Tin tức

Xét nghiệm AMH: Quy trình thực hiện và ý nghĩa của xét nghiệm

Ngày 22/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi kiểm tra sức khỏe sinh sản hoặc điều trị vô sinh, hiếm muộn, bạn sẽ được chỉ định làm xét nghiệm AMH. Để hiểu rõ xét nghiệm này là gì, quy trình thực hiện ra sao và mang ý nghĩa như thế nào, bạn đừng bỏ qua nội dung chia sẻ bên dưới.

1. Xét nghiệm AMH là gì?

AMH - gọi đầy đủ là Anti-mullerian Hormone được các tế bào hạt của nang noãn buồng trứng tiết ra. Chỉ số xét nghiệm AMH là cơ sở đánh giá khả năng dự trữ của buồng trứng, qua đó, dự đoán được sức khỏe sinh sản của phụ nữ ở hiện tại và tương lai.

Nồng độ AMH đạt mức cao nhất ở độ tuổi 25. Theo thời gian, tức là càng lớn tuổi thì chỉ số AMH càng giảm. Tuy nhiên, không giống như FSH (Follicle-stimulating hormone) - hormone kích thích nang trứng bị tác động bởi nhiều yếu tố trong chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ AMH ít bị tác động. Do đó, xét nghiệm nồng độ AMH để đánh giá khả năng dự trữ của buồng trứng đang được áp dụng phổ biến.

Xét nghiệm định lượng AMH để đánh giá sức khỏe sinh sản

Xét nghiệm định lượng AMH để đánh giá sức khỏe sinh sản

2. Quy trình xét nghiệm AMH

Để làm xét nghiệm AMH thì bạn sẽ được lấy máu ở tĩnh mạch của cánh tay. Mẫu máu thu được sẽ đem đi định lượng bằng nhiều ứng dụng kỹ thuật khác nhau. Tuy nhiên phương pháp phổ biến nhất hiện nay đang được áp dụng là kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang. Quy trình cụ thể của xét nghiệm này như sau.

Chuẩn bị xét nghiệm

Xét nghiệm định lượng AMH không yêu cầu bạn nhịn ăn, nhưng tốt nhất là không nên ăn quá nhiều trước khi thực hiện, và tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu và dùng chất kích thích. Ngoài ra, xét nghiệm này cũng có thể được thực hiện ngay cả khi bạn đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Lấy máu xét nghiệm

Việc lấy máu xét nghiệm nồng độ AMH cũng giống với các xét nghiệm máu thông thường khác, đó là kỹ thuật viên sẽ lấy một ít máu dưới tĩnh mạch của cánh tay. Máu được cho vào ống đựng chuyên dụng và chuyển đến phòng xét nghiệm. Trong thời gian chờ đợi kết quả, bạn sẽ nghỉ ngơi, ăn uống bình thường. 

Máu được lấy dưới tĩnh mạch cánh tay để đem đi phân tích định lượng

Máu được lấy dưới tĩnh mạch cánh tay để đem đi phân tích định lượng

Phân tích mẫu máu

Để định lượng AMH thì các cơ sở y tế sẽ ứng dụng một trong các kỹ thuật sau.

  • Kỹ thuật ELISA (Enzyme-Linked Immunosorbent Assay): Cho phép phân tích một cách nhanh chóng và chính xác lượng lớn mẫu, được ứng dụng nhiều trong đánh giá hormone. 
  • Kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang: Có những ưu điểm như độ nhạy cao, độ chính xác, và khả năng xử lý một lượng lớn mẫu trong một khoảng thời gian ngắn. 

Đọc kết quả xét nghiệm

Chỉ số AMH trong máu của phụ nữ khỏe mạnh, dưới 38 tuổi là 2,0 - 6,8ng/ml (14,28 - 48,55pmol/L). Nếu kết quả nằm ngoài mức này thì sẽ phản ánh các tình trạng sau.

  • AMH cực thấp, dưới 0,5ng/ml: Khả năng dự trữ của buồng trứng rất thấp, cơ hội mang thai tự nhiên là cực kỳ khó. 
  • AMH thấp, từ 1,0 - 1,5 ng/ml: Khả năng dự trữ của buồng trứng ở mức thấp nhưng vẫn có thể mang thai tự nhiên. 
  • AMH cao và quá cao, trên 10 ng/ml: Cảnh báo buồng trứng đa nang, tuy có thể mang thai tự nhiên nhưng cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm AMH

Xét nghiệm AMH mang nhiều ý nghĩa quan trọng với chị em phụ nữ. Dưới đây là vai trò của xét nghiệm này trong chẩn đoán lâm sàng.

Tiên lượng khả năng sinh sản

Có thể nói đây chính là ý nghĩa quan trọng nhất của xét nghiệm định lượng AMH bởi chỉ số AMH trong máu phản ánh chính xác khả năng sản xuất và dự trữ của buồng trứng. Ở mỗi giai đoạn, xét nghiệm AMH sẽ cho kết quả khác nhau và bác sĩ sẽ dựa vào đây để xem số trứng hiện còn bao nhiêu, tốc độ lão hóa của buồng trứng như thế nào. Đây là cơ sở để bác sĩ đánh giá, tiên lượng khả năng sinh sản ở “thì hiện tại” và cả trong tương lai.

Kết quả xét nghiệm AMH giúp bác sĩ tiên lượng khả năng sinh sản

Kết quả xét nghiệm AMH giúp bác sĩ tiên lượng khả năng sinh sản

Tiên lượng tuổi mãn kinh

Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là 50, tuy nhiên, sẽ có trường hợp mãn kinh sớm, trước 45 tuổi hay thậm chí là trước 40 tuổi. Và trong giai đoạn tiền mãn kinh hay mãn kinh, chỉ số AMH sẽ giảm nhanh chóng, thậm chí là dưới 0.01. Vì vậy, thực hiện xét nghiệm định lượng AMH sẽ giúp bác sĩ tiên lượng được tuổi mãn kinh của phụ nữ. Với nguy cơ mãn kinh sớm, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị bằng hormon thay thế để hạn chế các ảnh hưởng lên xương khớp, tâm sinh lý.

Tiên lượng tổn thương buồng trứng sau điều trị

Sau phẫu thuật hoặc điều trị ung thư, hoạt động và chức năng của buồng trứng có thể bị suy giảm. Nếu làm xét nghiệm AMH và thấy chỉ số này thấp hơn ngưỡng trung bình thì bác sĩ có thể tư vấn chị em về phác đồ điều trị tiếp theo cũng như kế hoạch can thiệp sinh sản nếu như cơ hội mang thai tự nhiên không cao.

4. Địa chỉ thực hiện xét nghiệm AMH 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu xét nghiệm AMH là gì, được thực hiện như thế nào và ý nghĩa của kết quả xét nghiệm này đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Nếu bạn đang có kế hoạch kết hôn, mang thai thì rất nên thực hiện xét nghiệm này. Ngoài ra, trong điều trị vô sinh, hiếm muộn; đa nang buồng trứng, ung thư buồng trứng hay dự đoán mãn kinh thì xét nghiệm này cũng rất quan trọng và cần thiết.

Nhân viên MEDLATEC thực hiện <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/lay-mau-tinh-mach-va-nhung-dieu-can-luu-y-s58-n31511'  title ='lấy máu'>lấy máu</a> tại nhà phục vụ xét nghiệm AMH

Nhân viên MEDLATEC thực hiện lấy máu tại nhà phục vụ xét nghiệm AMH 

Để được tư vấn và thực hiện xét nghiệm AMH, quý khách có thể đến các cơ sở phòng khám, bệnh viện của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc. Hoặc khách hàng cũng có thể đặt lịch trước và sử dụng dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC để tiết kiệm thời gian và chủ động hơn trong việc sắp xếp kế hoạch công việc. Dịch vụ phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả Lễ Tết, trong khung giờ từ 6 - 22h. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP nên mang đến cho khách hàng sự an tâm tuyệt đối về kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm được đọc và tư vấn bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giỏi, mọi thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp cụ thể, chi tiết. Ngay từ bây giờ, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.