Tin tức

Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền và nên thực hiện ở đâu uy tín?

Ngày 10/03/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm ADN là xét nghiệm giúp kiểm tra huyết thống phổ biến hiện nay. Mọi người thường băn khoăn không biết xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền hay yếu tố nào ảnh hưởng đến chi phí làm xét nghiệm. Hãy cùng các bác sỹ của MEDLATEC tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

1. Xét nghiệm ADN là gì?

Xét nghiệm ADN (Axit DeoxyriboNucleic) huyết thống được biết đến là xét nghiệm thuộc lĩnh vực di truyền y học hoặc lĩnh vực điều tra hình sự. Đây là phương pháp xét nghiệm cho phép tiến hành phân tích gen trong mẫu and nhằm xác định quan hệ huyết thống giữa những người tham gia.

Xét nghiệm ADN giúp xác định quan hệ huyết thống một cách chính xác

Xét nghiệm ADN giúp xác định quan hệ huyết thống một cách chính xác

Là phân tử mang thông tin di truyền dưới dạng bộ ba mã di truyền quy định mọi hoạt động sống, các sợi ADN này chứa thông tin được mã hóa giúp xác định được đặc điểm riêng biệt của từng cá thể người. Sở dĩ có thể xác định quan hệ huyết thống dựa vào xét nghiệm ADN là do ADN của con được thừa hưởng vật chất di truyền một nửa từ cha và một nửa từ mẹ. 

Xét nghiệm ADN có độ chính xác lên tới 99,99% nếu mẫu ADN của con và bố mẹ khớp nhau trong từng alen. Trường hợp có nhiều hơn 2 alen không khớp nhau thì có thể khẳng định 100% là 2 người tham gia không có quan hệ huyết thống. 

Xét nghiệm ADN có thể phân tích thông qua các mẫu như mẫu tóc, máu, da, móng tay hay cuống rốn,...

2. Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền?

Rất khó để đưa ra một con số cụ thể khi nhắc đến Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền. Tùy thuộc vào từng bệnh viện hay cơ sở y tế mà mức giá có thể chênh lệch ít nhiều. 

Tuy nhiên, mức giá xét nghiệm ADN thường giao động trong khoảng từ 1.500.000 - 10.000.000 đồng đối với xét nghiệm có 2 người tham gia. Nếu có thêm từ 3 người trở lên thì sẽ có mức phí phụ thu từ 1.000.000 - 5.000.000 đồng. 

3. Các yếu tố chi phối đến chi phí xét nghiệm ADN

Lý giải cho việc rất khó đưa ra mức giá cố định cho dịch vụ xét nghiệm ADN là do nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Cụ thể như:

3.1. Mẫu xét nghiệm

Như đã nhắc đến ở trên, có nhiều mẫu bệnh phẩm trên cơ thể người có thể sử dụng để làm xét nghiệm ADN như mẫu niêm mạc miệng, mẫu máu, mẫu da, mẫu tóc, cuống rốn, móng tay hay thậm chí tinh trùng, bàn chải đánh răng,...

Xét nghiệm ADN có mức giá khác nhau với từng mẫu bệnh phẩm

Xét nghiệm ADN có mức giá khác nhau với từng mẫu bệnh phẩm

Mẫu xét nghiệm được coi là một trong những yếu tố quan trọng chi phối đến việc xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền. Tùy thuộc vào tính chất phức tạp của quy trình lấy ADN, bảo quản mẫu cũng như công đoạn phân tích để thu được kết quả. 

Xét nghiệm với mẫu niêm mạc miệng hoặc mẫu máu thường có chi phí thấp nhất. Ngoài hai mẫu này, tùy vào từng mẫu khác nhau mà chi phí có thể cao hơn so với hai loại mẫu trên là thêm 500.000 - 2.500.000 cho mỗi lần xét nghiệm ADN. 

3.2. Mối quan hệ huyết thống cần xác định giữa những người tham gia

Mối quan hệ huyết thống giữa các đối tượng tham gia cần xác định cũng ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm ADN. Nguyên nhân là do chỉ tiêu xét nghiệm có thể ít nhiều khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể. 

Thông thường, xét nghiệm ADN xác định các mối quan hệ huyết thống trực hệ như mẹ - con hay cha - con sẽ phân tích từ gen. Trong khi các quan hệ huyết thống không trực hệ như ông nội/chú/bác/cậu - cháu trai thì quá trình phân tích gen phải được tiến hành trên nhiễm sắc thể Y, do đó chi phí sẽ đắt hơn. 

Cũng như vậy, chi phí cho mỗi lần xét nghiệm ADN xác định quan hệ huyết thống giữa bà ngoại/dì/cô với cháu gái hoặc giữa anh chị em ruột cũng sẽ khác nhau. 

Đặc biệt với các mối quan hệ huyết thống khác thì chi phí sẽ cao hơn hẳn do cần tiến hành xét nghiệm và phân tích ADN phức tạp hơn mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng chính xác nhất. 

3.3. Thời gian nhận được kết quả xét nghiệm ADN

Kết quả xét nghiệm ADN có thời gian trả khác nhau tùy từng nơi. Trung bình chỉ sau 2 - 4 ngày (không bao gồm ngày nhận mẫu, thứ 7 chủ nhật hay ngày lễ). Nơi nào lâu hơn có thể kéo dài 5 ngày. 

Trong trường hợp bạn cần có kết quả xét nghiệm gấp trước thời gian đó thì sẽ phải trả thêm phí. Lúc này đương nhiên chi phí cho mỗi lần xét nghiệm ADN sẽ cao hơn mức thông thường. 

Tùy vào từng cơ sở mà mức chênh lệch giá theo yêu cầu về thời gian trả kết quả xét nghiệm có thể khác nhau. 

Chi phí xét nghiệm ADN có thể cao hơn nếu cần lấy kết quả gấp

Chi phí xét nghiệm ADN có thể cao hơn nếu cần lấy kết quả gấp

4. Tại sao nên xét nghiệm ADN tại MEDLATEC?

Do nhu cầu tăng cao của khách hàng, ngày càng có nhiều tổ chức, trung tâm y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm ADN và chắc chắn không thể tránh khỏi việc có những địa chỉ kém chất lượng. Những địa chỉ kém chất lượng thường cung cấp dịch vụ xét nghiệm ADN với mức giá thành vô cùng rẻ nhằm đánh vào tâm lý tiết kiệm của nhiều người. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là một trong số những cơ sở y tế uy tín với hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành y. Tại đây, mọi quy trình xét nghiệm đều được đảm bảo đạt chuẩn ISO 15189:2012 và thực hiện trên hệ thống máy móc thiết bị hiện đại nhằm mang tới cho khách hàng kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh nhất. 

Khi xét nghiệm tại MEDLATEC, khách hàng có thể nhận được kết quả chỉ sau khi lấy mẫu khoảng 4 giờ nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cao. Khách hàng có thể đến khám chữa bệnh vào bất kỳ lúc nào bởi MEDLATEC làm việc phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ. 

Kết quả xét nghiệm có thể được trả về theo yêu cầu của khách hàng thông qua nhiều phương thức như trả tận nơi, trả trên website chính thức của bệnh viện Medlatec.vn hay qua ứng dụng iCNM. Mọi thông tin cá nhân và hồ sơ khám chữa bệnh của khách hàng đề được lưu trữ trực tuyến và bảo mật tuyệt đối. 

MEDLATEC trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại

MEDLATEC trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại

Hơn thế nữa, nhằm tạo sự thuận tiện cho người bệnh nhất là những người có quỹ thời gian hạn hẹp hoặc gặp khó khăn trong vấn đề đi lại, MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà. Bên cạnh chi phí cho từng loại xét nghiệm, người bệnh chỉ cần chi trả thêm 10.000 đồng cho 1 lần lấy mẫu tại nhà. 

Nếu có thắc mắc nào về câu hỏi xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền hay bất kỳ thắc mắc nào khác, vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. MEDLATEC luôn hân hạnh được phục vụ quý khách. 

Từ khoá: xét nghiệm ADN

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.