu quả kém hoặc khả năng mang thai thấp.

  • Kiểm soát cân nặng. Không nên thừa cân hoặc thiếu cân để tránh trường hợp rối loạn rụng trứng.

6. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC điều trị vô sinh nữ giới hiệu quả

Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm cơ sở điều trị vô sinh nữ giới uy tín thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Mỗi năm chúng tôi tiếp nhận rất nhiều trường hợp vô sinh hiếm muộn và trao cho họ thiên chức làm mẹ cao quý.

vô sinh nữ giới

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đi đầu trong việc chữa trị vô sinh hiếm muộn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Chúng tôi luôn thấu hiểu vai trò quan trọng của mình vì vậy đã không ngừng nỗ lực đem lại những dịch vụ tốt nhất chăm sóc sức khỏe cho khách hàng.

Trải qua nhiều nỗ lực và đổi mới không ngừng chúng tôi đã được chứng nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Với chứng nhận này quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn xét nghiệm tại đây. Trên thực tế có rất ít cơ sở y tế đạt chứng nhận này. Vì thế, chứng nhận này đã giúp chúng tôi có thêm động lực phát triển không ngừng nhằm đem lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai chính sách bảo lãnh viện phí với sự phối hợp của gần 40 đơn vị bảo hiểm uy tín hàng đầu. Chính sách này đã tạo thêm nhiều điều kiện cho quý khách hàng khám chữa bệnh tại đây với thủ tục đơn giản, nhanh chóng.

Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quý khách hàng đến ngay 2 cơ sở sau: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ. Ngoài ra, khi có bất kỳ vấn đề nào cần hỗ trợ, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng với những thông tin về căn bệnh vô sinh nữ giới trên đây giúp cho bạn đọc có thêm kiến thức trong việc điều trị và phòng ngừa căn bệnh này. Hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín để có thể điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.