Tin tức

Xét nghiệm CEA hỗ trợ phát hiện những bệnh lý nào?

Ngày 19/06/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm CEA giúp hỗ trợ chẩn đoán một số loại bệnh ung thư phổ biến hiện nay như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, phổi, vú, tuyến giáp, tuyến tụy,...

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mặc dù có ý nghĩa hỗ trợ chẩn đoán sớm các bệnh ung thư nhưng bệnh nhân cần phải kết hợp cùng với các phương pháp khác chẩn đoán khác để có kết luận chính xác nhất.

1. Xét nghiệm CEA là gì?

CEA (Carcinoma Embryonic Antigen) là một kháng nguyên xuất hiện trong quá trình phát triển của thai nhi. CEA không xuất hiện trong máu của những người trưởng thành khỏe mạnh. Nếu trong máu xuất hiện CEA cho thấy điều bất thường. Cụ thể là trong máu của bệnh nhân ung thư sẽ có nồng độ CEA tăng cao, đặc biệt là các loại ung thư dạ dày, ruột, vú, phổi, tuyến tuỵ, tuyến giáp,...

Điều đặc biệt là nhiều bệnh nhân ung thư cơ thể không sản sinh ra loại protein CEA này, do vậy bạn vẫn có nguy cơ bị ung thư ngay khi chỉ số CEA bình thường.

Bởi vậy mà xét nghiệm CEA trong máu vẫn được khuyến khích sử dụng để tìm ra dấu ấn ung thư ở những người không có bất kỳ triệu chứng nào.

xét nghiệm CEA hỗ trợ chẩn đoán sớm bệnh ung thư

Xét nghiệm CEA giúp định hướng chẩn đoán ung thư

Xét nghiệm CEA được dùng để theo dõi điều trị đối với những bệnh nhân trước khi điều trị có nồng độ CEA cao.

2. Nồng độ CEA tăng cao do những nguyên nhân nào?

Định lượng nồng độ CEA trong cơ thể người bình thường dao động trong khoảng 0 – 5ng/ml. Khi CEA tăng có thể do các nguyên nhân sau:

  • Người hút thuốc lá thì nồng độ CEA trong máu cao hơn người không hút thuốc.

  • Một số bệnh không liên quan đến ung thư cũng khiến cho nồng độ CEA tăng cao như: bệnh viêm gan, xơ gan, viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm loét đại tràng, u trực tràng, bệnh u vú lành tính, bệnh phổi (khí phế thũng, viêm phế quản mạn tính),... nhưng CEA thường không vượt quá 10ng/ml.

  • Nồng độ CEA tăng lên cao với những bệnh nhân mắc ung thư dạ dày, tuyến tụy, ruột, ung thư vú, ung thư phổi,...

xét nghiệm CEA giúp hỗ trợ chẩn đoán một số bệnh lý

Một số trường hợp cá biệt bệnh nhân bị ung thư thì chỉ số CEA vẫn không tăng lên

3. Xét nghiệm CEA có mục đích gì?

Xét nghiệm CEA là chất chỉ điểm liên quan đến ung thư. Đồng thời còn có giá trị định hướng chẩn đoán và theo dõi điều trị:

  • Xét nghiệm CEA huyết thanh cho thấy hiệu quả đáng kể trong tiên lượng và quản lý những bệnh nhân mắc các bệnh lý ác tính, đặc biệt là ung thư đại trực tràng.

  • Xét nghiệm CEA trước và sau khi phẫu thuật để đánh giá mức độ thành công của ca phẫu thuật và tình hình hồi phục của bệnh nhân.

  • Theo dõi quá trình hóa trị tiêu diệt tế bào ung thư có hiệu quả hay không.

  • Theo dõi ung thư có tái phát sau điều trị hay không.

  • Xét nghiệm CEA dùng để chỉ điểm bệnh ung thư phổi không TB nhỏ,  dạ dày, trực tràng,....

  • Kết quả xét nghiệm có thể tìm ra bệnh ung thư ngay ở cả những bệnh nhân không có triệu chứng gì.

  • Phát hiện ra các khối u đã xâm lấn hay di căn đến các cơ quan.

xét nghiệm CEA giúp hỗ trợ chẩn đoán sớm một số bệnh ung thư

Giá trị phát hiện ung thư sớm nhờ marker CEA.

4. Quy trình làm xét nghiệm CEA diễn ra như thế nào?

Dưới đây là trình tự các bước khi làm xét nghiệm CEA:

  • Bước 1: Y tá quấn băng đàn hồi xung quanh tay bệnh nhân để chặn dòng chảy của máu và để tĩnh mạch nổi lên rõ hơn, dễ dàng cho việc lấy ven.

  • Bước 2: Làm sạch khu vực da lấy máu bằng cồn y tế.

  • Bước 3: Đưa kim tiêm vào tĩnh mạch để lấy máu xét nghiệm CEA.

  • Bước 4: Sau khi đã lấy đủ lượng máu để làm xét nghiệm CEA, y tá sẽ đặt miếng gạc hoặc bông y tế vào vị trí tiêm và dán băng lại.

Thông thường, bệnh nhân sẽ nhận được kết quả xét nghiệm CEA sau 90 phút.

5. Hướng dẫn cách đọc các chỉ số xét nghiệm CEA trong máu

  • Độ nhạy của CEA trong chẩn đoán ung thư đại trực tràng là 50% và độ đặc hiệu là 90%.

  • CEA kết hợp với CA 15 – 3 : mục đích để theo dõi và hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú.

  • CEA chỉ tăng ở 10% ở các trường hợp ung thư vú chưa di căn.

  • CEA tăng 50 – 70% ở các trường hợp ung thư tiến triển mạnh, chủ yếu tập trung ở nhóm ung thư biểu mô dạ dày, tụy, phổi, thực quản, tuyến giáp, buồng trứng, thể tủy,..

  • CEA giảm sau điều trị tức là các khối u sản sinh ra CEA đã được cắt bỏ. CEA tăng chứng tỏ khối u tái phát trở lại.

6. Xét nghiệm CEA ở đâu cho kết quả nhanh và chính xác nhất?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên làm xét nghiệm CEA ở đâu cho kết quả nhanh và chính xác nhất thì hãy tham khảo dịch vụ xét nghiệm CEA của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.  

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có trên 23 năm kinh nghiệm đồng thời là địa chỉ y tế uy tín của hàng triệu người dân thủ đô và khắp các tỉnh thành trong cả nước. Do đó, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng khi thực hiện xét nghiệm, khám chữa bệnh tại đây.

Khi tới làm xét nghiệm CEA tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, Quý khách sẽ được thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm khám, tư vấn tận tâm, ân cần và chu đáo. Đặc biệt, chuyên khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa MEDLATEC còn đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được trang bị nhiều máy móc tiên tiến với hệ thống xét nghiệm hiện đại nhất hiện nay đó là hệ thống máy Cobas 8000 và miễn dịch Architect của Abbott Hoa Kỳ. Mẫu bệnh phẩm có thể là huyết thanh, huyết tương và không liên quan đến bữa ăn.

xét nghiệm CEA giúp hỗ trợ chẩn đoán một số bệnh ung thư

Xét nghiệm CEA tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC cho kết quả nhanh và chính xác

Đội ngũ bác sĩ giỏi cùng trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp đưa ra kết quả với độ chính xác cao và nhanh chóng. Thông thường khi làm xét nghiệm CEA tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, Quý khách sẽ nhận được kết quả xét nghiệm sau 90 phút tính từ lúc lấy máu. Với quy trình hiện đại, khép kín, chuyên nghiệp như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại và chờ đợi của Quý khách.

Để tìm hiểu cụ thể hơn về dịch vụ xét nghiệm CEA của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, xin Quý khách vui lòng liên hệ theo số tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.