Tin tức

Chuyên gia cảnh báo những triệu chứng ung thư vòm họng phổ biến nhất

Ngày 29/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, tỉ lệ sống trên 5 năm của người bệnh ung thư vòm họng có thể lên tới 80-90%. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn bệnh nhân đều phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, làm giảm hiệu quả điều trị. Vì thế, mỗi chúng ta cần hiểu rõ về triệu chứng ung thư vòm họng để nhận biết sớm và kịp thời thăm khám, điều trị bệnh. 

1. Một số triệu chứng ung thư vòm họng

Bệnh ung thư vòm họng rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh đường hô hấp, chính vì thế người bệnh thường có tâm lý chủ quan và chỉ đi khám khi bệnh đã gây ra những triệu chứng nghiêm trọng. Lúc này, bệnh đã bước sang giai đoạn muộn và diễn biến rất nhanh chóng. 

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cảnh giác với một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh có thể kể đến như tình trạng nhiễm virus EBV hoặc HPV; môi trường ô nhiễm; yếu tố di truyền; người nghiện rượu bia, thuốc lá; chế độ ăn uống không lành mạnh, tiêu thụ nhiều thực phẩm lên men như trứng muối, dưa muối; những người từ 40 tuổi trở lên; người ít vận động,…

Một số triệu chứng ung thư vòm họng có thể kể đến như: 

  •  Đau rát họng, khàn tiếng

Khi những tế bào, những khối u ung thư phát triển chúng có thể gây tổn thương cho những tế bào lành tính và đồng thời có thể chèn ép những cơ quan khác. Đối với những trường hợp khối u chèn vào hạch bạch huyết, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau họng ngay cả khi nuốt nước bọt. 

Đau rát họng là một trong những biểu hiện của bệnhĐau rát họng là một trong những biểu hiện của bệnh

Sau đó vài ngày, bệnh nhân sẽ xuất hiện thêm tình trạng khàn tiếng. Bệnh nhân thường bị đau ở một bên cổ họng. Những cơn đau này có xu hướng tăng dần. Bệnh nhân dùng thuốc trị đau họng nhưng vẫn không thấy đỡ. Những trường hợp đau rát họng kéo dài trên 3 tuần, bạn không thể chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và tầm soát ung thư vòm họng kịp thời. 

  •  Ngạt mũi

Ngạt mũi là một triệu chứng thường gặp đối với những trường hợp mắc bệnh đường hô hấp trên. Tuy nhiên, đây cũng là một dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư vòm họng. Bệnh nhân thường bị ngạt mũi một bên và theo từng thời điểm, một số trường hợp có thể kèm theo chảy máu mũi. 

  • Ho có đờm

Bệnh nhân ung thư vòm họng có thể xuất hiện tình trạng ho có đờm kéo dài, đôi khi trong đờm lẫn máu, những cơn ho thường xảy ra về đêm. Người bệnh đã sử dụng một số loại thuốc điều trị ho, cảm cúm nhưng chỉ giảm triệu chứng tạm thời. 

  • Đau đầu

Giai đoạn đầu của bệnh, những cơn đau nửa đầu xuất hiện thoáng qua với mức độ ít nghiêm trọng khiến cho bệnh nhân chủ quan. Tuy nhiên, càng về sau, khi những khối u phát triển hơn về kích thước làm chèn ép dây thần kinh thì mức độ đau cũng tăng lên. Ngoài những cơn đau đầu nghiêm trọng, bệnh nhân còn cảm thấy tê bì vùng mặt. 

Ù tai cũng là biểu hiện của bệnh ung thư vòm họngÙ tai cũng là biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng

  •  Ù một bên tai

Một trong số triệu chứng ung thư vòm họng thường gặp là chứng ù một bên tai, cảm giác nghe như có tiếng ve kêu bên tai hoặc giống như tiếng xay thóc. Theo thời gian, bệnh tiến triển và triệu chứng này cũng ngày càng rõ rệt, thậm chí còn gây suy giảm thính lực của bệnh nhân. 

  • Nổi hạch

Bệnh ung thư vòm họng cũng có thể gây ra tình trạng nổi hạch ở vùng cổ. Những hạch này có thể dễ dàng phát hiện bằng tay và kích thước của chúng sẽ tăng dần theo thời gian. 

  • Một số triệu chứng toàn thân

Ngoài những triệu chứng nêu trên, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, khó thở, sụt cân,… 

Như vậy, có thể thấy rằng, bệnh ung thư vòm họng rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh đường hô hấp trên. Lời khuyên dành cho bạn là không nên chủ quan khi cơ thể có bất cứ sự thay đổi bất thường nào, dù là nhỏ nhất. Hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

2. Một số phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư vòm họng

2.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ không chỉ dựa vào triệu chứng ung thư vòm họng mà có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Cụ thể như sau: 

 

Ung thư vòm họng là bệnh nguy hiểm và dễ nhầm lẫn với bệnh đường hô hấp trênUng thư vòm họng là bệnh nguy hiểm và dễ nhầm lẫn với bệnh đường hô hấp trên

- Nội soi họng để xác định vị trí cũng như kích thước của khối u. 

- Chụp X-Quang: Xác định kích thước, hình dạng của khối u và đồng thời là sự xâm lấn của chúng tới các mô mềm xung quanh ra sao. 

- Chụp CT cắt lớp, siêu âm trong trường hợp cần thiết để rõ hơn về tình trạng bệnh, mức độ phát triển của khối u. 

2.2. Phương pháp điều trị bệnh

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. Trong đó, các phương pháp điều trị phổ biến nhất là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.

- Phẫu thuật: Phương pháp này thường không được sử dụng phổ biến vì đây là thủ thuật mang nhiều nguy cơ rủi ro đối với bệnh nhân ung thư vòm họng. Các trường hợp được chỉ định thường với mục đích cắt bỏ các hạch bạch huyết ung thư ở cổ, cắt bỏ một số khối u ở vòm họng.

- Xạ trị: Phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư, những khối u ung thư vòm họng bằng các tia năng lượng. 

- Hóa trị: Sử dụng một số loại hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Có thể kết hợp hóa trị và xạ trị để đạt hiệu quả cao nhất. 

- Ngoài các biện pháp nêu trên, bệnh nhân cần lưu ý ăn uống đầy đủ dưỡng chất, giữ thái độ sống lạc quan, vận động mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng,… để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. 

Nên đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Nên đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Tầm soát ung thư vòm họng sớm được cho là yếu tố rất quan trọng, mang tính quyết định hiệu quả điều trị bệnh. Do đó bạn nên đi thăm khám sớm khi có dấu hiệu bất thường. Với những đối tượng có nguy cơ cao, nên đi sàng lọc ung thư sớm ngay cả khi chưa xuất hiện triệu chứng ung thư vòm họng

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, được nhiều người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận tin tưởng, lựa chọn trong suốt 26 năm qua. Nếu bạn có cần tìm hiểu thêm về các vấn đề sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.