Tin tức

WHO cảnh báo nguy cơ khủng hoảng béo phì tại châu Âu

Ngày 12/05/2015
Trà Mi
Trong khuôn khổ Hội nghị châu Âu về hội chứng béo phì, được tổ chức tại thủ đô Praha (CH Séc), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một tài liệu cảnh báo châu Âu sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng béo phì trên diện rộng vào năm 2030, trong đó nhiều nước có thể sẽ có tới hơn một nửa số người trưởng thành bị thừa cân.

Châu Âu đứng trước nguy cơ "khủng hoảng béo phì"

Tài liệu trên dựa theo số liệu thu thập từ khắp các vùng tại châu Âu và so sánh với tỷ lệ người thừa cân cũng như người béo phì trong năm 2010, từ đó phác họa một bức tranh đáng quan ngại về tình trạng gia tăng số người mắc chứng béo phì trên toàn châu lục. Theo đó, vào năm 2030, có khả năng 1/3 (khoảng 33%) nữ giới tại Anh mắc chứng béo phì, so với 26% trong năm 2010. Trong khi đó, đối với nam giới tại “Xứ sở sương mù”, tỷ lệ thừa cân chiếm tới 75% và 36% trong số đó có thể bị béo phì vào năm 2030, cao hơn so với tỷ lệ tương ứng 70% và 26% của năm 2010. Tại Ireland tỷ lệ béo phì ở nam giới có thể lên tới 89% vào năm 2030 và tỷ lệ này ở Hy Lạp có thể là 77%. Thậm chí, tại nhiều quốc gia thường xuyên ghi nhận tỷ lệ người dân béo phì ở mức thấp như Thụy Điển cũng đang cho thấy hiện tượng gia tăng mạnh hội chứng này. So với tỷ lệ béo phì ở nam giới và nữ giới tại Thụy Điển lần lượt là 14% và 12% năm 2010, đến năm 2030 tỷ lệ này ước tính tăng lên 26% và 22%. Tại các nước khác như Tây Ban Nha, Áo, CH Séc cũng có khuynh hướng gia tăng hội chứng béo phì.

Chuyên gia Laura Webber thuộc Diễn đàn Y tế của Vương quốc Anh – đơn vị phối hợp với WHO và Ủy ban châu Âu (EC) soạn thảo tài liệu nói trên - cho rằng mặc dù chưa có biện pháp tối ưu để giải quyết tình trạng này, song Chính phủ các nước cần đặt ra nhiều chế tài nghiêm ngặt hơn nữa đối với việc tiếp thị các thực phẩm có hại cho sức khỏe, bên cạnh việc khuyến khích sản xuất và chế biến các loại thực phẩm lành mạnh.

Việc xác định một người thừa cân hay béo phì căn cứ vào chỉ số độ chắc của cơ thể (BMI). Chỉ số này được tính theo công thức cân nặng (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét). Nếu BMI lớn hơn 25 là thừa cân, nếu lớn hơn 30 là béo phì.

Nguồn: baohaiquan.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.