Tin tức

Xét nghiệm ADN cha con có cần công khai danh tính không?

Ngày 03/03/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm ADN thường được nhiều lựa chọn với mục đích nhằm xác định các mối quan hệ huyết thống trong đó phổ biến nhất là mối quan hệ trực hệ cha - con. Vậy xét nghiệm ADN cha con cần những gì, có cần công khai danh tính không? 

1. Xét nghiệm ADN là gì?

Acid Deoxyribonucleic (viết tắt là ADN/ DNA) là các phân tử chứa đựng mật mã di truyền và có thể phân tích được trong các tế bào của cơ thể con người. Các phân tử này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong một gia đình.

ADN có cấu trúc dạng hình thang xoắn kép. Các sợi ADN đã được mã hóa để mang thông tin di truyền, quyết định đến đặc điểm riêng biệt của từng cá nhân. Trong mỗi ADN sẽ có một nửa được thừa hưởng từ mẹ, trong khi nửa còn lại nhận từ bố. Dựa vào các mật mã di truyền có trong chuỗi ADN giúp chúng ta dễ dàng xác nhận được các mối quan hệ huyết thống, “máu mủ ruột thịt”.

ADN có cấu trúc dạng hình thang xoắn kép và chứa các thông tin di truyền

Như vậy, xét nghiệm ADN huyết thống là việc phân tích ADN của 2 hay nhiều cá nhân (có nghi vấn quan hệ huyết thống) để xác định thông tin di truyền trong ADN của họ. Từ việc so sánh các thông tin di truyền đó có thể xác định được chính xác có mối quan hệ huyết thống giữa những người này hay không. 

Có nhiều mẫu bệnh phẩm có thể được sử dụng để làm xét nghiệm ADN cha con như: mẫu niêm mạng miệng, móng tay, móng chân, mẫu máu, mẫu tóc còn chân, cuống rốn,...

2. xét nghiệm ADN cha con cần những gì?

Thủ tục làm xét nghiệm ADN cha con có thể khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể, như làm xét nghiệm ADN cha con tự nguyện hay xét nghiệm ADN cha con hành chính.

2.1. Xét nghiệm ADN cha con tự nguyện

- Đăng ký dịch vụ làm xét nghiệm ADN cha con tại các cơ sở phân tích di truyền. 

- Tiến hành thu thập mẫu xét nghiệm ADN: có thể thu thập các mẫu bệnh phẩm như đã kể trên hoặc trong trường hợp đặc biệt có thể sử dụng bàn chải đánh răng hoặc bao cao su đã dùng. Bạn cũng có thể tự mình thu thập mẫu đối với những mẫu thử đơn giản như tóc, móng tay, móng chân hoặc đến các trung tâm xét nghiệm để được hỗ trợ thu mẫu từ đội ngũ chuyên viên y tế. 

Có thể tự thu thập mẫu hoặc nhờ đến hỗ trợ của nhân viên y tế

Có thể tự thu thập mẫu hoặc nhờ đến hỗ trợ của nhân viên y tế

- Nếu tự thu thập mẫu thì cần cho vào phong bì và đóng gói lại cẩn thận. Trường hợp xét nghiệm ADN cha con tự nguyện và không muốn công khai danh tính thì không nhất thiết phải ghi đúng tên thật của các đối tượng tham gia. Cần lưu ý để mẫu xét nghiệm của từng người trong các phong bì riêng để tránh nhầm lẫn.

- Bước cuối cùng chỉ cần chờ kết quả phân tích được gửi về. Tại một số cơ sở hiện nay cũng đã cho phép tra cứu kết quả trực tuyến trên website. 

2.2. Xét nghiệm ADN cha con hành chính

Trường hợp này liên quan đến các vấn đề pháp lý nên sẽ có thể phức tạp hơn so với xét nghiệm tự nguyện. 

- Xác định danh tính:

Khi muốn làm xét nghiệm ADN cha - con hành chính, cần mang theo giấy tờ tùy thân chứng minh thân phận như CMND/CCCD (với người trên 18 tuổi) hoặc giấy khai sinh (với người chưa đủ 18 tuổi). Đặc biệt người chưa đủ 18 tuổi cần có chữ ký của người giám hộ có xác nhận của địa phương nhằm đảm bảo tính chính xác. 

Các đối tượng tham gia làm xét nghiệm ADN cha - con hành chính cần ghi tên đúng theo các giấy tờ tùy thân nói trên. 

Cần lưu ý không sử dụng ký hiệu đánh dấu từng người khi tiến hành xét nghiệm ADN cha - con. 

- Thu thập mẫu xét nghiệm: 

Mẫu xét nghiệm được sử dụng để tiến hành xét nghiệm ADN cha - con hành chính là mẫu máu hoặc mẫu niêm mạng miệng, bởi đây là mẫu thử cho độ chính xác cao nhất.

Mẫu máu cho kết quả xét nghiệm ADN có độ chính xác cao  

Mẫu máu cho kết quả xét nghiệm ADN có độ chính xác cao 

Mẫu xét nghiệm này sẽ được nhân viên của trung tâm xét nghiệm trực tiếp thực hiện việc lấy mẫu. Đồng thời phải chụp ảnh và lăn vân tay của những người tham gia xét nghiệm. 

- Chờ kết quả:

Sau khi hoàn tất các thủ tục kể trên, bạn chỉ cần trở về nhà và chờ đợi kết quả xét nghiệm ADN. Kết quả xét nghiệm này sẽ có giá trị pháp lý và được công nhận trên toàn quốc.

3. Xét nghiệm ADN cha - con ở đâu?

Là danh mục đóng vai trò quan trọng trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh, xét nghiệm là lĩnh vực luôn được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chú trọng phát triển và đầu tư ngay từ những ngày đầu.

Cho đến nay, MEDLATEC đã trải qua hơn 24 năm hoạt động và đã khẳng định được uy tín, chất lượng của mình không chỉ tại khu vực phía Bắc mà còn trên cả nước. Hệ thống máy móc xét nghiệm tại MEDLATEC luôn đạt chuẩn ISO và được đồng bộ, hiện đại hóa thường xuyên. 

Riêng đối với việc xét nghiệm ADN, hiện tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang sử dụng máy giải trình tự gen ABI 3500 (của hãng Applied Biosystems, Hoa Kỳ). Có thể nói, tuy máy móc đóng vai trò quan trọng, nhưng xét nghiệm ADN cũng đòi hỏi trình độ chuyên môn cao từ đội ngũ y bác sĩ. Về điều này, khách hàng đến với MEDLATEC có thể hoàn toàn yên tâm bởi đây được xem là nơi hội tụ của nhiều giáo sư và các y bác sĩ giỏi được đào tạo không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. 

MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư lĩnh vực xét nghiệm

MEDLATEC luôn không ngừng củng cố hệ thống dịch vụ khám chữa bệnh cùng với hệ thống chăm sóc khách hàng. Chỉ mất khoảng 10 phút để hoàn tất thủ tục và kết quả sẽ được trả về trong vòng 4 - 72 giờ tùy vào từng trường hợp. Đặc biệt, MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ thu mẫu xét nghiệm và trả kết quả tận nơi, đồng thời tuyệt đối bảo mật mọi thông tin của khách hàng. 

Với phương châm “dịch vụ tốt, công nghệ cao” và luôn đặt sức khỏe của khách hàng lên trên hết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khẳng định được là địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu tại Việt Nam. Đến với MEDLATEC, khách hàng chắc chắn sẽ nhận được sự hài lòng cao nhất. 

Trên đây là những thông tin cần biết về xét nghiệm ADN cha con. Hi vọng thông qua bài viết này, người đọc đã tự mình trả lời được những thắc mắc liên quan đến xét nghiệm ADN cha con để có sự chuẩn bị tốt nhất. 

Mọi thông tin chi tiết liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.